5 ก.ย. เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดผลสำรวจ “คนไทยเริ่มตื่นตัว” วางแผนการเงินรับวัยเกษียณ

สมาคมนักวางแผนการเงินไทย เร่งสร้างนักวางแผนการเงิน CFP® รองรับดีมานด์เตรียมพร้อมก่อนวัยเกษียณ
“สมาคมนักวางแผนการเงินไทย” เผยผลสำรวจด้านการให้บริการวางแผนการเงินในอนาคตโดย FPSB ระบุความต้องการใช้บริการวางแผนการเงินของประชากรโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากความต้องการเตรียมความพร้อมเพื่อวัยเกษียณ และความผันผวนทางเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่คนไทยตื่นตัวเรื่องวางแผนการเงินมากขึ้น จึงต้องเร่งสร้างนักวางแผนการเงิน CFP เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการเงินก่อนวัยเกษียณ
วิโรจน์ ตั้งเจริญ นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย
นายวิโรจน์ ตั้งเจริญ นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (Thai Financial Planners Association – TFPA) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจการให้บริการวางแผนการเงินในอนาคต จัดทำโดย FPSB (Financial Planning Standards Board Ltd.) เมื่อปลายปี 2564 สอบถามความคิดเห็นจากนักวางแผนการเงิน CFP จำนวน 4,250 คนทั่วโลก พบว่า 82% มีความเชื่อมั่นว่าความต้องการใช้บริการวางแผนการเงินจะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปี (ปี 2565-2569)
ปัจจัยที่มีผลสูงสุด 61% มาจากความต้องการเตรียมพร้อมเพื่อวัยเกษียณ ในขณะที่ 41% มาจากความต้องการคำปรึกษาเนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจทั่วโลก สอดคล้องกับข้อมูลการใช้บริการที่ลูกค้าต้องการจากนักวางแผนการเงิน CFP มากที่สุดในอนาคต พบว่า 69% คือการวางแผนเพื่อการเกษียณ.....นายวิโรจน์ กล่าว
สมาคมนักวางแผนการเงินไทย
ณ สิ้นปี 2566 มีนักวางแผนการเงิน CFP ทั่วโลก 233,770 คน เพิ่มขึ้น 10,768 คน หรือ 5% จากปีก่อนหน้า โดยประเทศไทยมีจำนวนนักวางแผนการเงิน CFP เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวน 129 คน หรือ 27.8% เป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกของ FPSB ใน 26 ประเทศทั่วโลก สะท้อนให้เห็นว่าคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP ในประเทศไทยกำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
โดยในปี 2566 มีผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP จํานวน 3,888 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 และมีผู้สมัครสอบมากกว่า 4,000 คน สมาคมฯ จึงเร่งเดินหน้าสร้างนักวางแผนการเงิน CFP และที่ปรึกษาการเงิน AFPT รองรับความต้องการใช้บริการวางแผนการเงินที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทั้งจากผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วัยสูงอายุที่ต้องการเกษียณอย่างมีความสุข และคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเตรียมความพร้อมก่อนวัยเกษียณ
ในปี 2566 สมาคมฯ ได้ขยายการจัดสอบไปยังต่างจังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น และ จ.สงขลา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการสอบให้สะดวกมากขึ้น และในปีนี้ยังได้เพิ่มรอบสอบของสนามสอบในต่างจังหวัดเป็น 2 รอบต่อปี รวมทั้งเชื่อมโยงกับทั้งบริษัทสมาชิกของสมาคมฯ และสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ โดยนักศึกษาที่ผ่านการเรียนและสอบผ่านหลักสูตรที่ได้รับการรับรองการเทียบเคียงความรู้ จะได้รับการยกเว้นการอบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP และเข้าสอบได้ทันที ปัจจุบันมีสถาบันอุดมศึกษาที่เทียบเคียงความรู้แล้วรวม 8 แห่ง
สิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กันคือการสร้างการรับรู้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่าคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP เป็นคุณวุฒิด้านการวางแผนการเงินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึงบทบาทหน้าที่ของนักวางแผนการเงิน CFP และข้อแตกต่างจากที่ปรึกษาการเงินทั่วไป.....นายวิโรจน์ กล่าว
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : https://www.pptvhd36.com/wealth/monetary/231902
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา