16 ก.ย. เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์

ไม่มีลูกหลานดูแล แก่ตัวไปจะอยู่อย่างไร

ในปี 2567 นี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ นั้นคือ มีผู้สูงอายุ 60ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต ผนวกกับการที่บางรายยังเป็นโสด หรือ มีครอบครัวแต่ก็เป็นครอบครัวลักษณะ DINK ( Double income no kid) ทำให้โอกาสที่เราจะแก่ตัวลงโดยมีลูกหลานคอยดูแลนั้นยากขึ้นอย่างมาก
ดังนั้น สุดท้ายจึงต้องเป็นหน้าที่ของตัวของเราเองที่จะเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองในวัยเกษียณ ซึ่งมีประเด็นด้านต่างๆที่ต้องเตรียมพร้อมได้แก่
  • ​ด้านสุขภาพ
เตรียมพร้อมเพื่อรับมือปัญหาด้านสุขภาพที่จะเกิดเมื่อเราอายุมากขึ้น ทั้งการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และการ เตรียมวางแผนรับมือเมื่อเจ็บป่วย ทั้งภาวะฉุกเฉินหรือโรคเรื้อรัง จะไปรักษาที่ไหน ใช้สิทธิการรักษาอะไร มีประกันสุขภาพคุ้มครองหรือไม่ ต้องเตรียมเงินเก็บไว้เผื่อค่ารักษาพยาบาลมากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมความพร้อมเสียแต่เนิ่นๆ จะไปรอตอนเริ่มมีโรคมีปัญหาแล้วคงไม่ทัน
  • ​ด้านที่พักอาศัย
ต้องวางแผนให้พร้อม เมื่อเกษียณไม่ได้ไปทำงานแล้ว เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ที่พัก แล้วจะพักอาศัยอยู่ที่ไหน อยู่ที่เดิมต่อหรือจะย้ายไปอยู่ที่ใหม่ หากยังอยู่ที่เดิม จะต้องแก้ไขปรับปรุงบ้านพักให้เหมาะสมเพื่อการอยู่อาศัยในวัยชราอย่างไรบ้าง เช่น การจัดห้องนอนไว้ชั้นล่าง หรือการติดตั้งลิฟท์บันไดเพื่อขึ้นไปชั้นบน การปรับปรุงห้องน้ำติดราวกันลื่น หรือ การทำทางลาดเพื่อให้ออกไปนอกบ้านได้สะดวกขึ้น เป็นต้น
อีกทางเลือกหนึ่งคือการพิจารณาย้ายไปอยู่บ้านพักคนชรา ซึ่งมีอุปกรณ์อำนวนความสะดวก และบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ครบครันกว่า โดยมีทั้งบ้านพักของรัฐ และ ของเอกชนในหลายระดับราคา ซึ่งเราควรศึกษาให้ดี โดยเฉพาะบ้านพักคนชราของรัฐที่คิวจองเข้าพักค่อนข้างเยอะ ต้องรีบจองไว้ก่อนจะช้าเกินไป
  • ​ด้านรายได้
เมื่อเกษียณอายุ ไม่มีรายได้ประจำแล้ว ต้องคิดวางแผนให้ดี มีเงินเก็บสำรองไว้เพียงพอรึยัง สามารถหาแหล่งรายได้จากที่ใดเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ พยายามศึกษาหาความรู้หาทางสร้างรายได้ Passive income เพื่อให้มีเงินพอใช้จนกว่าจะสิ้นอายุขัย
  • ​การส่งต่อมรดก
วางแผนเตรียมพร้อมเมื่อถึงวันที่เราจากไป หนี้สินได้รับการจัดการเรียบร้อยหรือยัง ถ้ายังจะฝากใครจัดการต่อ ทรัพย์สินที่ยังเหลือจะจัดการอย่างไร ต้องวางแผนทำพินัยกรรมไว้ให้พร้อม เมื่อถึงวันจากไปจะได้ไม่เป็นกังวล
โฆษณา