5 ก.ย. เวลา 02:11 • ความคิดเห็น
เรื่องอาจารย์ ..ที่เป็นอริยะ มีจริยะ ท่านเป็นพระ ที่เราเคารพนับถือ ท่านอยู่เงียบๆ ปีหนึ่งๆ กออกธุดงค์ หลังรับกฐิน หลังออกพรรษา ไปจนเข้าพรรษา ท่านพูดให้ฟัง ตั้งแต่เจอท่านครั้งแรก ว่า มาเรียนๆ แล้วจะสนุก เรียนรู้ เรื่อง กาย อารมณ์ จิต ..ท่านก็บอกว่า อารมณ์นั้นมีทุกตัว เมื่อเรารู้จัก เรียกชื่อเค้าถูก ก็สามารถเรียกเค้าออกไปได้ ..แล้วก็ต้องเรียนรู้ ไปจนเห็นตัวคนของอารมณ์ เห็นรู้จักสิ่งที่ว่า ตัวกระทำ ..ที่เรานั้นใช้มาทุกชาติทุกภพ แล้วท่านก็บอกว่า ของฉันก็ติดอยู่ตัวหนึ่ง ไม่ยอมไปไหน คอยบอกคอยเฝ้า
ท่านบอกว่าฉันบอกว่า ของฉันก็ติดอยู่ตัวหนึ่ง ไม่ยอมถอย ท่านก็เลยถวายไตรจีวร อุทิศกุศลให้เค้า เค้าบอกว่าอย่าว่าเค้าเลย เบื้องบนสั่งให้มา เราก็ฟังท่านเล่า มีเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ เราก็อาศัยไปสวดมนตปฏิบัติธรรม กับท่านแค่นั้น แต่ท่านก็ยังไม่ได้สอนอะไรมาก .
พอมาระยะหนึ่ง..ท่านก็บอกว่า ..ให้เอาทิฐิ..ออกไปให้หมด ..ไม่อย่างนั้น ฉันสอนไม่ได้ ..เรื่องนี้ก็ทำให้เรากลับมา นั่งทบทวนตัวเอง ..อ้อ ..กว่าจะรู้จัก ก็ตัวทิฐิ ตัวอวดเก่งตัวไม่ยอม ตัวที่เราเห็นตัวเองดีแล้ว หลงว่ารู้จัก ..ที่จริง..ไม่รู้จักอะไรเลย เพราะทำไม่ได้ ปฏิบัติธรรม ทำจิตทำใจไปไม่ถึง ที่เค้าให้เรียนรู้ ถ้าจะว่า ..ก็เหมือนคนโง่เขลาเบาปัญญา
ก่อนที่ท่านจากไป เราเห็นท่านชัดเจน มาเดินมาที่บ้าน แล้วก็หายไป เราก็ไปถามท่าน ..เล่าให้ฟัง ..ท่านก็บอกว่า ให้ไปทำให้ได้ ท่านพูดแค่นี้ ..
เรื่องราวท่าน บอกให้เรียนรู้ https://www.blockdit.com/posts/5f3f591a44419911479308c0
โฆษณา