6 ก.ย. เวลา 05:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ส่อง AI เสริมทัพตำรวจไทย

ไม่นานมานี้ มีข่าวโจรขโมยทองจากร้านทอง ต่อมาถูกตำรวจจับได้ เพราะมีการใช้ระบบ AI ตรวจจับใบหน้า จึงน่าสนใจว่า ตำรวจไทยได้นำ AI มาใช้ในรูปแบบใดแล้วบ้าง 🕵️‍♂️💻
ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีข่าวการนำระบบ AI มาใช้ร่วมกับกล้อง CCTV รักษาความปลอดภัยให้กับคนที่มาร่วมงานสงกรานต์อย่างเนืองแน่นบริเวณถนนข้าวสาร มีทั้งระบบจดจำใบหน้า ระบบนับจำนวนคน การวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน การค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ รวมทั้งระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ครบครันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังติดตั้งเสาปลอดภัยอัจฉริยะ ช่วยให้การขอความช่วยเหลือทำได้อย่างรวดเร็ว 👤🔍🚗
ระบบการตรวจจับใบหน้านี้ ยังมีการใช้ในการตรวจสอบใบหน้าของผู้เดินทางเข้าออกผ่านสนามบิน หรือตรวจบุคคลตามหมายจับด้วย เทคโนโลยีจึงมีส่วนช่วยป้องปรามอาชญากรรมและสร้างความอุ่นใจได้มากขึ้น
ความก้าวหน้าต่าง ๆ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ที่มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้หลายระบบ ได้แก่ ระบบสืบค้นผู้ต้องสงสัย (Suspect Searching) ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีการข้ามเส้น ข้ามเขต เข้าในพื้นที่เป้าหมาย (Target Area Detection) ระบบตรวจจับวัตถุต้องสงสัย (Abandoned Object Detection)
ระบบตรวจจับใบหน้าและทะเบียนรถ (Face Recognition and License Plate) ระบบควบคุมกล้องส่องระยะไกล (PTZ camera) ระบบแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ (SOS Emergency Call) ระบบกระจายเสียงแบบเฉพาะจุดและพื้นที่ (Smart Public Announcement) เป็นต้น
นี่ถ้าทุกพื้นที่มีการใช้ระบบฉลาด ๆ เข้ามาช่วยแบบนี้ น่าจะดีไม่น้อย ตอนนี้ทราบข่าวว่าได้นำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ และหลายจังหวัดเช่น สมุทรปราการ นนทบุรี ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต สงขลา เป็นต้น ก็หวังว่าบริการนี้ จะขยายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เพื่อให้ประชาชนทั้งที่อยู่ในเขตเมืองและพื้นที่ห่างไกลได้อุ่นใจ
แต่ศักยภาพของ AI ยังไม่หมดแค่นี้ ยังสามารถนำไปใช้ต่อเนื่องถึงการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยประเมินและคาดการณ์ ช่วยเชื่อมโยงคดีและความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อีก
น่าสนใจว่า ในมิติของการต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เทคโนโลยีจะช่วยป้องกันภัยและสร้างความอุ่นใจให้ได้มากขึ้นจากทุกวันนี้ได้ยังไง
โฆษณา