5 ก.ย. เวลา 06:34 • บ้าน & สวน

เลือกแอร์ห้องนอนง่ายนิดเดียว

วันนี้ผมจะมาแชร์การเลือกแอร์ติดผนังที่มีขายทั่วไปในประเทศไทยนะครับ หารเลือกแอร์เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานและประหยัดพลังงาน ปกติห้องนอนเราเปิดแอร์ช่วงที่ไม่โดดแดดจัด โดยจะปัจจัยที่ควรพิจารณามีดังนี้:
1. ขนาด BTU ที่เหมาะสมกับพื้นที่
BTU เป็นหน่วยวัดความสามารถในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ ควรเลือก BTU ที่เหมาะสมกับขนาดห้องเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด เช่น
- ห้องขนาด 9-12 ตร.ม.:ควรใช้แอร์ขนาด 7,000-9,000 BTU
- ห้องขนาด 13-18 ตร.ม.: ควรใช้แอร์ขนาด 10,000-13,000 BTU
- ห้องขนาด 19-24 ตร.ม.: ควรใช้แอร์ขนาด 14,000-18,000 BTU
2. ประหยัดพลังงาน
แอร์ที่มีค่า SEER (Seasonal Energy Efficiency Ratio) หรือ EER (Energy Efficiency Ratio) สูงจะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้มากขึ้น ควรเลือกแอร์ที่มีฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในระยะยาว (ค่า SEER/EER ดูได้จากฉลากเบอร์5)
3. ฟังก์ชัน Inverter
แอร์แบบอินเวอร์เตอร์ช่วยลดการใช้พลังงาน โดยสามารถปรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์ให้สอดคล้องกับอุณหภูมิห้อง ช่วยให้การทำงานเงียบและยืดอายุการใช้งานของแอร์
4. ระบบฟอกอากาศ
หากต้องการเพิ่มคุณภาพอากาศ ควรเลือกแอร์ที่มีระบบฟอกอากาศ เช่น ระบบปล่อยประจุไอออน หรือติดตั้งแผ่นกรองอากาศ HEPA เพื่อกำจัดฝุ่นและแบคทีเรีย
5. ยี่ห้อและการรับประกัน
เลือกยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ มีบริการหลังการขายที่ดี และมีการรับประกันทั้งตัวเครื่องและคอมเพรสเซอร์ ควรเลือกแบรนด์ที่มีการรับรองคุณภาพและสามารถหาชิ้นส่วนซ่อมแซมได้ง่าย
6. งบประมาณ
ตั้งงบประมาณตามความต้องการและเลือกแอร์ที่มีฟังก์ชันและคุณภาพตามที่ต้องการ แอร์ที่มีคุณภาพสูงและประหยัดพลังงานอาจมีราคาสูงกว่า แต่จะคุ้มค่าในระยะยาว
7. ตำแหน่งการติดตั้ง
ตำแหน่งการติดตั้งควรอยู่ในที่ที่สามารถกระจายลมเย็นได้อย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการติดตั้งใกล้แหล่งความร้อน หรือจุดที่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรงเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และไม่ควรอยู่เหนืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิค เพื่องป้องกันน้ำที่อาจเกิดการควบแน่หรือน้ำระบายหยดลงใส่อุปกรณ์เหล่านั้น เช่น อยู่เหนือ ทีวี คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
การเลือกแอร์ติดผนังที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความสบายให้กับห้องนอนของท่านและช่วยประหยัดค่าไฟในระยะยาว
ต่อไปท่านผู้อ่านก็เลือกแอร์ให้เหมาะสมกับห้องนอนตัวเองได้แล้วนะครับ หากมีคำถามอย่างอื่นเกี่ยวแอร์ติดผนังก็คอมเมนท์มาถามมาได้ครับ
โฆษณา