5 ก.ย. เวลา 11:00 • การเมือง

ปูตินจะ “ไม่ยอมอ่อนข้อ” ให้ในสงครามยูเครน

ตะวันตกไม่มีทางเปลี่ยนเป้าหมายในใจเขาได้ “ยกเว้น” เขาลงจากอำนาจแล้ว
ข้อสรุปเชิงตรรกะนี้ถูกกล่าวถึงใน Foreign Affairs สื่ออเมริกัน เผยแพร่เมื่อ 3 กันยายน 2024 โดยผู้เขียนซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานวิเคราะห์หลักของซีไอเอ และอดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายรัสเซียและยูเรเซียที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ
2
หลังจากเริ่มต้นเกริ่นยาวอธิบายถึง “ความโง่เขลา” และ ”ความไม่สมเหตุสมผล” ในการตัดสินใจของรัสเซียโดยปูตินที่จะก่อสงครามในยูเครน แล้วใครจะไปคิดว่าเคียฟซึ่งมีนาโตหนุนหลังจะบุกเข้ามาคุกคามในดินแดนของรัสเซียได้
ทว่าผู้เขียนต้นเรื่องยอมรับโดยดีว่า “รัสเซียจะไม่ยอมถอยแน่นอน” เนื่องด้วยนิสัยอย่างหนึ่งของปูตินคือความละเอียดรอบคอบในการตัดสินใจ และหากสงครามมันได้เริ่มดำเนินไปแล้ว ก็จะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะบรรลุผลตามเป้าหมายที่เขาต้องการ
1
“ความจริงที่ว่าสงครามในยูเครนนั้นผลลัพธ์ออกมาไม่สอดคล้องกับการประเมินของปูตินที่พิจารณาถึงความเสี่ยงแล้วเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามเขาได้ตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับยูเครนไปแล้ว และไม่ต้องการถอยกลับเป็นอันขาด” นี่คือข้อสรุปของนักวิเคราะห์หน่วยข่าวกรองอเมริกันว่าไว้
เครดิตภาพ: Aishwarya Agarwal / Skift
ทางเลือกที่เป็นไปได้เพียงทางเดียวสำหรับตะวันตกในตอนนี้ตามที่นักวิเคราะห์ผู้นี้ระบุคือ “รอจนกว่าจะถึงช่วงที่ปูตินหมดอำนาจในรัสเซีย” ในระหว่างนี้จำเป็นต้องช่วยสนับสนุนให้เคียฟยันระยะรักษาแนวป้องกันไว้ ระมัดระวังในการเบิกจ่ายทรัพยากรต่างๆ ของอเมริกา และโน้มน้าวให้เคียฟหลีกเลี่ยงปฏิบัติการรุกที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อย่างเช่นในภูมิภาคเคิร์สก์ ซึ่งมันแทบไม่ส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ของสงคราม “ซึ่งยังคงเป็นสงครามที่ใช้บั่นทอนกำลังของรัสเซีย โดยไม่มีสัญญาณว่ายูเครนจะประสบความสำเร็จในอนาคต”
เมื่อการรุกที่เคิร์สก์ของยูเครนยุติลง (เมื่อไหร่ไม่รู้) และเคียฟสามารถชะลอการรุกของรัสเซียในดอนบาสได้ ผู้เขียนเชื่อว่าจำเป็นต้องสนับสนุนแนวทางการหยุดยิงเพียงเพื่อให้ยูเครนสามารถเสริมกำลังป้องกันและสะสมอาวุธได้มากขึ้น และเมื่อถึง “ช่วงที่ปูตินร่วงโรยไปและต้องโอนอำนาจให้ผู้สืบทอด” สหรัฐฯ มีแผนในมืออยู่แล้วที่ “จะนำเสนอวิสัยทัศน์ที่ผู้นำรัสเซียคนใหม่ในมอสโกสามารถถูกโน้มน้าวใจให้เชื่อได้”
เครดิตภาพ: Newsweek
ผู้เขียนต้นเรื่องระบุว่า อเมริกาเข้าใจถึงต้นทุนที่รัสเซียต้องจ่ายจากการที่โลกตะวันตกเข้าไปส่งเสริมและมีอิทธิพลในโลกตะวันออก ในมุมมองของปูติน ยูเครนกลายเป็นรัฐที่เป็นปริปักษ์ต่อรัสเซียไปแล้ว ซึ่งหากไม่ได้รับการควบคุม ชาติตะวันตกอาจใช้สิ่งนี้เพื่อทำลายความสามัคคีภายในของรัสเซียและส่งกองกำลังนาโตเข้ามาคุกคามรัสเซียเสียเอง
1
เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ดูเหมือนจะเข้าใจเรื่องนี้ในระดับหนึ่ง ดังที่ ‘เอวริล เฮนส์’ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ เคยกล่าวว่า “เธอเห็นว่ายูเครนกำลังเข้าซบหาตะวันตกและนาโตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องหนีออกให้ห่างจากรัสเซีย”
2
ดังนั้นโดยสรุปแล้ว ผู้เขียนต้นเรื่องซึ่งเป็นนักวิเคราะห์หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ได้บอกว่าสงครามในยูเครนไม่ใช่ความคิดชั่ววูบของปูติน มีการคิดไว้นานแล้ว และมันจะเดินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย ถ้าหากฝ่ายตะวันตกสามารถยันไปเรื่อยๆ โดยคอยช่วยส่งความช่วยเหลือไปให้ยูเครนที่เป็นเบี้ยเดินเกมในสนามรบไม่ให้ล้มเสียก่อน บอกเซเลนสกีว่าช่วยประหยัดหน่อย จนกว่าปูตินจะหมดอำนาจไม่ด้วยสาเหตุใดก็ตาม ก็จะเป็นทีของพวกเขา
ส่วนใหญ่การวิเคราะห์จากฝั่งตะวันตกจะเป็นไปในทำนองที่ว่า รัสเซียเป็นประเทศที่รันโดยตัวผู้นำเป็นหลัก ไม่ใช่จากตัวระบบ ดังนั้นสื่อต่างๆ จะเน้นไปในทางโจมตีตัวผู้นำอย่างปูตินเป็นหลัก ถ้าวันดีคืนดีเขาถูกเปลี่ยนหรือหมดอำนาจก็จะเป็นโอกาสของพวกเขาในการเข้าไปเริ่มหาทางแทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ ดังนั้นแล้วเชื่อว่าปูตินก็ย่อมรู้ ดีไม่ดีเขาอาจวางตัวผู้สืบทอดต่อจากเขาไว้แล้วก็ได้
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
5th Sep 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Warsaw Institute / Source: Russia Monitor>
โฆษณา