9 ก.ย. เวลา 14:37 • สุขภาพ
ที่เค้าว่า เกิดที่ไร เมื่อมีกาย จิตมาอาศัยกาย กายที่ไม่เที่ยง มีอารมณ์ปรุงแต่งกาย เราจะใช้กายไปทำอะไร ไปเสาะแสวงหา ปัจจัยมันก็ต้องใช้พลังงาน กายก็มีความเหน็ดเหนื่อย อีกทั้งมีเรื่องวิญญาณหก ไปปรุงแต่ง ตลอดเวลา เราทำได้มั้ยให้จิตมันว่างๆ ไม่มีอารมณ์นึกคิดอะไร เราอจับกายมานั่งนิ่ง เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร นั่งนิ่งไม่ขยับเขยี่ยนกายไม่คิดนีึอะไรเลย
เราจับกายมานั่งๆนิ่ง ไม่ต้องขยับเขยื้อน มันก็ไม่น่าเหน็ดเหนื่อยปวดเมื่อยอะไร น่าจะทำได้นานๆ กายก็ไม่มีภาระอะไร ที่จะต้องไปทำ กายวาจาใจ ก็หยุด ไม่มีเรื่องราวคนนั่นคนนี้ ไม่ไปยึดคำพูดคนนั่นคนนี้ ไม่ไปเห็นอะไรทั้งนั้น เราก็น่าจะนั่งนิ่งๆ เฉยๆ ทั้งกายทั่งจิตไม่มีภาระอะไร ก็อยู่ันนิ่ง เฉยๆ กายก็มีความสุข จิตก็มีความสุข ปัญหามันยากนิดเดียวเอง ตรงที่เราทำกายให้นิ่ง จิตนิ่งไม่นึกคิดอะไรเลย มันทำไม่ได้ จึงต้องดินรน นำกายไปหาทุกวัน หาภาระให้แก่กายและใจตัวเอง
โฆษณา