8 ก.ย. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.381 Social media detox

เราเคยห่างจากการใช้โทรศัพท์มือถือและการใช้ social media นานที่สุดกี่ชั่วโมงคะ (นับเฉาพะตอนตื่นนะคะ) แล้วถ้าถามคำถามเดียวกันนี้กับลูกล่ะคะ
ต่ายมีโอกาสที่ไม่สามารถมีโทรศัพท์อยู่ใกล้ตัวได้เป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงค่ะ ต่ายเข้ารับพระราชทานเข็มกาชาดสำหรับผู้บริจาคโลหิตครบ 36 ครั้ง ซึ่งตลอดพิธีการประมาณ 5 ชั่วโมงนี้ไม่สามารถนำมือถือ smart watch และสิ่งของอื่น ๆ เข้าไปได้เลยค่ะ
ต่ายรู้มาก่อนแล้วค่ะ จึงเตรียมใจจะมา social media detox เพราะถ้ามีมือถืออยู่ใกล้ ๆ น่าจะต้องจับทุก 5 นาทีค่ะ
ตอนที่เอาโทรศัพท์ไปฝากนี่หวิวเหมือนกันนะคะ แต่ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยบอกครอบครัวและที่ทำงานว่าช่วงเวลานี้จะติดต่อไม่ได้ค่ะ
ช่วงแรกเป็นการซ้อมเอาเข้าจริง ไม่มีไรทำก็มีงีบ ๆ บ้างค่ะ เพิ่งทานข้าวกลางวันมา ต่อมาก็เริ่มคุยกับคนข้าง ๆ จนรู้ว่าลูกเรียนอะไรละ และจริง ๆ กะจะมาซ้อมที่ต้องพูดในงาน story telling ก็ซ้อมไปเล็กน้อย จากนั้นก็เริ่มตื่นตาตื่นใจไปกับ fashion show ของผู้ที่เข้ารับพระราชทานเข็มฯด้วยกัน (พยายามหาอะไรมา entertain ตัวเองค่ะ) แล้ว 4 ชั่วโมงกว่า ๆ นั้นก็ผ่านไปค่ะ
Reflection จากการ detox ครั้งนี้
1. การที่เราไม่ต้องรับรู้ข่าวสารจากคนอื่นก็ช่วยให้เราโฟกัสอยู่กับตัวเองมากขึ้น ไม่ได้รับข้อมมูลอะไรที่ทำให้กังวลมากขึ้น และยังทำให้ sensitive กับบรรยากาศรอบตัวมากขึ้น ได้ interact กับคนจริง ๆ ที่อยู่ด้วย ได้เห็นสิ่งละอันพันละน้อยรอบด้วย สังเกตได้มากขึ้น
2. ถ้าเราเบื่อ เราจะสามารถ หาอะไรมาแก้เบื่อได้เอง (ต่ายเรียกว่า entertain myself)
3. เวลา 5 ชั่วโมงที่ไม่มีเรา โลกไม่ได้หยุดหมุน เราเพียงแค่ต้องสื่อสารให้ดีว่าจะติดต่อเราไม่ได้
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา