9 ก.ย. เวลา 06:16 • ธุรกิจ

หวงแหนเวลา 11 โมง - บ่ายของคุณไว้ เพราะนี่เป็นเวลาที่ Productive ที่สุดในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ในวันทำงาน 1 วัน เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีเวลาที่ตัวเองชอบทำงานที่แตกต่างกัน และมีเหตุผลต่างๆ มากมาย บ้างอาจจะชอบทำงานช่วงเช้า เพราะตื่นตัวจากการตื่นนอน บ้างอาจจะชอบทำงานช่วงบ่าย เพราะได้รู้สึกแอคทีฟกว่าช่วงเช้า และมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ชอบทำงานในกลางคืน เพราะรู้สึกมีแรงบันดาลใจมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ แต่รู้ไหมว่า ช่วงเวลาที่เราทำงานได้ดีนั้นมีเหตุผลมากกว่าความชอบส่วนตัวด้วยนะ
4
จังหวะเซอร์คาเดียน (circadian rhythm) คือจังหวะที่เป็นเหมือนนาฬิกาชีวภาพของเรา ซึ่งคอยกำหนดการหลั่งสารต่างๆ ของร่างกาย เช่น เมลาโทนิน (Melatonin) ที่ทำให้เราง่วงนอนในตอนกลางคืน ช่วงเวลาที่เราจะสามารถหลับลึก ไปจนถึงจังหวะที่เราจะรู้สึกกะปรี้กะเปร่านั่นเอง
1
แต่ก็คงเป็นเรื่องยากหากเราจะทำงานตามเวลาที่ตัวเองชอบเพียงอย่างเดียว ด้วยเนื้องานและความเร่งด่วน อาจทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ตามใจชอบ
เพราะฉะนั้น การปรับเปลี่ยนตารางเล็กน้อยอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงาน และทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล และลดภาระงานที่ไม่จำเป็นลงได้
[ 🕚 11:00 น. - 13.00 น. คือเวลาทำงานที่ดีที่สุด]
การทำงานตลอดทั้งวันเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่มีประสิทธิภาพและช่วงที่ไม่มีประสิทธิภาพ จากการวิจัยของ Harvard Business Review พบว่าการทำงานของเราจะมีประสิทธิภาพสูงสุดระหว่างเวลา 11.00 น. ถึง 13.00 น. จึงควรวางแผนในการทำงานสำคัญให้เสร็จก่อนเวลา 13.00 น. เพื่อให้สามารถผ่อนคลายและทำงานที่ไม่ซับซ้อนในช่วงบ่าย
[ 📧 เสาร์ - อาทิตย์ คือเวลาของการส่งอีเมล]
แม้ว่าการทำงานปกติจะอยู่ในวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าช่วงสุดสัปดาห์อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมกว่าในการส่งอีเมล การส่งอีเมลในช่วงเช้าวันเสาร์หรืออาทิตย์จะช่วยให้คุณได้รับการตอบกลับมากขึ้น เพราะกล่องจดหมายมีความว่างมากขึ้น จากการศึกษาของ Yesware ในปี 2014 พบว่าคุณมีโอกาสได้รับการตอบกลับมากขึ้นถึง 6.7% เมื่อส่งอีเมลในวันหยุดสุดสัปดาห์
[ 💡 การพักผ่อนคือกุญแจของความสร้างสรรค์ ]
ความคิดสร้างสรรค์มักจะมาหลังจากการพักผ่อนอย่างเพียงพอและการดื่มกาแฟสด การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เรามักได้ไอเดียที่ดีที่สุดเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า เพราะการระดมความคิดให้ประสบความสำเร็จต้องใช้วิธีคิดใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งการผ่อนคลายและไม่คิดตรงไปตรงมามากเกินไปจะช่วยให้มองเห็นทางออกที่สร้างสรรค์มากขึ้น
[ 🧑🏻‍⚖️ ตอนเช้าคือช่วงเวลาของความยุติธรรม ]
1
การวิจัยจาก Harvard University ในปี 2014 แสดงให้เห็นว่าผู้คนมักจะไม่โกหกหรือทุจริตในช่วงเช้า ทำให้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตัดสินใจเรื่องจริยธรรม การควบคุมตนเองเหมือนกับกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าหลังจากใช้งานมานาน ดังนั้นการตัดสินใจที่สำคัญในช่วงเช้าหลังจากการนอนหลับที่ดีและการทานอาหารเช้าจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
1
ท้ายที่สุด การจัดสรรเวลาตามประสิทธิภาพการทำงานของสมองนั้น นอกจากจะช่วยทำให้งานมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถบริหารเวลาต่างๆ ได้เป็นระบบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หากทดลองทำงานสำคัญๆ ในช่วง 11.00 - 13:00 น. แล้วยังรู้สึกไม่ใช่สำหรับเรา การทำงานแบบเวลาตามใจฉันก็อาจเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ต้องไม่ลืมกำหนดเดดไลน์อย่างชัดเจนนะ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้นั่นเอง
เรียบเรียงโดย ชนัญชิดา พลอยพลาย
#FutureTrends #FutureTrendsetter
โฆษณา