10 ก.ย. เวลา 05:39 • สุขภาพ

AI ช่วยตรวจมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น

สำหรับผู้หญิงแล้ว มะเร็งเต้านมเป็นความเสี่ยงใหญ่หลวงเลย ตามสถิติทั่วโลกในปี 2022 มีผู้หญิงมากกว่า 2.3 ล้านคนที่ถูกวินิจฉัยเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งนอกจะคัดกรองด้วยตัวเองแล้ว แมมโมแกรมก็ยังเป็นเครื่องมือหลักในปัจจุบัน
🙋‍♀️ มีข่าวดีที่ AI จะเข้ามาช่วยให้การตรวจมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น โดยช่วยเราวิเคราะห์ภาพแมมโมแกรม ตรวจจับความผิดปกติได้แม้เพียงเล็กน้อยที่ส่งสัญญาณอันตรายให้เรารู้ล่วงหน้าได้แม่นยำขึ้น
หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจคือ AsymMirai ที่ต่อยอดมาจากโมเดล Mirai เดิม ใช้เครือข่ายประสาทเทียมแบบคอนโวลูชั่น (CNN) สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของเนื้อเยื่อเต้านมระหว่างข้างซ้ายและขวา ที่อาจบ่งชี้ความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นช่วง 1-5 ปี เมื่อสามารถวินิจฉัยได้เร็วขึ้น การดำเนินการรักษาก็ทำได้เร็ว โดยเฉพาะการตรวจเต้านมของคนที่มีเนื้อเยื่อหนาแน่นและที่มีอายุยังน้อย
นอกจากภาพแมมโมแกรมแล้ว AsymMirai ยังทำงานกับข้อมูลที่มาจากแหล่งอื่น เช่น MRI หรืออัลตราซาวด์ได้ ทำให้มุมมองครอบคลุมมากขึ้น ที่สำคัญคือ ช่วยลดอัตราผลบวกปลอม (False Positive) เพราะเน้นอ่านค่าความไม่สมมาตร
เทคโนโลยี AI อย่าง AsymMirai เป็นตัวอย่างที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการคัดกรองผู้ป่วย เสริมประสิทธิภาพการในอนาคต ซึ่งหวังว่าการตรวจคัดกรองที่แม่นยำ จะนำไปสู่การรักษาที่รวดเร็วและได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นสำหรับการดูแลสุขภาพหญิงไทย
โฆษณา