5 ก.ย. เวลา 14:24 • ศิลปะ & ออกแบบ
มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

"แม้คุณจะไม่ได้เรียนสถาปัตยกรรมไทย แต่ศิลปะนี้ควรสืบสานสร้างไว้ให้คนรุ่นหลัง"

“…ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรสมัยก่อน เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรม ประติมากรรม หรือสถาปัตยกรรมไทย ซึ่งไม่มีที่อื่น เป็นชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นก็อยากให้มหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไปรักษาหรือส่งเสริม สิ่งที่เป็นชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยมากที่สุดที่ที่อื่นไม่มี คือ สถาปัตยกรรมไทย ช่วยดำรงเอาไว้และส่งเสริม...ไม่ใช่ว่าจะให้เล็กลง ควรจะเพิ่มขึ้น...”
“...งานสถาปัตยกรรมไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย เพราะฉะนั้น เราเป็นคนไทย เยาวชนไทยก็ควรที่จะศึกษา แม้ว่าไม่ได้มาเรียนในคณะสถาปัตย์ฯ หรือสถาปัตยกรรมไทย เราก็ควรที่จะมีความรู้ว่าในบ้านเมืองเรา ชุมชนของเรามีของดีอะไรบ้าง...เราควรที่จะรักษา ส่งเสริมหรือดูแลได้อย่างไร...”
1
ร่วมเรียนรู้จากตำนานบทหนึ่งของ “บัณฑิตหญิงคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรคนแรก และศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (แบบประเพณี) ประจำปีพุทธศักราช 2546” ผ่านบทสัมภาษณ์เรื่องราวจากประสบการณ์ตั้งแต่ชีวิตวัยเด็ก วัยเรียน เส้นทางการทำงานในรั้วในวัง และการดำเนินชีวิตของ “อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร" ได้ที่นี่
CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.
ถ่ายทำเมื่อ: เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2566
คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน
สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: มนตรี ชูถนอม NIP MEDIA & PRODUCTION
ขอขอบคุณ
อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี
ภาพประกอบจาก
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร
สถาบันศิลปสถาปัตยกรรมไทยเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เว็บไซต์ มติชนสุดสัปดาห์
เว็บไซต์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
หนังสืออันเป็นที่รัก 100 ปีชาตกาล อาจารย์อัน นิมมานเหมินท์
เพลงและดนตรีประกอบ
เพลง “สถาปัตย์” บทเพลงประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
#CREATIVEMATTERS x #THEARCHIVE
#วนิดาพึ่งสุนทร #คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
#SUArchives #SULIB #borderlesss
#ศิลป์พีระศรี #CreativeLearningEcosystem
ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา: คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินและผู้ให้ข้อมูลโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
หรือ โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters หรือโดยก่อให้เกิดความเสียหายแก่ CreativeMatters อันเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งต้องได้รับโทษ ตามพระราชบัญญัติทรัพย์สินทางปัญญาฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นการกระทำละเมิดต่อ CreativeMatters ซึ่ง CreativeMatters สงวนสิทธิ์ในการยับยั้งการกระทำนั้นในทันที และอาจพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำละเมิดต่อไป
โฆษณา