7 ก.ย. เวลา 10:03 • ข่าวรอบโลก

“เกิดอะไรขึ้นในอุโมงค์” – บทความโดย ซีมัวร์ เฮิร์ช

เราไม่ได้รับการบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับปฏิบัติการล่าสุดของอิสราเอลในฉนวนกาซา
“ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความล่าสุดของเขาบน Substack เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2024 ชื่อว่า “WHAT HAPPENED IN THE TUNNELS”
บทความนี้เนื้อหาแบบเต็มได้ถูกล็อคไว้เฉพาะผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม Substack อย่างไรก็ตามทางเพจได้อ่านและสรุปประเด็นสำคัญจากทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับดังกล่าวไว้ดังนี้
1
เครดิตภาพ: CNN
เรื่องราวเกี่ยวกับข่าวล่าสุดที่พบตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไปตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2023 ตายเพิ่มอีก 6 ราย ในอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสที่ราฟาห์ แล้วทำให้เกิดกระแสไม่พอใจรัฐบาลของเนทันยาฮู เกิดการสไตรค์นัดหยุดงานของคนอิสราเอลจำนวนมากเพื่อหวังกดดันให้บีบีหาทางช่วยตัวประกันโดยด่วนก่อนที่จะสายเกินไปกว่านี้ จริงแล้วมันมีเรื่องที่เนทันยาฮูยังไม่บอกและบอกไม่ได้อยู่
การรับปากของเนทันยาฮูที่ว่าจะสอบสวนเรื่องความล้มเหลวของข่าวกรองอย่างเต็มที่นั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริง และมีแนวโน้มสูงว่าจะไม่เกิดขึ้นเลย (รับปากไปงั้น) ซึ่งเขาได้รับข้อมูลมาว่าอุโมงค์ฮามาสใหญ่มากเลย ต้านการโจมตีทางอากาศและซ่อนเร้นจากการโจมตีทางภาคพื้นดินของอิสราเอลได้ ข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องมาอย่างยาวนานก็ล้มเหลวเช่นกัน
  • เกิดอะไรขึ้นในอุโมงค์ฮามาสที่ราฟาห์?
รายงานเบื้องต้นของกองทัพอิสราเอลไม่ได้กล่าวถึงการปรากฏตัวหรือชะตากรรมของนักรบฮามาสเลยในที่เกิดเหตุ นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยอ้างคำพูดของพันโท นาดาฟ โชชานี โฆษกกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล ว่าไม่พบหรือรู้ตำแหน่งของตัวประกันซึ่งตายไปรอบนี้ 6 คน เนื่องจากมีภารกิจเฉพาะกิจที่ต้องทำ
รายงานดังกล่าวเนื้อหามีเพียงบางส่วนเท่านั้น ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีตัวประกันอยู่ในอุโมงค์หรือไม่ จนกระทั่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการทำลายล้างซึ่งมีภารกิจในการทำลายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส บุกเข้าไปเจอประตูเสริมแรงโดยใช้เวลาในการระเบิดเพื่อให้ประตูออก จึงพบศพของตัวประกัน 6 รายซึ่งถูกนักรบฮามาสสังหาร ทีมไอดีเอฟไม่รู้เลยว่าตัวประกันถูกซ่อนตัวไว้อยู่ที่นั่น
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลที่รับผิดชอบในการช่วยตัวประกันรู้มานานแล้วว่าการกู้ตัวประกันที่ถูกกักขังไว้ใต้ดินนั้น “เป็นไปไม่ได้” เนื่องจากไม่มีทางที่จะปกปิดการเตรียมการที่ส่งเสียงดังเพื่อระเบิดประตูเสริมแรงซึ่งมักจะพบอยู่ตามจุดซ่อนตัวประกันใต้ดินได้ ตัวประกันทั้ง 6 คนนั้นถูกสังหารก่อนหน้าไม่นาน และนักรบฮามาสก็หลบหนีไปได้ 2-3 วันก่อนที่หน่วยของอิสราเอลเจอประตูเสริมแรงนั้น
เครดิตภาพ: Ohad Zwigenberg / AP
ตัวประกันส่วนใหญ่ที่อิสราเอลช่วยเหลือกลับมาได้ก่อนหน้านี้ไม่ได้หลบซ่อนอยู่ในอุโมงค์ ตัวประกัน 7 ใน 8 คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากการโจมตีของกองกำลังคอมมานโดในฉนวนกาซาเมื่อไม่นานนี้ ถูกพบซ่อนอยู่บนพื้นดินในอพาร์ตเมนต์และบ้านของสมาชิกในครอบครัวและผู้เห็นอกเห็นใจฮามาส มีตัวประกันเพียง 1 คนที่พบตัวและกู้กลับมาได้จากอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสเป็นชายชาวเบดูอิน (ชนเผ่าอาหรับเร่ร่อน) วัย 52 ปี
การที่เนทันยาฮูส่งหน่วยจู่โจมของกองทัพอิสราเอลไปทำลายระบบอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสโดยหวังว่าจะได้เจอตัว “ยายาห์ ซินวาร์” ผู้นำระดับสูงของฮามาสและผู้วางแผนเบื้องหลังเหตุการณ์เมื่อ 7 ตุลาคม ซึ่งน่าจะรายล้อมตัวเขาด้วยตัวประกันในการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายนั้น (โล่มนุษย์) อาจหมายความได้เพียงว่า “บีบีเต็มใจที่จะเสียสละตัวประกันทั้งหมด เพราะไม่มีทางช่วยพวกเขาหากซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์ ไม่มีตัวประกันคนใดจะรอดจากปฏิบัติการนี้ หากและเมื่อซินวาร์ถูกล้อมจนมุมใต้ดิน”
2
เฮิร์ชตั้งคำถามว่า “ทำไมผู้นำของประเทศจึงเต็มใจที่จะเสียสละพลเมืองของตนเองมากมายเช่นนี้” คำตอบที่ได้รับคือ “บีบี (เนทันยาฮู) ในอดีตเคยรับใช้ชาติอยู่ในหน่วย Sayeret Matkal ซึ่งเป็นหน่วยคอมมานโดลับของอิสราเอลที่เชี่ยวชาญในปฏิบัติการด้านตัวประกันและการลอบสังหารหากได้รับคำสั่งอนุมัติ ดังนั้นเขาจึงรู้ดี”
“หากเขา (เนทันยาฮู) ยอมรับข้อเรียกร้องใดๆ ของกลุ่มฮามาส ยกเว้นการหยุดยิงแบบจำกัดระยะเวลาโดยไม่มีการถอนทหาร รัฐบาลของเขาจะล้มเหลวทันที” เนื่องจากจุดยืนสุดโต่งของผู้นำฝ่ายขวาของกลุ่มพันธมิตรในรัฐบาลอิสราเอล มีอีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองคือ “เนทันยาฮูเชื่อมั่นด้วยความช่วยเหลือจากภรรยาและลูกชายของเขาว่าเขาคือผู้ที่มาช่วยกอบกู้ให้กับอิสราเอลและชาวยิว ดังนั้นเขาจะต้องไม่ล้มเหลว”
เนทันยาฮูสมัยอยู่หน่วย Sayeret Matkal เครดิตภาพ: Wikicommons/ GPO
การตามล่าตัวซินวาร์ในอุโมงค์ใต้ดินนั้นถูกเฝ้าติดตามโดยกองกำลังพิเศษของกองทัพอิสราเอลที่ประกอบด้วยนักวิเคราะห์หลายร้อยคน เฮิร์ชได้ข้อมูลจากคนวงในว่า “บีบีเชื่อว่าพวกเขากำลังเข้าใกล้ตัวซินวาร์แล้ว” เพราะการเคลื่อนไหวของเขาภายในระบบอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสจะถูกจำกัดลงทุกวันๆ เนื่องจากโครงสร้างอุโมงค์จำนวนมากถูกทำลาย “ถึงจุดหนึ่งซินวาร์จะไม่มีทางซ่อนตัวได้อีกต่อไป”
บีบีถูกบอกว่าการเข้าใกล้ซินวาร์ต้องแลกมาด้วยชีวิตของตัวประกันชาวอิสราเอลก็ยอม ความพยายามช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกักขังไว้บนพื้นดินยังมีโอกาสที่ตัวประกันบางคนจะถูกฆ่าเลย หากเกิดกับปฏิบัติการใต้ดินเพื่อสังหารซินวาร์ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าตัวประกันอาจไม่รอดทั้งหมดเพราะจะถูกฆ่าก่อนที่กองกำลังอิสราเอลจะไปถึงจุดซ่อนตัวประกันด้วยซ้ำ
เครดิตภาพ: PGurus
บีบีต้องการให้สงครามดำเนินต่อไป ไม่ว่าสงครามใดก็ตาม เพราะถ้าสงครามยุติลงเมื่อใด จะมีสองสิ่งเกิดขึ้น คือ “การเลือกตั้งในอิสราเอล” และ “การสอบสวนอย่างเป็นทางการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบความล้มเหลวของรัฐบาลเนทันยาฮูเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023” ทั้งสองสิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อเนทันยาฮูอย่างแน่นอน มันจะส่งผลให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่ง ทำให้การพิพากษาในคดีทุจริตของเนทันยาฮู (ที่ยังคงค้างอยู่ในกระบวนการยุติธรรมก่อนเกิดสงคราม) สามารถส่งเขาเข้าคุกได้ง่ายขึ้น
ดังนั้นเนทันยาฮู “จึงอยู่ในสภาวะหลังชนฝา” ถ้าสงครามจบแบบไม่ได้อะไรตามที่เขาต้องการ นั่นคือการสังหารซินวาร์เพื่อล้างแค้น เพื่อเป็นการสร้างผลงานและได้หน้าในฐานะผู้กอบกู้ให้ประเทศและอาจช่วยให้เขารอดพ้นจากวิบากกรรมที่มีกับตัวเขาก่อนหน้านี้ ถ้ามันไม่เกิดขึ้นอย่างที่เขาหวัง ตัวเขาเองนั่นแหละที่ต้องจบ
อ้างอิงบทความฉบับล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “WHAT HAPPENED IN THE TUNNELS” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
7th Sep 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: TIMES NOW>
โฆษณา