6 ก.ย. เวลา 05:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดตัว "ศูนย์มัลติโมดอล" เชื่อมขนส่งแบบไร้รอยต่อ

AOTGA เปิดตัว "ศูนย์มัลติโมดอล เซ็นเตอร์" เชื่อมขนส่งแบบไร้รอยต่อ ทั้งทางบก ราง น้ำ อากาศ ผ่านด่านศุลกากรจบในจุดเดียว
นายสิริวัฒน์ โตวชิรกุล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AOTGA (ออทก้า) ผู้ให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยาน และบริการคลังสินค้าในท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า AOTGA, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และกรมศุลกากร เปิดตัว “ศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า” ที่เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุรรณภูมิ (โซน 3) เป็นครั้งแรกในไทย รองรับปริมาณการขนส่งได้กว่า 40,000-50,000 ตันต่อปี
สิริวัฒน์ โตวชิรกุล ผู้จัดการใหญ่ AOTGA
นายสิริวัฒน์ กล่าวว่า ศูนย์ฯ ดังกล่าวเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสจิสติกส์ของไทย สู่การเป็น Aviation Hub ของภูมิภาค พร้อมจับมือ 3 ยักษ์ใหญ่ ได้แก่ FedEx, DHL และ AGS ถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมโลจิสติกสไทยอย่างไม่เคยมีมาก่อน มีจุดเด่น คือ เป็นศูนย์ที่ให้บริการศุลกากรแบบครบวงจร สามารถรวมสินค้านำเข้า-ส่งออกผ่านแดนได้ เช่น จากทางบกไปทางเรือ
และจากทางเรือไปทางอากาศ พร้อมดำเนินพิธีการทางศุลกากรเบ็ดเสร็จในจุดเดียว สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ หนุนการเติบโตของ E-Commerce ยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอย่างแท้จริง ด้วยงบลงทุนกว่า 150 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 4,872 ตารางเมตร
เปิดตัว “ศูนย์มัลติโมดอล เซ็นเตอร์” เชื่อมขนส่งแบบไร้รอยต่อ
แบ่งพื้นที่ให้บริการ 2 ส่วน คือ Fiked Area พื้นที่สำหรับผู้ประกอบการขนส่งภาคเอกชนที่เป็นผู้ร่วมประกอบกิจการของศูนย์ฯ และ Pubic Area พื้นที่ที่ทาง AOTGA ให้บริการเอง กลุ่มลูกค้า ได้แก่ ผู้ประกอบการขนส่งทั้งในและต่างประเทศที่เป็นตัวแทนให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
และผู้ประกอบการขนส่งเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นจากการมุ่งเน้นใช้ประเทศไทยเป็น HUB ในกลุ่มประเทศ CLMV และโฟกัสไปยังกลุ่มสินค้า E-Commerce จากปัจจัยเกื้อหนุนด้านการบิน และเครือข่ายการบินที่เชื่อมโยงสู่ทวีปอื่น ๆ โดยเฉพาะทวีปยุโรป
นอกจากนี้ยังนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาให้บริการในศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า อาทิ ระบบติดตามทางศุลกากรจากด่านศุลกากรมายังศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า ระบบกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ (E-lock System) และระบบควบคุมสินค้าคงคลัง (E-Inventory) ทั้งนี้คาดการณ์ผลประกอบการ 6 เดือนแรกโต 10-15% ตั้งเป้ารายได้ที่ 80 ล้านบาทต่อปี
พันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี กรมศุลกากร
ด้านนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี กรมศุลกากร กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าว จัดตั้งขึ้นตามประกาศกรมศุลกากร ที่ 115/2564 เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และเพื่อประโยชน์ต่อการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค
ช่วยสนับสนุนกระบวนการนำเข้าและส่งออกสินค้าให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินพิธีการทางศุลกากร ทำให้ Ecosystem มีความทันสมัยมากขึ้น เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการจะได้เปรียบทางการค้า และสามารถลดต้นทุนการขนส่งสินค้าได้
ศูนย์ฯ ดังกล่าว ถือเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยที่มีศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า หลังจากนี้ หากได้รับการตอบรับที่ดีก็อาจจะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่น เช่น สนามบินตามหัวเมืองต่าง ๆ.....นายพันธ์ทอง กล่าว
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : https://www.pptvhd36.com/wealth/economic/232005
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา