6 ก.ย. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เจมส์ เวบบ์ เผยกาแล็กซีที่บิดเบี้ยวก่อให้เกิดเครื่องหมายคำถามจักรวาล

ผ่านไป 7,000 ล้านปีแล้ว ยุครุ่งเรืองของการก่อตัวของดวงดาวในจักรวาลก็เริ่มช้าลง กาแล็กซีทางช้างเผือกของเราน่าจะมีลักษณะเป็นอย่างไรในเวลานั้น นักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ของ NASA ค้นพบเบาะแสในรูปแบบของเครื่องหมายคำถามของจักรวาล ซึ่งเป็นผลมาจากการเรียงตัวที่หายากในอวกาศที่มีขนาดหลายปีแสง
นักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์ทั้งสอง คือ ฮับเบิล กับ เจมส์ เวบบ์ เพื่อสังเกตกลุ่มกาแล็กซี MACS-J0417.5-1154 ซึ่งทำหน้าที่เหมือนแว่นขยายเนื่องจากกลุ่มกาแล็กซีมีมวลมากจนบิดเบือนโครงสร้างของกาลอวกาศ ซึ่งทำให้นักดาราศาสตร์สามารถมองเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้นในกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลออกไปด้านหลังกลุ่มกาแล็กซี
แรงโน้มถ่วงแบบเดียวกันที่ทำให้กาแล็กซีขยายใหญ่ขึ้นยังทำให้เกิดการบิดเบือน ส่งผลให้กาแล็กซีปรากฏเป็นรอยเปื้อนบนท้องฟ้าเป็นส่วนโค้งและปรากฏขึ้นหลายครั้ง ภาพลวงตาในอวกาศเหล่านี้เรียกว่า เลนส์ความโน้มถ่วง (gravitational lensing)
กาแล็กซีสีแดงที่เวบบ์เปิดเผยพร้อมกับกาแล็กซีชนิดก้นหอยที่มันกำลังมีการพัวพันกัน ซึ่งตรวจพบโดยกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลก่อนหน้านี้ กำลังถูกขยายและบิดเบือนในลักษณะที่ไม่ปกติ ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดตำแหน่งที่หายากระหว่างกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกล เลนส์ และผู้สังเกตการณ์
นักดาราศาสตร์เรียกเลนส์ความโน้มถ่วงไฮเปอร์โบลิกสะดือ (hyperbolic umbilic gravitational lens) นี่คือ กลุ่มกาแล็กซีที่เห็นในภาพของเวบบ์ โดยมีรอยด้านบนเป็นเครื่องหมายคำถาม จุดของเครื่องหมายคำถามคือ กาแล็กซีที่ไม่เกี่ยวข้องกันซึ่งบังเอิญอยู่ในตำแหน่งและกาลอวกาศที่เหมาะสมจากมุมมองของเรา
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
.
แหล่งอ้างอิง
[1] NASA's Webb Reveals Distorted Galaxy Forming Cosmic Question Mark
โฆษณา