5 ก.ย. เวลา 14:37 • สุขภาพ

สถิติชี้พระมีโรคประจำตัวเพิ่มขึ้น น่ากังวลอย่างไร?

จากรายงานการตรวจสุขภาพพระสงฆ์-สามเณรในกรุงเทพฯ ปี 2566 ของกระทรวงสาธารณสุข พบพระสงฆ์มีไขมันในเลือดสูง 55.4% มีภาวะอ้วน 44.3% ความดันโลหิตสูง 18.5% ภาวะเสี่ยงอ้วน 17.3% และระดับน้ำตาลในเลือดสูง 15.6%
ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานพระสงฆ์อาพาธของโรงพยาบาลสงฆ์ ปี 2566 พบว่า พระสงฆ์อาพาธส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
จากการศึกษาตลอด 10 ปีที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุของอาการเจ็บป่วยของพระสงฆ์
ร้อยละ 90 มาจากอาหาร โดยเฉพาะอาหารชุดยอดนิยม เช่น แกงเขียวหวาน พะโล้ ผัดกะเพรา ของทอด รสจัด รวมถึงน้ำปนะที่มีรสหวาน อย่างกาแฟกระป้อง ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงต่อการอาพาธโรคอ้วนโรคเบาหวาน ถึงร้อยละ 45 ซึ่งจะกลายเป็นโรคเรือรังที่จะทำเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงในภายหลัง
1
นอกจากนี้ยังพบอีกว่า พระสงฆ์เป็นกลุ่มเสี่ยงภาวะกระดูกพรุน เนื่องจากการสำรวจพระสงฆ์จำนวนมากมีแคลเซียมต่ำกว่าคนปกติ 8-10 เท่า
ถึงแม้ว่าการเจ็บป่วยโรคประจำตัวจะสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปในผู้สูงอายุ แต่ในพระภิกษุสงฆ์ การเจ็บป่วยดังกล่าวมีปัจจัยหลายอย่างที่มีความซับซ้อนกว่านั้น จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พบว่า นอกจากอายุ และพื้นฐานร่างกายแล้ว การเข้าถึงบริการสุขภาพมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อภาวะความเจ็บป่วยของพระสงฆ์
พระสงฆ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายอารัญวาสี ซึ่งมีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ทำให้ไม่ได้รับการดูแลและได้รับความรอบรู้ด้านสุขภาพและการรับมือ การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการรับมือความเจ็บป่วย ประกอบกับวินัยสงฆ์เกี่ยวกับการที่ไม่สามารถเลือกภัตตาหารเพื่อฉันได้ ซึ่งพระสงฆ์บางรูปยึดถืออย่างเคร่งครัดมาก ยิ่งซ้ำเติมปัญหาดังกล่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มพระสงฆ์และสามเณร มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะดูแลสุขภาพอนามัยตามหลักพระธรรมวินัย โดยเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคน เลือกอาหารใส่บาตรพระสงฆ์และสามเณร ใช้สูตร 3 งด ดังนี้
1.งดอาหารหวาน มัน เค็มจัด
2.งดอาหารสำเร็จรูป
3.งดการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ถวายแด่พระสงฆ์ที่วัดโดยขาดการคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนา
นอกจากนี้ ควรเพิ่มข้าวกล้อง ช่วยเพิ่มใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ เมนูผัก ปลาและเนื้อสัตว์ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงการใส่บาตรด้วยเมนูไขมันและกะทิสูง เช่น แกงกะทิ แกงเขียวหวาน
ล่าสุด คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ออกหนังสือในชื่อ Why พระสงฆ์ต้องดูแลสุขภาพ "ตามดู ตามรู้ ให้เท่าทัน" เป็นการอธิบายเรื่องสุขภาพและการแพทย์ด้วยภาษาแบบพระ ทั้งเข้าใจง่าย ทั้งน่ารัก อ่านไปก็ทำให้ยิ้มไป น่าชื่นชมในความสร้างสรรของทีมผู้เขียนมากๆ
1
ลิงค์หนังสือ
โฆษณา