12 ก.ย. เวลา 08:32 • สุขภาพ

อยากเป็น นักรังสีเทคนิค ต้องทำไง

อยากเป็น นักรังสีเทคนิค ต้องทำไงหนึ่งในสายงานทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการนั้นก็คือ อาชีพนักรังสีเทคนิค ด้วยบทบาทหน้าที่การทำงานเฉพาะทางจากทักษะใช้เครื่องมือแพทย์แล้ว สำหรับโอกาสเติบโตในสายงานของ นักรังสี ก็มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นได้เรื่อยๆ เพราะวงการแพทย์มีการพัฒนาอยู่เสมอเพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาให้ผู้ป่วยได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
นักรังสีเทคนิคเหมาะกับใคร?
มาเริ่มด้วยการหาตัวตนว่างานนี้คืองานที่ใช่ของคุณรึเปล่า ซึ่งสำหรับสายงานของนักรังสีนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องมี
1. มีความละเอียดรอบคอบและระมัดระวัง
นักรังสีเทคนิคต้องมีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน เพราะการถ่ายภาพรังสีหรือการใช้เทคโนโลยีการแพทย์ต้องการความแม่นยำสูง การมีความละเอียดในการจัดท่าทางของผู้ป่วยและการตั้งค่าเครื่องมือให้ถูกต้องสามารถส่งผลต่อคุณภาพของภาพที่ได้ ซึ่งมีความสำคัญในการวินิจฉัยโรค และคอยระวังสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่ปฏิบัติงานทั้งตัวเองและผู้ป่วย ตามมาตรฐานความปลอดภัยและการใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้อง
2. มีความชื่นหรือสนใจวิชาฟิสิกส์
หากใครที่อยากจะเป็นหรือประกอบอาชีพ นักรังสีเทคนิค จำเป็นที่จะต้องมีเข้าใจหลักการพื้นฐานของฟิสิกส์ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการใช้รังสีและเทคโนโลยีการถ่ายภาพ เช่น หลักการของการสร้างภาพรังสี การใช้คลื่นแม่เหล็ก และคลื่นเสียง ความชื่นชอบในวิชาฟิสิกส์จะช่วยให้คุณเรียนรู้และปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
3. การเรียนรู้เร็วและปรับตัวได้ดี
เพราะเทคโนโลยีการแพทย์มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้เราจะต้องพร้อมปรับตัวเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเพื่อที่ว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอยให้ความช่วยเหลือสำหรับการตรวจวินิจฉัย ให้กับทางทีมแพทย์และเพิ่มโอกาสในการรักษาสำหรับผู้ป่วย
เตรียมตัวเป็น นักรังสีเทคนิค
สำหรับสาขาวิชาในรังสีเทคนิคนั้นไม่สามารถแยกสาขาวิชา หรือแขนงย่อยๆ ออกไปได้ แต่มักจะเป็นสาขาวิชาในคณะสังกัดต่างๆ เช่น คณะสหเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ เป็นต้น โดยเมื่อเรียนจบครบตามที่หลักสูตรกำหนด จะได้รับวุฒิการศึกษาเป็น วท.บ. หรือ วิทยาศาสตรบัณฑิต
หลังจากสำเร็จการศึกษา คุณจะต้องสอบเพื่อรับใบอนุญาตและการรับรองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น สภาหรือสมาคมที่เกี่ยวข้องกับรังสีเทคนิค การสอบนี้จะทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน
โอกาสมาแล้ว !! สนใจสมัครงาน อาชีพนักรังสีเทคนิค
MedJob
และในวันนี้หากใครที่กำลังมองหาตำแหน่งงาน นักรังสีเทคนิค ที่ MedJob ของเราได้รวบรวมสถาบันทางการแพทย์ที่เปิดรับมาให้คุณไว้แล้ว สามารถติดต่อเข้ามาสมัครงานผ่านช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ
โฆษณา