12 ก.ย. เวลา 03:30 • ปรัชญา
ในเรื่องราวของร่างกาย มันมีข้อจำกัด ..กายมีเส้นทางเดิน มีวิบาก ที่กายนี้ จะแสดงออกมาเรื่อย จะใช้กายไปทำอะไร มันก็มาจากเหตุอารมณ์ที่ปรุงแต่งขึ้นในกาย กายนี้ เมื่อแรกออกมาจากท้องแม่ ..ร่อนจ้อน .ก็นอนกระแว้ (ไม่รู้ร้องหาอะไรของมัน) นี่ ..ถ้าไม่ใช่พ่อแม่เป็นมนุษย์ มันจะร้องเสียงยังไง ..จิตที่มาอาศัยกายก็เริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่ ทุกตัวคน ก็เรื่มจดจำ เรียนรู้ การใช้กาย ใช้หูตาจมูกลิ้นกายใจ สัมผัสจำเข้า หัดพลิกหัดคว่ำ นั่งเดิน เอากายนี้ไปใช้ทำอะไร .
จิตที่อาศัยในกาย นั่นเชื่อฟังอารมณ์ ..นึดคิดที่เกิดขึ้นในกาย มีการใช้กายนี้ไปเสาะแสวงหา ..วัตถุสิ่งของมาบำรุงบำเรอ ..ใช้กายนี้ไปประกอบสัมมาอาชีพ หรือ ทุจริตต่ออาชีพ มีการใช้อารมณ์ต่างๆ มีราคะตัณหาเกิดขึ้น แต่สิ่งที่ใช้กายวาจาใจไปตามอารมณ์ มันก็มีการบันทึกในสิ่งที่เรียกว่า กรรม ลงไปในตัวตนของตน คือ เก็บบันทึกกรรมเข้ามา เป็นสีดำ สีเวรกรรม
เหมือนที่เค้าลาดยางมะตอย ลงพื้นถนน ลาดไปทุกวัน ที่ที่ใช้กายไปสร้างกรรม ดีชั่วก็บันทึกลาดลงๆ วันแล้ววันเล่า .กรรมมันหนาขึ้น หนักขึ้น กายก็หนักขึ้น จิตที่อาศัยกายก็ต้องแบกน้ำหนักของกาย เดินกระปกกระเปลี้ย อ่อนเรี่ยวแรงไปเรื่อย ทำอะไรนิดหน่อย ก็เหนื่อย สู้ไม่ไหว .ก้าวขาช้าลงไปๆ กายเฒ่าชราก็ตามมา รอวันหมดลม
เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีได้อะไรไปกับกายที่ไม่เที่ยง..สิ่งที่ตามไปกับจิต คือ ไอ้สิ่งที่เก็บลาดสะสมลงมาในกาย บ้างว่าสมอง สมองที่ประกอบด้องธาตุดินน้ำลมไฟ สิ่งที่เก็บมาบันทึกลาดมาตั้งแต่เกิดจนตาย ทั้งดีชั่ว จะไปนำพาไป..เมื่อไม่มีกายให้ใช้อีกแล้ว
จิตในกายนั่นเป็นใหญ่ในกาย แต่จิตนั่น ..มันไม่ใหญ่จริง มันเป็นขี้ข้าของอารมณ์ทร่เกิดขึ้นในกาย มันไม่สามารถเป็นอิสรได้เลย ตั้งแต่เกิดไปจนตาย ..มันถูกกักขังภายในกาย ที่มีอารมณ์ปรุงแต่งสลับผลัดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เกิดมาทีไร ก็ต้องมีกาย ชาตินี้มีกายเป็นมนุษย์ สามารถฝึกหัด จับตนค้นตน ค้นหาจิตของตนได้ แต่นั่นแหละ จิตที่อยู่ในกาย พื้นที่แคบๆเล็กๆ กลับหาจิตตัวเอง ยากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร
1
มีวิธีไหนบ้างน่ะ ที่สามารถจะงมเข็มขึ้นมาได้ ให้รู้จักจิตของตัวเองที่แท้จริง.ในโลกนี้ เห็นจะมีก็แต่องค์พระสิทธัตถะ ที่สามารถกระทำได้ แต่มันก็ผ่านกาลเวลามานาน ร่องรอยที่ท่านทำมนั้น ก็เลือนหายไป ตามวันเวลา ที่มนุษย์เกิดต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ รอยเก่าๆ มันจางไป รอยใหม่ .ก็สอนกันไป เหมือนที่ รำพึงรำพัน มานั้นแหละ
เมื่ออยากจัใช้กายทำอะไร ก็รีบทำ ..เห็นมีคนเกิดน้อยลงไป คนตายมันเพิ่มขึ้น ไปตายทที่นั่นที่นี่ ตายกันจัง เหมือนเค้าเก็บกวาดจ้ตไปเรื่อย เหมือนเราปราบหญ้าปราบแมลงเหมือนกันเลย
1
โฆษณา