6 ก.ย. เวลา 03:00 • สิ่งแวดล้อม

ทำอย่างไร? เมื่อพบสัตว์ป่าพลัดหลงเข้ามาในเขตที่อยู่อาศัยขณะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม

อุทกภัย ภัยธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ที่มีผลมาจากปริมาณ น้ำฝนสะสม ร่วมถึงการเกิดน้ำทะเลหนุนสูงและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไม่เพียงแต่มนุษย์ แต่ผลกระทบจากน้ำท่วมยังส่งผลต่อพื้นที่ป่า และสัตว์ป่าได้อีกด้วย
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอแนะนำวิธีการปฏิบัติเมื่อพบสัตว์ป่าพลัดหลง เข้ามาในเขตที่อยู่อาศัยขณะที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม และเพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือสัตว์ป่า ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อตนเอง ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติดังนี้
🐍 สัตว์เลื้อยคลานพลัดหลง ควรสำรวจบริเวณบ้าน ไม่ควรให้เด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง ออกมาเล่นน้ำ นอกจากจะเป็นการป้องกันตนเองจากสัตว์เลื้อยคลานแล้ว ยังเป็นการป้องกัน โรคระบาดที่มาพร้อมน้ำท่วมด้วย
🐒สัตว์ป่าจำพวกลิง ชะนี ค่าง หากสัตว์เข้ามาในเขตที่อยู่อาศัย อาจใช้อาหารล่อ สัตว์เข้ากรงดัก และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการจับ
🐊สัตว์อื่น ๆ เช่น จระเข้ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่อันตราย จึงไม่ควรเข้าใกล้ตัวสัตว์ หากพบเห็นสามารถประสานงานกับสำนักงานประมงจังหวัด สวนสัตว์ และฟาร์มจระเข้ ในพื้นที่ใกล้เคียง
สัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม อาจมีภาวะบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ จากการหนีเอาชีวิตรอดไปทุกทิศทุกทาง ทำให้มีสัตว์ป่าจำนวนไม่น้อยที่หนีน้ำเข้าสู่เขตชุมชน บริเวณที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้
ภัยธรรมชาติเมื่อเกิดขึ้นมนุษย์ สามารถรับรู้การแจ้งเตือน แต่สำหรับสัตว์ป่าพวกเขาต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติที่อาจไม่ทันตั้งตัว สัตว์เหล่านี้อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ย่อมต้องเผชิญกับความแปรปรวนของธรรมชาติอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้ประสบภัย แต่
”สัตว์ป่าเหล่านี้คือผู้ประสบภัยเช่นเดียวกันกับเรา”
พบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลง สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อมูล : นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
#น้ำท่วม #สัตว์ป่า #สัตว์ป่าพลัดหลง #สายด่วนพิทักษ์ป่า1362 #อุทยานแห่งชาติ #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา