11 ก.ย. เวลา 07:12 • ธุรกิจ
แน่นอน เราเป็นลูกคนที่5 เกือบสุดท้อง มีน้องชาย1 คน แต่มีพี่ชาย2 พี่สาว2 คน
ถึงจะไม่สุดท้อง แต่ก็เป็นลูกสาวคนเล็กสุด โดนเรียกโซ้ยหมวยจนเป็นชื่อเล่น (แปลว่าหมวยเล็ก) เวลามีเรื่องอะไร เรามักได้รับการปกป้อง เวลามีปัญหาทะเลาะกับพี่น้อง เรามักจะต้องชนะเสมอ พี่ชายน้องชายต้องยอมเรา
เวลามีปัญหา แล้วไปฟ้องพ่อแม่ พ่อแม่จะเรียกพี่ๆไปแก้ให้ เรียกว่า ตั้งแต่เด็กจนโต มีพี่คอยแก้ปัญหาให้ตลอด ข้อเสียคือ พอเราเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหาเอง เราก็เลยแก้ไม่เป็น และทำอะไรก็ไม่เก่ง เพราะพี่เก่งกว่าทำให้ตลอด
จะไปไหน พี่ๆไปได้ แต่มักจะให้น้องเล็กอยู่บ้าน ถ้าไปต้องมีพี่ไปด้วย ไปไหนเราก็จะมีพี่รับส่งตลอด จนไม่ต้องเรียนขับรถเอง แถมแก่แล้วมีหลานมารับส่งแทนพ่อที่เป็นพี่ชายด้วย ดูแลดีจนทำอะไรเองไม่เป็น ไปไหนเองไม่เป็น มีคนขับรถให้ตลอด ดีจนเป็นข้อเสีย
ขนาดแก่แล้ว พี่ก็ยังมองเราไม่โต ไปเที่ยวซื้อขนมมาฝาก บางทีไปเที่ยวก็พาเราไปกับครอบครัวด้วย เห็นน้องเหมือนลูก โตแล้วก็ยังเป็นห่วงอยู่ แม้จะแยกครอบครัวไปแล้วก็ตาม
เราเป็นน้องที่เชื่อฟังพี่นะ สั่งอะไรก็ทำตาม มีความเกรงใจ ถ้าห้ามคือห้าม ไม่ได้คือไม่ได้ ส่งงานมาให้ทำอะไรก็ต้องทำ แล้วต้องทำก่อนงานอื่นด้วย เรียกว่า กับคนอื่น เราไม่เคยเกรงใจ ไม่แคร์ จะใหญ่กับใครก็ได้ข้างนอก แต่พออยู่กับพี่น้อง เราต้องตัวเล็กเชื่อฟังคำสั่ง
เป็นระบบอำนาจในครอบครัว ที่พี่ต้องดูแลน้อง และน้องต้องเชื่อฟังคำสั่งพี่ อุปถัมภ์กัน ( หนังจีนไปนิด แต่เป็นเรื่องจริง)
โฆษณา