11 ก.ย. เวลา 13:57 • ไลฟ์สไตล์

'บิล เกตส์' คิดไม่ตกปัญหาระดับโลก ปัญหาอันดับหนึ่ง คนรุ่นใหม่รับมือข้อมูลเท็จที่เอไอสร้างไม่ได้

“บิล เกตส์” คิดไม่ตกปัญหาหนึ่งระดับโลก ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกับคนรุ่นใหม่ต้องเผชิญ และรับมือจากความร้ายแรง เสพย์ข้อมูลเอไอสร้างขึ้นเป็นเท็จ จนเป็นการชี้นำและเจ้าชีวิต
เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ ใช้เวลาและเงินจำนวนมาก เพื่อพยายามแก้ไขปัญหาใหญ่ๆในโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ หรือความยากจน ซึ่งปัญหาเอไอสร้างข้อมูลเท็จ กำลังเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก แม้แต่ตัวเขายังคิดไม่ตก
เกตส์ให้สัมภาษณ์กับรายการ CNBC Make it ว่า การเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ และเฟคนิวส์ กำลังกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น แชทบอท ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ทำให้สร้างข้อมูลเสมือนจริง และบางครั้งนำไปใช้เป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลเท็จง่ายขึ้นและรวดเร็ว
1
ข้อมูลผิดๆ ที่เกิดจากเอไอสร้างขึ้น ได้ถูกระบุว่าเป็นความเสี่ยงอันดับต้นๆของโลกในช่วง 2 ปีข้างหน้า ตามผลสำรวจของเวิล์ดอีโคโนมิคฟอรั่ม เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
2
ขณะที่ผลสำรวจของ Pew Research Center ปี 2566 พบว่าชาวอเมริกัน 55% ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐ และบริษัทเทคโนโลยีควรดำเนินการจำกัดข้อมูลเท็จทางออนไลน์
1
“ในโลกออนไลน์ พวกเราอาจจะคุ้นเคยกับทฤษฎีสมคบคิดที่มีให้เห็นมากมาย ซึ่งแฝงด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ แต่เมื่อผมได้พูดคุยกับฟีบี้ เกตส์ ลูกสาว ทำให้มองเห็นความร้ายแรงของปัญหานี้มากยิ่งขึ้น” เกตส์บอก
2
ฟีบี้เล่าให้ผมฟังว่า เธอถูกคุกคามทางออนไลน์ และเพื่อนๆ ของเธอก็ต้องเผชิญเรื่องนี้บ่อยครั้ง นั่นทำให้ผมสนใจเรื่องนี้มากขึ้นในแบบที่ไม่คิดถึงเรื่องนี้มาก่อน
1
เมื่อปีที่แล้ว ในการสัมภาษณ์ในรายการ The Imformation ฟี้บี้ ได้พูดถึงสิ่งที่เธอเรียกว่า “ ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดและทฤษฎีสมคบคิด” ซึ่งส่งผลต่อครอบครัวและความสัมพันธ์กับเธอ โดยประเด็นนี้รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นทางโซเชียลเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติของแฟนคนเก่าคนหนึ่งของเธอ ซึ่งเป็นคนผิวดำ
3
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจTech
โฆษณา