2 ชั่วโมงที่แล้ว • หุ้น & เศรษฐกิจ

คิดอย่างเศรษฐี

แม้บุคคลร่ำรวยจะมีสิทธิพิเศษ ( Privilege) ที่เหนือกว่าคนทั่วๆไปในหลายๆด้าน แต่ในด้านการลงทุนนั้น
แต้มต่ออาจไม่ต่างกันมากนัก เพราะบางปัจจัยที่ทำให้บุคคลร่ำรวยได้เปรียบเช่น การเข้าถึงแหล่งข้อมูลผ่านที่ปรึกษาการเงินส่วนบุคคล หรือ Private banking นั้น
สามารถทดแทนได้ด้วยความขยันในการค้นหาข้อมูลของนักลงทุนเอง
หรือการที่ UHNW ( Utra High Net Worth : บุคคลที่มีเงินลงทุนเกิน 15 ล้านบาท )สามารถเข้าถึงสินทรัพย์พิเศษบางอย่างเช่น Private equity , Life settlement fund หรือ Private credit นั้น ก็ช่วยเพียงแค่เพิ่มการกระจายความเสี่ยงเท่านั้น ไม่ได้สร้างผลตอบแทนที่สูงเป็นพิเศษแต่อย่างใด
สิ่งที่ทำให้บุคคลร่ำรวยได้เปรียบมากกว่าจริงๆ จึงเป็นการที่พวกเขามีทุนทรัพย์ที่มากกว่า ทำให้เริ่มต้นได้เร็วกว่า และกล้ารับความเสี่ยงที่สูงกว่า เพราะมีเบาะรองรับอย่างดีที่ทำให้เจ็บตัวเมื่อพลาดพลั้งน้อยกว่าบุคคลทั่วไป
ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่เราพอจะเรียนรู้และนำมาปรับใช้ได้ก็คือ การรู้จักกำหนด Position size เพื่อป้องกันกรณีหากเกิดความผิดพลาด (ซึ่งจะต้องเกิดอย่างแน่นอน) จะได้ไม่เสียหายจนสิ้นเนื้อประดาตัว
โดยอาจกำหนดเป็นสัดส่วน เช่นซื้อสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่ง ไม่เกิน 10% ของพอร์ตสินทรัพย์ทั้งหมด หรือการกำหนดวงเงินการเข้าซื้อแต่ล่ะครั้ง ที่คาดคะเนแล้วว่าหากตัดสินใจผิดพลาดไปจะไม่กระทบต่อพอร์ตการลงทุนมากนัก เป็นต้น
โฆษณา