5 ก.ย. เวลา 10:42 • ธุรกิจ

🚀 The 7 Magnificent of Leverage: 🎆 ขยายพลังอิทธิพลให้ทวีคูณ: ชีวิต / Mindset / ธุรกิจ & เงิน

🚀 The 7 Magnificent of Leverage: 🎆 ขยายพลังอิทธิพลให้ทวีคูณ: ชีวิต / Mindset / ธุรกิจ & เงิน ของคุณ ด้วย 7 ปัจจัยนี้:
[TL; DR] วิชากางอาณาเขต จากทาง Naval Ravikant (นาวาล รวีกันต์) นักลงทุนชาวอินเดีย Cofounder ของ บ. AngelList ที่มีมูลค่าเคยถึง 4 พันล้านดอล / นักเขียนผู้โด่งดังบน Twitter / เขียนด้าน บทเรียนเรื่องการเงิน, การลงทุน & การบริหารชีวิต
📌 ได้ออกปัจจัย 4 types of leverage ซึ่งผมจึงได้เพิ่มให้เป็น 7 เพราะ คิดว่ามีคุณค่าและสามารถนำมาใช้ต่อยอดได้ กับทุกๆคนที่อยากจะ #ก้าวหน้า ในชีวิตครับ:
👉 1. CAPITAL
👉 2. MEDIA / CONTENT
👉 3. CODE
👉 4. LABOR / PEOPLE
👉 5. SYSTEM / SOP / CHECKLIST
👉 6. BRANDING
👉 7. ECOSYSTEM & COLLABORATION
หมายเหตุ บทความนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ หุ้น Magnificent 7 แต่อย่างใดนะครับ
***
👉 1. CAPITAL
“Show me the incentive and I'll show you the outcome” - Charlie Munger's หรือ ลุงชาลีได้กล่าวว่า จงแสดงแรงจูงใจ (เงินทอง) ให้ดูสิ แล้วฉันจะแสดงผลลัพท์ให้คุณดู
เงินทองมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ ด้านการเงินทั่วไปเงินสด / การใช้หนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ ให้เป็นเงินทุนแบบหุ้น/ทุน จากคนอื่น
ถ้าค่ายืมต่อปีอยู่ที่ประมาณ 3% ต่อปี และ คุณคิดว่า คุณสามารถ outperform (เอาชนะตลาดได้) ที่ ผลตอบแทน 5-10% ทำไมคุณจะไม่ลองยืมละ? (แต่แน่นอน ว่ามีความเสี่ยงนะครับ ถ้าทำไม่เป็น จะยิ่งแย่ เพราะต้นก็หาย ดอกก็จ่ายไม่ได้)
👉 2. MEDIA / CONTENT
ในโลกของดิจิตอลสมัยนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า "สื่อ" สำคัญ , ผลทวีคูณ , ทั้งในรูปแบบโด่งดังดี และ ไปในทางร้าย จากการมาของ Social Media ที่สามารถสื่อสารหาใครก็ได้ จำนวนเท่าไรก็ได้ และ ไร้ขอบเขตในการสร้าง
ในรูปแบบ การเขียน รูปภาพ วีดิโอ ที่เราสร้าง 1 ครั้ง คนจะเห็น หมื่นครั้ง ล้านครั้ง ก็ได้ จะเป็นคนประเทศไหนในโลก ก็สามารถเห็นได้ (ถ้าอ่าน/ฟังออก)
แต่ในโลกของ Information ที่ท่วมท้น และ เกือบที่จะฟรี (ยกเว้นเวลาที่เราใช้สร้าง) เราเห็นมากขึ้นเกิน การแข่งขันก็สูงมากเช่นกัน และ คอนเท้นต์ส่วนใหญ่มักมีอายุสั้น จึงจะต้องเปลี่ยนแปลง ให้คนอยากเสพ อยู่เสมอๆ
👉 3. CODE
สั่งให้ AI ทำงานแทนคุณสิ Code คือสิ่งที่ ทำให้คำสั่งการของเรา เขียนครั้งเดียว ก็สามารถที่จะให้ เครื่องกลทำงานแทนเราได้ตลอดเวลา
Code ในมุมมองของ Naval Ravikant ถือว่าเป็น Leverage ขั้นที่ทรงพลังที่สุด คุณมีคอมพิวเตอร์ และ คุณไม่ต้องขอการอนุญาตจากใคร คุณก็สร้างได้
สรุปแผนงานเสมือนเลขาส่วนตัว? วางแผนการเดินการท่องเที่ยวและธุรกิจให้หน่อย? สรุปยอดขาย กำไร ค่าใช้จ่ายแต่ละส่วน และ ดูว่าอะไรเป็นต้นทุนที่แพง และเราสามารถลด/เพิ่ม อะไรให้ผลลัพท์การขายดีขึ้น? พวกนี้อาจเป็นแค่ขั้นต้นเท่านั้นเองครับ
รวมถึง เป็นการสร้าง Code ที่ Automate การต่อรถยนต์ EV / ลดระยะเวลา,waste,ความเฉี่อย การผลิตสินค้า และ เพิ่มประสิทธิภาพอื่นๆ เช่น ตรวจวัตถุแปลกปลอม หรือ รถยนต์ที่สามารถขับได้เอง
👉 4. LABOR / PEOPLE
การกระจายอำนาจ หรือ กระจายแรง ให้ผู้อื่นทำ ทำให้คุณสามารถไปทำอย่างอื่นได้แทน ที่มีคุณค่าและผลตอบแทน มากกว่าเดิม
รวมถึงไม่ว่าจะเป็นพลังสมอง/พลังกายที่คุณไม่เก่ง คุณก็ให้คนที่ทำได้ ค่าจ้างถูกกว่าตัวคุณเองไปทำดีกว่า
การที่คุณมีอำนาจในการว่าจ้างแรงงานคนอื่น ก็อาจตามมาด้วยความซับซ้อนเช่นกัน คือจะต้องบริหารคน ควบคุมฝูงชน ต้องมีทักษะการเป็นผู้นำ เป็นต้น
👉 5. SYSTEM / SOP (Standard Operating Procedure) / CHECKLIST
ระบบ / มาตราฐานการปฏิบัติงาน / เช็คลิส ... การจะ scale ทวีคูณธุรกิจได้นั้น ถ้ามีทุกกระบวนท่า 4 ข้อแรก จากการเขียนของ Naval แล้ว จงมีระบบที่ชัดเจนและพร้อมที่จะขยายฐาน
สร้างความเป็นมาตรฐาน / ประสิทธภาพ / ลดข้อผิดพลาด / ความเป็นระเบียบ / กระบวนการที่ชัดเจน และ ไม่ตกหล่น
มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน ขั้นตอนการดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ ขอบเขตของงาน และ ผลลัพท์ที่ควรจะได้ ล้วนแล้วแต่ทำให้งาน 80% เป็นงาน 99.99% ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
👉 6. BRANDING
แบรนด์หมายถึง (อัตลักษ์) การจดจำของภาพลักษณ์บริษัท/องค์กร ว่า จะมีความ คงเว้นคงวาในการส่งต่อคุณค่าของผลิตภัณฑ์/สินค้า/การบริการ ที่ลูกค้ามั่นใจว่า เมื่อเขาได้ใช้ผลิตภัณฑ์/สินค้า/การบริการ จะมีความมั่นใจได้เหมือนๆเดิม
นี้คือเหตุผลที่ ทำไม Starbucks ถึงยังเป็นตัวเลือกต้นๆ ของคนที่หาร้านกาแฟนั่งชิวได้ทั้งวัน อุปกรณ์ Apple ที่ถ้ามี 1 ชิ้นแล้วจะต้องมีให้ครบวงจรแม้ว่าจะราคาแพงแค่ไหน หรือ แอป social media ที่เราคิดอะไรมากไม่ได้ เพราะเรายึดติดมานาน ทั้งเพื่อนก็อยู่ หรือเชื่อมั่นใจเราจะได้รับความสนุกเหล่านี้ เช่นบน Facebook / Twitter / Instagram
👉 7. ECOSYSTEM & COLLABORATION
"If you want to walk fast, walk alone. But if you want to walk far, walk together," ถ้าคุณอยากจะเดินไปไวๆ จงเดินไปคนเดียว แต่ถ้าคุณอยากเดินไปได้ไกลๆ จงเดินกับหลายๆคน - Ratan Tata
พลังของ Power Ranger ที่ต้องรวมตัวกัน ถล่มศัตรูตัวร้ายที่เป็นการ์ตูน ตั้งแต่วัยเด็กนั้นเป็นอยู่จริง (10 ตีนดีกว่า 2 ตีน) การรวบรวมพลัง ให้แต่ละ คน/ธุรกิจ นำจุดเด่นของแต่ละฝ่าย มาสมานพลังกัน เพื่อไปยังเป้าหมาย ที่เกินเอื้อมจากแค่คนๆเดียว รวมถึงเป็นการทวีคูณความน่าเชื่อถือ น่าเชื่อมั่น แต่ละ คน/ธุรกิจ เพื่อไปยัง end goal ที่วางร่วมกัน
อย่างไรก็ตาม ... ในการร่วมทางเดินนั้น อาจจะมีขัดแย้ง การลงแรงลงมือ การฮุบผลประโยชน์ผลพลอยได้ ที่อาจจะต้อง คุยกัน ตกลงกัน และ ร่วมเซ็นสัญญากัน เพื่อให้มีกรอบ ผู้รับผิดชอบ ผลลัพท์ และ เป้าหมาย ที่ชัดเจนกัน ทุกๆฝ่าย
🔔ถ้าชอบบทความแนวนี้ กดติดตาม ✅ & แชร์ 🔂 ให้เพื่อนของคุณเติบโต ไปด้วยกันนะครับ 😉
#EarthDeFIRE ฝาก Mindset ขยายพลังอิทธิพล 05/09/2024 ครับ
โฆษณา