11 ก.ย. เวลา 23:54 • หนังสือ

DAY 256

Thu 12.09.24
แทบทุกวันตั้งแต่เปิดเทอมมา นี่ก็สัปดาห์ที่สองแล้ว ที่ห้องกองประวัติศาสตร์การสงครามสากล ส่วนวิชาทหาร รร.จปร. คราคร่ำไปด้วยนนร.(นักเรียนนายร้อย) ชั้นปีที่ 3 เรียกได้ว่า มีนนร.เข้ามาพบอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละท่านจนไม่ได้ทำอย่างอื่นกันเลย 😁
ผมบอกอาจารย์อีกสองท่านว่า การให้คำปรึกษานนร.นี่ละคือ งานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในฐานะอาจารย์นอกจากการให้ความรู้ทางวิชาการ ครับ
ระหว่างที่นนร.มาพบผมในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา นนร.จะถามคำถามผม อย่างน้อยคนละ 1 คำถาม (มาทีเป็นสิบๆคน) 😁 แต่ละคำถาม ล้วนน่าสนใจ
นนร.คนหนึ่งถามคำถามว่า อาจารย์คิดว่า ทักษะสำคัญสามทักษะแรก ที่นนร. ควรปลูกฝังให้มีในตนเองคืออะไรครับ คำถามนี้เป็นคำถามที่ดี และ ในความเห็นของผม สามทักษะที่ผมคิดว่ามีความสำคัญในการปลูกฝังให้มีในตนเอง คือ
1. ทักษะความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
คุณเป็นผู้นำที่ดีได้ คุณต้องเป็นผู้ตามที่ดีก่อน
2. ทักษะการจัดการตัวเอง การควบคุมตัวเอง
คนที่จัดการตัวเองได้ ควบคุมตัวเองได้คือการคนที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต
3. ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิผล
การสื่อสารให้ผู้คนสามารถดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเอง ดึงทัศนคติที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาเพื่อสร้างประโยชน์ให้เค้าเอง และผู้คนต่อๆไปได้
ผมอธิบายรายละเอียดแต่ละข้อพร้อมยกตัวอย่าง ซึ่งจะว่าไปแล้ว สามทักษะนี้มีความสำคัญสำหรับนนร. แม้เขาจะจบไปเป็นนายทหารแล้วก็ตาม
ไม่ใช่แค่การมาพบ อาจารย์ที่ปรึกษาเท่านั้น ที่บ่งบอกว่านนร.ใส่ใจ สนใจวิชานี้ แต่การเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำแบบทดสอบ ที่มียอดวิวสูงถึง 210,000 กว่าวิว ภายในหนึ่งสัปดาห์ นี่ก็บ่งบอกว่านนร.สนใจเรียนมาก
ส่วน..ทักษะสำคัญของความเป็นครู ผมคิดว่ามันคือ ”การดึงความสนใจใคร่รู้ ของผู้เรียนออกมา“
#EPOPARIS
โฆษณา