CREATIVE TALK | พิษณุ ศุภนิมิตร - ศิลปิน กลิ่นสีและกาวแป้ง

“สิ่งที่เรามุ่งมั่นอันแรก คือ สถาบันที่ดีที่สุดทางด้านศิลปะ และผู้ก่อร่างสถาบันคือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี... ทำให้เรารู้สึกว่า ถ้าเราได้มาเรียนที่นี่จะเป็นสิ่งที่วิเศษสุดแล้วสำหรับเรา และก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ”
“...ช่างศิลป์ เป็นจุดเริ่มต้นที่เรารู้สึกว่าเรารักศิลปะจริง ๆ พอเรียนปี 3 ก็มาสอบเข้ามหาวิทยาลัยศิลปากร ดูเหมือนจะเป็นทางราบเรียบ แต่จริง ๆ แล้วสอบเข้าไม่ได้ในปีนั้น
ตอนที่สอบเข้าไม่ได้ก็รู้สึกเหมือนปีกหัก กลับไปอยู่สิงห์บุรี ในใจคิดว่าจะสอบเข้าอีกครั้ง ยังไงก็จะเอาให้ได้...ไปสอบครั้งที่ 2 ตั้งใจมาก ๆ ว่ายังไงก็ต้องเอาให้ได้ ฝึกมือมาอย่างดี และที่สุดก็สอบได้”...
“...ผมอยู่ที่นี่มานานละ ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงในทางศิลปะมากมาย เห็นมาตั้งแต่ศิลปะยังไม่เจริญรุ่งเรือง คนยังไม่รู้จักศิลปะ มาถึงเดี๋ยวนี้ คนที่เรียนศิลปะไปประกอบอาชีพ และหลายคนก็ร่ำรวย ผมอายุ 75 แล้ว ผมไม่มีความหวังว่าศิลปากรจะเป็นอย่างไรในอนาคตเพราะเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ที่ต้องทำ เราไม่คาดหวังว่าศิลปากรควรเป็นอะไร แต่เรายังมุ่งหวังว่ามหาวิทยาลัยศิลปากรควรจะเป็นมหาวิทยาลัยศิลปะ...”
สามารถติดตามเรื่องราวชีวิตของศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) ประจำปีพุทธศักราช 2565 ได้ที่ช่อง
Youtube – CreativeMatters
(Please subscribe for more)
Blockdit : CreativeMatters
ถ่ายทำเมื่อ: เดือนมิถุนายน พ.ศ.2566
*ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) ภายหลังจากการบันทึกเทปนี้แล้ว
คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน
สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: มนตรี ชูถนอม NIP MEDIA & PRODUCTION
ขอขอบคุณ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร
คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี
ภาพยนตร์ “กลิ่นสีและกาวแป้ง” บริษัทไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด
ภาพจาก
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุริยา รัตนพฤกษ์
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร
วิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
เว็บไซต์ คลังสะสมศิลปกรรมของมหาวิทยาลัยศิลปากร
เว็บไซต์ หนังสือเก่าของลุงทอง
เว็บไซต์ Facebook Fanpage Doi Kuro
เว็บไซต์ โพสต์ทูเดย์
เว็บไซต์ Facebook Fanpage 77PPP
เว็บไซต์ THE TOURISTIN
เว็บไซต์ วิกิมีเดีย
#CREATIVEMATTERS x #THEARCHIVE
#พิษณุศุภนิมิตร #คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ #SUArchives
#SULIB #Borderless #CreativeLearningEcosystem #ศิลป์พีระศรี
CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.
ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา: คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินและผู้ให้ข้อมูลโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters
หรือโดยก่อให้เกิดความเสียหายแก่ CreativeMatters อันเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งต้องได้รับโทษ ตามพระราชบัญญัติทรัพย์สินทางปัญญาฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นการกระทำละเมิดต่อ CreativeMatters ซึ่ง CreativeMatters สงวนสิทธิ์ในการยับยั้งการกระทำนั้นในทันที และอาจพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำละเมิดต่อไป
โฆษณา