13 ก.ย. เวลา 01:30 • หนังสือ

13 กันยายน “วันแห่งการคิดบวก”💡

ถึงแม้วันที่ 13 กันยายน จะถูกจัดให้เป็นวันแห่งการคิดบวก แต่ในความจริงนั้น วันแห่งการคิดบวกควรเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ การคิดบวกเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ และเมื่อเราฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลดีต่อชีวิตของเราในทุกๆ ด้าน การมีมุมมองในแง่ดีจะช่วยปรับให้เรามีความสุขมากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราตั้งใจ โดยสามารถทำได้เพียง✨
1.ยิ้มไว้เสมอ มองหาอารมณ์ขันในทุก ๆ ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย
2.ทบทวนสิ่งดี ๆ ในชีวิต ดูภาพถ่ายคลิปวีดีโอเวลาที่ประทับใจ เติมเต็มกำลังใจให้ตัวเอง
3.ให้รางวัลตัวเองบ้าง ไม่ว่าทำอะไรสำเร็จหรือในโอกาสพิเศษ เป็นการสร้างความรู้สึกดีต่อตนเอง
4.เลิกเป็นคนขี้บ่น การบ่น เป็นการย้ำถึงความคิดด้านลบที่แสดงออกมาเป็นคำพูด ควรปรับเป็นชมเชยก่อนแล้วค่อยให้คำแนะนำ
5.ชื่นชมสิ่งรอบตัว ช่วยทำให้จิตใจของเราคิดบวกได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ดีต่อคู่สนทนา
6.อยู่ใกล้คนที่คิดบวก ช่วยให้เราซึมซับวิธีการคิดด้านบวกไปด้วย
7.อ่านธรรมะ คำคม ข้อคิด เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจเวลาที่เรามีความคิดที่ไม่ดีได้
8.คิดถึงคนที่ลำบากมากกว่าเรา ทำให้เรามีความสุขกับตัวเราในปัจจุบัน
9.ช่วยเหลือผู้อื่นให้เป็นสุข การช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ล้วนสร้างความอิ่มใจได้ทั้งนั้น
10.หยุดคิดลบ เมื่อคิดลบควรเตือนตัวเองให้เร็วที่สุด จากนั้นควรหากิจกรรมอื่นทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ฯลฯ
11.ฝึกสมาธิ ความคิดด้านลบมักเกิดจากการจมอยู่กับอดีต หรือกังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิด ลองฝึกทำสมาธิเพื่อช่วยดึงจิตใจให้กลับมาอยู่กับเวลาปัจจุบัน
12.เปลี่ยนกรอบความคิดใหม่ หากเจอปัญหา อย่ามองว่าเป็นความทุกข์ แต่ให้เห็นว่าเป็นความท้าทาย
ไม่ต้องทำทุกข้อภายในหนึ่งวัน แต่หากคุณหมั่นฝึกตัวเองเรื่อย ๆ คุณก็จะกลายเป็นคนที่คิดบวกและมีความสุขกับการใช้ชีวิต🥰
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา