7 ก.ย. เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SET เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์รองรับกองทุนรวมวายุภักษ์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์เพื่อรองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ ถึง 13 ก.ย. นี้
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้มีการระดมทุนของ กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง (VAYU1) เพื่อเป็นกลไกเสริมสร้างการออมและการลงทุนให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ โดยคาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และนำเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ต่อไป
เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้รองรับการจดทะเบียนและการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม (Mutual Funds)
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นกองทุนรวมวายุภักดิ์
ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. ปรับปรุงระยะเวลาในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ
  • ปรับปรุงการเปิดเผยมูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหน่วยลงทุน (NAV) ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามประกาศ ก.ล.ต. คือ ทุกวันทำการ
  • ปรับปรุงการเปิดเผยวันให้สิทธิใดๆ (วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน (Book Closing Date) หรือวันกําหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน (Record Date)) แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนวันให้สิทธิ
2. ปรับปรุงเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ของ VAYU1 และช่วงราคา (Tick Size) ในการซื้อขาย VAYU1 เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ของ Market Maker ในการช่วยส่งเสริมสภาพคล่องเพื่อประโยชน์แก่ผู้ลงทุน
  • ยกเว้นเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้ Market Maker ของ VAYU1 สามารถขายชอร์ตหน่วยลงทุนของ VAYU1 ได้โดย
  • ไม่มีข้อจำกัดเรื่องราคาขายชอร์ต
  • ปรับปรุงช่วงราคา (Tick Size) ในการเสนอซื้อขายหน่วยลงทุนของ VAYU1 ให้เป็นขั้นบันไดเช่นเดียวกับหุ้น
การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดบนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การปรับปรุงเกณฑ์เพื่อรองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : https://www.pptvhd36.com/wealth/stock-investment/232060
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา