17 ก.ย. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ความพอเพียงในโลกแห่งการลงทุน

ในโลกแห่งการลงทุนที่เต็มไปด้วยกระแสความโลภ ผู้คนที่เข้ามาล้วนต้องการให้เงินของพวกเขาเพิ่มพูนขึ้น ยิ่งมากยิ่งดีนั้น ดูเป็นสิ่งที่ขัดแย้งเหลือเกินกับหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ที่ต้องการให้เรารู้จักพอประมาณ ยึดหลักทางสายกลาง พอใจในสิ่งที่เรามี แต่เชื่อหรือไม่ว่าหากเราต้องการจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในระยะยาวแล้ว การเข้าใจถึงแก่นของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องสำคัญมาก เริ่มต้นจาก
  • ​ความพอประมาณ
เราต้องทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของตัวเราเองก่อน เพื่อประเมินรายจ่ายที่เราจะใช้จริงๆ สำหรับทำตามความต้องการนั้นๆ และเมื่อเราทราบวงเงินที่เราต้องการแล้ว เราก็จะตอบได้ว่าเราควรลงทุนแบบไหน การลงทุนแบบที่เราเลือก เราทำอยู่นั้น มีความเสี่ยงมากเกินกว่าผลตอบแทนที่เราต้องการหรือไม่ เรายังจำเป็นต้องลงทุนแบบเก็งกำไรอยู่ไหม หรือ เปลี่ยนมาลงทุนแบบเน้นการเติบโตไปกับบริษัท แล้วรอรับผลตอบแทนในรูปเงินปันผลแทน จะมีเงินเข้ามาเพียงพอหรือเปล่า
สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องตอบคำถามตนเองให้ได้ก่อน เข้าใจตัวเราเอง รู้จักความพอเหมาะพอสมของตัวเราเอง
  • ​ความมีเหตุผล
การลงทุนไม่ใช่การพนัน แต่เป็นการเดิมพันที่วางอยู่บนฐานข้อมูล หลักการ เหตุผล ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจในหลักการอย่างถ่องแท้ และ ยึดมั่นตามหลักการลงทุนที่เราเลือก ไม่ใช้การเข้าซื้อด้วยหลักการทางเทคนิก แต่พอหุ้นตก ติดดอย ก็มาเปลี่ยนเป็นถือยาวตามหลัก VI เช่นนั้นเป็นการลงทุนที่ไม่มีเหตุผล เราต้องคำนึงถึงเหตุผลในการซื้อ-ขาย ทุกๆครั้ง จะซื้อเพราะอะไร จะขายเพราะอะไร ซึ่งหากเหตุผลของเราถูกต้อง แม้ผลลัพธ์ที่ได้ในบางครั้งจะผิดไปบ้าง แต่เมื่อทำบ่อยครั้งเข้า นานๆเข้า ผลรวมระยะยาวย่อมจะถูกต้องอย่างแน่นอน
  • ​ความมีภูมิคุ้มกัน
การจัดการป้องกันความเสี่ยงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการลงทุนทุกรูปแบบ ที่เราต้องคิดและเตรียมแผนรับมือไว้เสมอ ทั้งการรักษาวินัยในการลงทุน รู้จักCutloss เมื่อกราฟเริ่มเสียทรง รู้จักประเมินงบการเงินของบริษัท และรู้ราคาซื้อที่เหมาะสม มี Margin of safetyในการซื้อ เหล่านี้ล้วนเป็นการเตรียมความพร้อมสร้างภูมิคุ้มกันในการลงทุน
อีก 2 เงื่อนไขที่ขาดไม่ได้ คือ ความรู้ และ คุณธรรม
เราต้องมีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังจะลงทุนเป็นอย่างดี เราถึงจะสามารถทำกำไรจากสิ่งนั้นได้ และสิ่งนั้นก็ควรเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม เพื่อให้เกิดความสบายใจในการลงทุน ไม่ใช่การลงทุนในสิ่งผิดบาปที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น และจะสร้างความทุกข์ใจให้กับเราตามมา
หวังว่าท่านผุ้อ่านทุกท่านจะเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น และสามารถนำไปปรับประยุกใช้ให้เหมาะสมกับการลงทุนของแต่ละท่านต่อไปนะครับ
โฆษณา