7 ก.ย. เวลา 13:54 • ครอบครัว & เด็ก

ทำไมเราถึงกลัวการถูกปฏิเสธ?

เบื้องลึกจิตวิทยา: ความกลัวการถูกปฏิเสธ, ความรู้สึกไม่มั่นคง และรูปแบบการยึดติด
มนุษย์เราล้วนมีความต้องการที่จะเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น แต่บางครั้งความกลัว ความไม่มั่นคง และประสบการณ์ในอดีตอาจเป็นอุปสรรคขัดขวางความต้องการนี้ จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเรา
1. ความกลัวการถูกปฏิเสธ: กำแพงที่มองไม่เห็น
ความกลัวการถูกปฏิเสธเป็นเหมือนกำแพงที่มองไม่เห็น กั้นขวางเราจากการสร้างความสัมพันธ์ใหม่หรือทำให้เรารักษาระยะห่างจากผู้อื่น ความกลัวนี้มักเกิดจากประสบการณ์ในอดีตที่เจ็บปวด เช่น การถูกปฏิเสธจากเพื่อนหรือคนรัก ทำให้เรากลัวที่จะเผชิญกับความรู้สึกเจ็บปวดนั้นอีกครั้ง
เพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บปวด เราอาจเลือกที่จะ:
  • 1.
    ​หลีกเลี่ยงการสร้างความสัมพันธ์ใหม่: เราอาจรู้สึกปลอดภัยกว่าที่จะอยู่คนเดียวหรือรักษาความสัมพันธ์ผิวเผิน เพราะกลัวว่าหากเปิดใจให้ใครสักคน เราอาจจะถูกปฏิเสธและเจ็บปวดอีกครั้ง
  • 2.
    ​รักษาระยะห่างจากผู้อื่น: แม้จะมีความสัมพันธ์อยู่แล้ว เราก็อาจสร้างระยะห่างเพื่อป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้าย หากความสัมพันธ์นั้นจบลง
2. ความรู้สึกไม่มั่นคงในตนเอง: รากฐานที่สั่นคลอน
ความรู้สึกไม่มั่นคงในตนเองเป็นเหมือนรากฐานที่สั่นคลอน ทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่คู่ควรกับความรักและมิตรภาพ เราอาจรู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่าผู้อื่น ไม่น่าสนใจ หรือไม่เป็นที่รัก ความรู้สึกเหล่านี้อาจเกิดจากประสบการณ์ในวัยเด็ก เช่น การถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือเปรียบเทียบกับผู้อื่น
ความรู้สึกไม่มั่นคงในตนเองอาจส่งผลให้:
  • 1.
    ​กลัวการถูกทอดทิ้ง: เรากลัวว่าหากผู้อื่นรู้จักเราจริงๆ พวกเขาจะไม่รักเราและจากเราไป
  • 2.
    ​พยายามเอาใจผู้อื่น: เราอาจพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ผู้อื่นพอใจ เพราะกลัวว่าหากเราไม่ทำ พวกเขาจะไม่รักเรา
  • 3.
    ​ยอมรับการปฏิบัติที่ไม่ดี: เราอาจยอมทนกับการปฏิบัติที่ไม่ดีจากผู้อื่น เพราะเรารู้สึกว่าเราไม่สมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่า
3. รูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคง: บาดแผลจากวัยเด็ก
รูปแบบการยึดติดหมายถึงวิธีที่เราสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งพัฒนามาจากประสบการณ์ในวัยเด็ก หากเราได้รับการดูแลเอาใจใส่และตอบสนองความต้องการอย่างสม่ำเสมอในวัยเด็ก เรามักจะมีรูปแบบการยึดติดที่มั่นคง ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจผู้อื่น
แต่หากเราได้รับการดูแลที่ไม่สม่ำเสมอหรือไม่ตอบสนองความต้องการ เราอาจพัฒนารูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคง ซึ่งมีสองแบบหลัก:
  • 1.
    ​แบบหลีกเลี่ยง: เรามักจะหลีกเลี่ยงความใกล้ชิดและพึ่งพาผู้อื่น เพราะเรากลัวการถูกปฏิเสธหรือทอดทิ้ง
  • 2.
    ​แบบวิตกกังวล: เรามักจะต้องการความใกล้ชิดและการยืนยันจากผู้อื่นมากเกินไป เพราะเรากลัวการถูกทอดทิ้ง
รูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคงอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเราในหลายด้าน เช่น:
  • 1.
    ​ความยากลำบากในการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด: เราอาจรู้สึกไม่สบายใจที่จะเปิดเผยความรู้สึกหรือความต้องการที่แท้จริงของเรา
  • 2.
    ​ความไม่ไว้วางใจผู้อื่น: เราอาจรู้สึกว่าผู้อื่นไม่น่าเชื่อถือหรือไม่สามารถพึ่งพาได้
  • 3.
    ​ความหึงหวงและความไม่มั่นคงในความสัมพันธ์: เราอาจรู้สึกไม่มั่นคงในความสัมพันธ์และกลัวว่าคู่ของเราจะทิ้งเราไปหาคนอื่น
ตัวอย่าง:
  • 1.
    ​ความกลัวการถูกปฏิเสธ: "ฉันไม่กล้าชวนเพื่อนใหม่ไปกินข้าวด้วย เพราะกลัวว่าเขาจะปฏิเสธ"
  • 2.
    ​ความรู้สึกไม่มั่นคงในตนเอง: "ฉันไม่คิดว่าจะมีใครชอบฉันหรอก ฉันไม่สวย ไม่เก่ง ไม่มีความสามารถพิเศษอะไรเลย"
  • 3.
    ​รูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคง (แบบหลีกเลี่ยง): "ฉันชอบอยู่คนเดียวมากกว่า ฉันไม่ชอบที่จะต้องพึ่งพาใคร"
  • 4.
    ​รูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคง (แบบวิตกกังวล): "ฉันต้องการรู้ตลอดเวลาว่าแฟนของฉันอยู่ที่ไหนและทำอะไร ฉันกลัวว่าเขาจะนอกใจฉัน"
แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง:
  • 1.
    ​หนังสือ:
  • ​Attached: The New Science of Adult Attachment and How It Can Help YouFind - and Keep - Love by Amir Levine and Rachel Heller
  • ​The Power of Vulnerability: Teachings of Authenticity, Connection, and Courage by Brené Brown
  • ​หนังสือ:
  • ​Attached: The New Science of Adult Attachment and How It Can Help YouFind - and Keep - Love by Amir Levine and Rachel Heller
  • ​The Power of Vulnerability: Teachings of Authenticity, Connection, and Courage by Brené Brown
  • 1.
    ​บทความ:
  • 1.
    ​หลีกหนีสังคม เพราะกลัวการตัดสินและการปฏิเสธ Avoidant Personality Disorder - Alljit Blog
  • 2.
    ​The Art of Rejection : ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน ด้วยความกล้าที่จะถูกปฏิเสธ | HREX.asia
  • 3.
    ​บทความ:
  • ​หลีกหนีสังคม เพราะกลัวการตัดสินและการปฏิเสธ Avoidant Personality Disorder - Alljit Blog
  • ​The Art of Rejection : ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน ด้วยความกล้าที่จะถูกปฏิเสธ | HREX.asia
  • ​ตัวอย่าง:
  • ​เด็กที่เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่พ่อแม่ไม่ค่อยให้ความสนใจหรือตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ อาจพัฒนารูปแบบการยึดติดแบบหลีกเลี่ยง เมื่อโตขึ้น เขาอาจรู้สึกไม่มั่นคงในตนเอง เชื่อว่าตนเองไม่น่ารักหรือไม่เป็นที่ต้องการ และกลัวว่าหากเข้าใกล้ใครมากเกินไป จะถูกปฏิเสธหรือทอดทิ้ง เขาจึงเลือกที่จะรักษาระยะห่างจากผู้อื่น ซึ่งเป็นการตอกย้ำรูปแบบการยึดติดแบบหลีกเลี่ยงของเขาต่อไป
  • 1.
    ​การทำลายวัฏจักร:
  • ​การทำลายวัฏจักรนี้ต้องอาศัยความเข้าใจตนเอง การพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ และในบางกรณีอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ การบำบัดสามารถช่วยให้บุคคลสำรวจประสบการณ์ในวัยเด็ก ทำความเข้าใจรูปแบบการยึดติดของตนเอง และเรียนรู้วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพจิตได้
  • ​สรุป:
  • ​ความกลัวการถูกปฏิเสธ ความรู้สึกไม่มั่นคงในตนเอง และรูปแบบการยึดติดที่ไม่มั่นคง ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเรา การทำความเข้าใจปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้เรารับมือกับความท้าทายในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ได้ดีขึ้น หากคุณรู้สึกว่าปัจจัยเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณอย่างมาก การขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เช่น นักจิตบำบัด หรือ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต เพื่อรับการประเมิน วินิจฉัย และบำบัดปัญหาทางด้านจิตใจหรืออารมณ์ต่างๆ
  • ​โปรดจำไว้ว่า: คุณไม่ได้อยู่คนเดียว หลายคนต้องเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ ด้วยความเข้าใจและการสนับสนุนที่เหมาะสม คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่มีความสุขและเติมเต็มได้
โฆษณา