13 ก.ย. เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เมื่อสรีรวิทยาของผู้หญิง เป็นเรื่องท้าทายบนอวกาศ

[#FutureofSpace]: ใคร ๆ ก็บินได้แต่ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนบนยานอวกาศ การที่เรามีจำนวนนักบินอวกาศหญิงน้อยมากแสดงให้เห็นถึงความท้าทายทางเพศบางอย่างที่ร่างกายของผู้หญิงมี ซึ่งก็คือภาวะการมีประจำเดือน การตั้งครรภ์ และการให้กำเนิดบุตร
แม้ในปัจจุบันจะมีงานศึกษาทดลองหลายฉบับช่วยยืนยันว่าวงจรประจำเดือนของผู้หญิงจะไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง และนักบินหญิงสามารถเลื่อนช่วงเวลาของประจำเดือนออกไปก่อนได้ด้วยยาคุมกำเนิด แต่ภารกิจที่ใช้เวลายาวนานถึง 3 ปี เช่น การเดินทางไปดาวอังคาร อาจทำให้การเลื่อนประจำเดือนน่าวิตกกังวลมากกว่าที่คิด
ในกรณีที่ตัดสินใจคงความปกติของวงจรร่างกายไว้ ก็ยังมีประเด็นเรื่องการกำจัดขยะ และความสะอาดที่ต้องคำนึงถึงเนื่องมาจากสาเหตุที่เราไม่สามารถใช้น้ำในการชำระล้างบนอวกาศอย่างที่ทำบนโลกได้ อีกทั้งเรายังไม่มีระบบกำจัดขยะที่ช่วยจัดการกับผ้าอนามัย หรือแท่งอนามัยได้ดีพอ
หากการไปอยู่อาศัยบนอวกาศเป็นสิ่งที่ปรารถนาให้เกิดขึ้นจริงแล้วนั้น การออกแบบให้ยานอวกาศตอบโจทย์กับความต้องการทางสรีรวิทยาของผู้หญิงอาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สภาวะของร่างกายมนุษย์ที่ดูเหมือนว่า “ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่ใจ” อาจเป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถมองข้ามสำหรับการออกไปสู่จักรวาลในอนาคต
นัยยะที่สำคัญต่ออนาคต:
- การตั้งถิ่นฐานในอวกาศอาจเป็นปรากฏการณ์ที่ถูกครอบครองโดยเพศชายเป็นส่วนใหญ่
- ความสามารถในการออกแบบสิ่งของหรืออุปกรณ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้หญิงอาจเป็นตัวช่วยผลักดันให้มนุษย์สามารถย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างดาวได้อย่างแท้จริง
อ้างอิงข้อมูลจาก: Nationalgeographic, Marieclaire
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #Space #MQDC
โฆษณา