5 ก.ย. เวลา 09:33 • ปรัชญา

ถ้าทำดีเป็นพันครั้ง แต่คนอื่นมองข้าม เราจะอยู่กับสภาพแวดล้อมแบบนี้อย่างไร ? 🤔

🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔
ในทุกวันนี้ เราเลือกไม่ได้ว่า เราจะเจอคนที่ดี หรือ ไม่ดี แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องยอมรับ และอยู่กับสถานการณ์ให้ได้ บางครั้งคนที่ไม่ดีอาจอยู่ใกล้ตัวเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว บางครั้งการทำในสิ่งที่ดีกับใครสักคน เราไม่รู้ว่าเค้าจะรับรู้ถึงเจตนาดีของเราหรือไม่ แต่ถ้าเราทำดีด้วยใจ ไม่ได้หวังผลตอบแทน ถือว่าเป็นการทำดีแบบบริสุทธิ์ใจที่สุด
แต่มันก็จะมีคนบางคน หรือ คนบางกลุ่ม ที่เราทำดีด้วยทุกอย่าง คิดดี และเจตนาดีด้วย แต่เค้ากลับมองข้ามความดีของเราไป โดยที่ไปพูดแต่ในสิ่งที่เราผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือไม่ก็หาประเด็นพูดถึงเราในด้านลบ ๆ บางครั้งหาเหตุผลไม่ได้ แต่ก็จะกล่าวหาไปเรื่อย ๆ แต่ตอนที่เราทำสิ่งดี ๆ อยู่มากมาย เค้ากลับไม่เคยนึกถึง หรือมองเห็นถึงสิ่งดี ๆ ที่เราทำไว้
การที่เราจะอยู่กับสภาพแวดล้อมแบบนี้ อาจจะต้องลองปรับความเข้าใจ หรือพูดคุยกับกลุ่มคนในสภาพแวดล้อมนั้นก่อน หรือถ้าเรื่องไหนที่เขาพูดไม่จริง และรับรู้ไม่หมด เราก็ต้องอธิบายความเป็นจริงให้เขาเข้าใจ หรือถ้าเราพูดคุยแล้ว ยังเป็นเหมือนเดิม เราก็ควรปล่อยวาง และถอยห่างออกมา โดยการหา Safe Zone ที่เรารู้สึกว่าอยู่แล้วสบายใจที่สุด
เราต้องเข้าใจก่อนว่าคนทุกคน ใช่ว่าจะมีวิจารณญาณ และทัศนคติที่เหมือนกัน แต่สิ่งนึงที่เราทำได้ เราต้องปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติ แต่ถ้าอีกฝั่งเขาไม่สนใจ เราก็ต้องปล่อยเขาไป
คนบนโลกใบนี้มีมากมายหลากหลาย อาจเปรียบได้กับบัว 4 เหล่า ที่พระพุทธเจ้าได้ให้ข้อคิดไว้ แต่ละคนมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน และสำนึกได้ไม่เท่ากัน ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราจะปล่อยวางกับสังคมมนุษย์ได้อย่างเข้าใจแบบแท้จริง 🤔
โฆษณา