12 ก.ย. เวลา 12:44 • กีฬา

นักฟุตบอลเกาหลีใต้ โดนจีนจับขังคุกเกือบปี นี่เป็นดราม่าใหญ่ระหว่างประเทศของจีน กับเกาหลีเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปในปี 2022 วงการฟุตบอลจีน เกิดเหตุการณ์แปลกๆ นั่นคือ สองทีมที่แย่งแชมป์ไชนีส ซูเปอร์ลีก ได้แก่ อู่ฮั่น ทรีทาวน์ กับ ซานตง ไท่ซาน มีผลการแข่งขัน เหมือนกันเป๊ะ ใน 8 นัดหลังสุดของซีซั่น
1
ความหมายคือ แมตช์เดย์ไหน ถ้าอู่ฮั่นชนะ ซานตงก็ชนะคู่แข่งด้วย หรือ แมตช์เดย์ไหนอู่ฮั่นแพ้ ซานตงก็แพ้ด้วย
คือเหมือนฝั่งซานตง ไม่อยากทำแต้มแซง ทั้งๆ ที่มีโอกาสแซงได้หลายครั้ง แต่ก็เหยียบเบรกทุกครั้ง สุดท้ายฤดูกาลนั้น อู่อั่นคว้าแชมป์ไชนีสซูเปอร์ลีกไปครอง ด้วยลูกได้เสียที่ดีกว่า
1
ณ ตอนนั้น แฟนบอลก็พูดกันว่า ซานตง "แอบล้ม" ให้หรือเปล่า แต่เมื่อไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เหตุการณ์ก็เลยผ่านไป
2
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ฝั่งทางการจีนเชื่อว่าสองทีมนี้อาจล็อกผลกันจริงๆ และตามกฎหมาย การฮั้ว ถือเป็นโทษทางอาญา หน่วยงานรัฐจึงพยายามสืบหา ว่านักเตะคนไหนที่มีส่วนร่วมกับการฮั้วผลบ้าง
2
เรื่องราวนี้ มาเกี่ยวกับ นักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ได้อย่างไร?
คนที่เป็นหัวใจของเรื่องนี้ มีชื่อว่า ซน จุน-โฮ เขาเป็นนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง
ซน จุน-โฮ เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถ เขาถูกละเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เพราะได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ในปี 2014
ด้วยฟอร์มที่ดี กับทีมชนบุก ฮุนได มอเตอร์ส ทำให้ในปี 2021 เขาย้ายมาเล่นให้ซานตง ไท่ซาน และอยู่ในชุดรองแชมป์ลีกจีนในปี 2022 ด้วย
ชีวิตของเขาก็ราบรื่นเป็นปกติดี ในเดือนธันวาคม 2022 เขาไปเล่นฟุตบอลโลกที่กาตาร์กับเกาหลีใต้ ใส่เสื้อหมายเลข 13 โดยได้ลงเล่นถึง 3 นัด
1
คนแรกที่เดินมาปลอบซน ฮึง-มิน ที่ร้องไห้ ในเกมที่เกาหลีใต้ชนะโปรตุเกส ก็คือเขานี่แหละ
เข้าสู่ปี 2023 ซน จุน-โฮ ก็ลงเล่นกับต้นสังกัด ซานตง ไท่ซาน เป็นปกติ จากนั้นในวันที่ 12 พฤษภาคม เขามีธุระจะกลับเกาหลีใต้ แต่ระหว่างกำลังจะผ่านตม. ที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ เขากลับโดนตำรวจกักตัวไว้ ไม่ให้ผ่าน
ซน จุน-โฮ มึนงง ว่าเกิดอะไรขึ้น ทางตำรวจแจ้งมาว่า เขาถูกตั้งข้อสงสัยว่า "รับเงินสินบน" เป็นหนึ่งในคนร่วมขบวนการ ฮั้วผล ร่วมกับ จิน ชิงเต่า เพื่อนร่วมทีม และ เวย เห่า เฮดโค้ชทีมซานตง ไท่ซาน
1
จุน-โฮ ปฏิเสธทุกอย่าง ฝั่งจีนไม่มีหลักฐานอะไรจะเอาผิดเขาด้วยซ้ำ แต่ตำรวจจีนไม่รับฟัง และส่งเขาไปเข้าห้องขัง โดยจี้ให้ยอมรับผิด บอกว่าอย่าเป็นผู้ร้ายปากแข็ง และถ้าไม่ยอมรับ เดี๋ยวจะยิ่งโดนโทษหนักกว่าเดิม
1
เมื่อเรื่องมันแดงขึ้นมา พอคนระดับนักเตะทีมชาติโดนจับกุมตัว ทั้งสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ และรัฐบาลเกาหลีใต้ เดินเรื่องกดดันให้จีนปล่อยตัว แต่จีนไม่ปล่อย
หลังจากอยู่ในห้องขังครบ 1 เดือน จีนก็ส่งตัว จุน-โฮ ไปเข้าเรือนจำ กลายเป็นนักกีฬาเกาหลีใต้คนแรก ที่ต้องเข้าเรือนจำในประเทศจีน
1
สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ แถลงว่า "เราทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ทนายของ จุน-โฮ ยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพบกับลูกความ"
1
ในประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ การเข้าถึง และการช่วยเหลือทำได้ยากมาก ขณะที่ฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนก็ไม่ให้ข้อมูลใดๆ ด้วย สถานการณ์เต็มไปด้วยความอึดอัดมาก
4
ซน ฮึง-มิน กัปตันทีมชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า "เรื่องนี้ทำให้ผมเจ็บปวดมาก เพราะเราไม่รู้ว่าเขาเป็นตายร้ายดีอย่างไร เราพยายามสอบถามเท่าไหร่ แต่ก็ไม่มีคำตอบอะไรกลับมา ผมหวังว่าจุน-โฮ จะรอดพ้นจากเรื่องนี้ และกลับมาสู่ทีมชาติได้เร็วที่สุด"
ผ่านไป 10 เดือน ซน จุน-โฮ อยู่ในคุกที่ประเทศจีนมาโดยตลอด ไม่มีวี่แววว่าจะได้ออกจากคุก แต่แล้วในเดือนมีนาคม 2024 ก็เกิดเรื่องน่าประหลาดขึ้น เมื่อจู่ๆ เขายอมรับสารภาพ ว่าเขารับเงิน 2 แสนหยวน (947,000 บาท) มาจากเพื่อนร่วมทีม ชื่อ จิน ชิงเต่า
ซน จุน-โฮ บอกว่า เขารับเงินมาจริง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เงิน ที่รับมาจากการกระทำผิดกฎหมายใดๆ ทั้งนั้น
1
พอสารภาพว่ารับเงินมา นั่นทำให้ จีน ตราหน้าเขาว่า ทำผิดกฎหมาย แต่แสร้งทำปากแข็งตั้งนาน ก่อนที่จะเนรเทศ จุน-โฮ กลับมาเกาหลีใต้ ขณะที่สมาคมฟุตบอลจีน ก็สั่งแบนซน จุน-โฮ ในการเล่นฟุตบอลที่จีนตลอดชีพ
2
25 มีนาคม 2024 ซน จุน-โฮ ได้ออกจากเรือนจำจีน และกลับมาสู่แผ่นดินเกาหลีใต้ในที่สุด
1
เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นก่อน 1 วัน ที่เกาหลีใต้จะถล่มไทย 3-0 ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกที่ราชมังคลากีฬาสถาน หลายคนบอกว่า เพราะข่าวดีเรื่องนี้ ยิ่งเพิ่มพลังทำให้นักเตะเกาหลีเล่นอย่างมีกำลังใจ จนชนะไทยเละเทะขนาดนั้น
1
เมื่อออกจากเรือนจำได้สำเร็จ ซน จุน-โฮ เริ่มต้นชีวิตใหม่ แม้เขาจะไม่ได้เล่นฟุตบอลมาเป็นปี แต่ช่วงอยู่ในคุก ก็ฟิตร่างกายเอาไว้ตลอด ทำให้มีสภาพร่างกายที่พอโอเคอยู่ และในเดือนมิถุนายน 2024 เขาก็ได้เซ็นสัญญาอาชีพกับ ซูวอน เอฟซี ทีมในระดับเคลีก
1
ซน จุน-โฮ ตั้งใจเล่นมากๆ เพื่อที่สักวัน เขาจะกลับไปติดทีมชาติเกาหลีใต้ให้ได้อีกครั้ง อายุ 32 ปี ก็ยังไม่มากเกินไป ส่วนแผ่นดินจีนนั้น เขาจะไม่กลับไปเหยียบอีกแล้ว
1
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่จบเพราะวันที่ 7 กันยายน 2024 สมาคมฟุตบอลจีน นำคำสารภาพของซน จุน-โฮ ที่รับเงิน 2 แสนหยวน ไปแจ้งฟีฟ่าและเอเอฟซี โดยบอกให้แบน ซน จุน-โฮ ตลอดชีพ ที่มาสร้างความเสื่อมเสียให้วงการฟุตบอลจีน
1
สถานการณ์ตอนนี้ ฟีฟ่ากำลังพิจารณาอยู่ ถ้าหากรับฟังคำขอจากสมาคมฟุตบอลจีน ซน จุน-โฮ จะต้องแขวนสตั๊ดด้วยวัย 32 ปีเท่านั้น
1
นี่คือเหตุผล ที่ซน จุน-โฮ ที่เก็บเงียบมาตลอด ตัดสินใจออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในเรือนจำตอนนั้น
ซน จุน-โฮ บอกว่า เขาไม่ได้ทำความผิดอะไรทั้งนั้น จึงปฏิเสธทุกอย่าง และทนอยู่ในเรือนจำ 10 เดือน เพื่อยืนยันความโปร่งใสของตัวเอง
"หลังจากผมอยู่ในคุกมานาน วันหนึ่งตำรวจมาหาผมแล้วบอกว่า ผมจะได้ออกจากคุก ใน 7 วัน หรืออย่างมาก ไม่เกิน 15 วัน ถ้าผมยอมรับว่า รับเงินสินบนมาจริง"
1
"พวกเขาขู่ผมว่า ถ้าหากผมไม่ยอมรับว่าทำ ภรรยาของผมที่อยู่ในจีน ก็จะโดนส่งเข้าคุกอีกคน และต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนด้วย ว่ามีส่วนรู้เห็นกับการทำทุจริตของผม"
2
"พวกเขาไม่มีหลักฐานอะไรเลยที่จะเอาผิดผมได้ แต่ก็ขังผมอยู่ในคุกไปเรื่อยๆ แบบนั้น สิ่งเดียวที่พวกเขาทำ คือบีบให้ผมสารภาพซะ"
2
"หลังจากตำรวจมาบอกผม ผมมีโอกาสได้คุยกับผู้พิพากษา และเขายื่นข้อเสนอว่า จะปล่อยตัวให้ แต่ผมต้องยอมรับว่ารับเงิน 2 แสนหยวนก่อน แล้วทุกอย่างจะได้จบกันไป"
1
"ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ผมเชื่อว่าการล็อกผลการแข่งขันเป็นสิ่งที่อัปยศ การกระทำแบบนั้น จะทำลายอาชีพของคุณ ดังนั้นผมจึงปฏิเสธข้อเสนอตอนแรก แต่ผู้พิพากษาโน้มน้าวว่า ผมไม่ต้องบอกว่าล็อกผล แค่ยอมรับว่ารับเงินก็พอ จะบอกว่ารับมาเพราะความเข้าใจผิดหรืออะไรก็ได้ แล้วถ้าผมยอมรับแค่ตรงนี้ ก็จะไม่มีผลต่ออาชีพนักฟุตบอลแน่นอน"
1
ซน จุน-โฮ บอกว่า การโดนขังคุก 10 เดือน ทำให้เขาอ่อนล้า ทั้งกาย และใจ จนอยู่ในจุดที่ทนไม่ไหวแล้ว ถ้าข้อเสนอไม่เลวร้ายเกินไป เขาก็ยอมรับๆ ไป มันจะได้จบเสียที เขาอยากกลับบ้านที่สุดแล้ว
"คือเอาจริงๆ นะ โบนัสของผมกับซานตง ไท่ซาน คือชนะ 1 เกม ได้เงิน 1.6 แสนหยวน คิดด้วยคอมม่อนเซนส์ ผมจะรับเงินแค่ 2 แสนหยวน เพื่อล็อกผลบอลทำไม"
2
"แต่คือผมอยากจะออกไปจากคุกให้เร็วที่สุดแล้ว ผมคิดว่าถ้าใครอยู่ในสถานการณ์เดียวกับผม ก็คงจะทำเหมือนกัน"
1
สุดท้าย ซน จุน-โฮ จึงยอมรับว่าเขารับเงิน 2 แสนหยวนมาจริง และเมื่อสารภาพไปแบบนั้น ซน จุน-โฮ จึงมีความผิด แต่ก็ถูกลงโทษด้วยการเนรเทศกลับประเทศ
2
ตอนแรกเขาอยากจะเก็บเรื่องนี้เงียบทั้งชีวิต แต่เมื่อสมาคมฟุตบอลจีนไปฟ้องฟีฟ่า หวังให้เขาโดนแบนตลอดชีพ เขาจึงจำเป็นต้องปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง และอธิบายให้โลกได้รู้ว่า ทำไมเขาถึงยอมรับกับศาลจีน ว่ารับเงินมา 2 แสนหยวน
2
ซน จุน-โฮ กล่าวปิดท้ายว่า "ถึงศาลจีน ถ้าหากคุณบริสุทธิ์ใจจริง เอาบันทึกเสียงที่อัดการสนทนา ระหว่างผมกับผู้พิพากษา หรือตำรวจออกมาเลย ผมอยากให้คนเกาหลีได้เห็นว่า ผมโดนบังคับให้สารภาพ และจะได้พิสูจน์ไปเลยว่าผมเป็นผู้บริสุทธิ์"
1
เรื่องราวก็จบลงตรงนี้ สเต็ปต่อไป อยู่ที่ว่า ฟีฟ่าจะรับฟังคำขอให้แบน ซน จุน-โฮ ตลอดชีพ จากสมาคมฟุตบอลจีนหรือไม่ เราไม่สามารถคาดเดาท่าทีของฟีฟ่าได้
1
สำหรับซน จุน-โฮ ถือว่าชีวิตนักกีฬาของเขา พลิกผันจริงๆ ก่อนจะไปลีกจีน เขาคือผู้เล่นตัวทีมชาติ และเคยได้ MVP ของเคลีกมาแล้ว แต่พอไปอยู่ซานตง ไท่ซาน ต้องกลายมาเป็นผู้ต้องหา ต้องติดคุก ต้องเว้นจากฟุตบอลมาเป็นปี จนชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากเคสนี้ ทำให้นักฟุตบอลเกาหลีใต้ มีความหวาดกลัวอย่างมาก ในการมาเล่นให้ลีกจีน
ในอดีตจีน เคยเป็นเหมือนบ่อทองของนักเตะเกาหลีใต้ ซูเปอร์สตาร์อย่างคิม มิน-แจ ก็เคยอยู่ลีกจีนมาก่อน แต่หลังจากเกิดคดีของ ซน จุน-โฮ ณ เวลานี้ เหลือนักบอลเกาหลีใต้ในลีกจีนแค่ 1 คนเท่านั้น และคาดว่าจะสูญพันธุ์ในระยะเวลาอันใกล้ด้วย
ความน่ากลัวของเรื่องนี้ คือเวลาไปมีปัญหากับทางการจีน คุณโดนจับเข้าคุกทันที และไม่ให้เข้าถึงการต่อสู้ทางกฎหมายทุกอย่าง พูดอะไรไปก็ไม่มีใครรับฟัง
1
ขนาด ซน จุน-โฮ เป็นนักเตะทีมชาติ ถือเป็นคนมีชื่อเสียงในประเทศเกาหลีใต้ยังแทบเอาตัวไม่รอด
แล้วถ้าหากคุณเป็นคนธรรมดา ไม่มีพาวเวอร์อะไรเลย สมมุติโดนแบบนี้เข้าไปล่ะก็ ไม่รู้จะมีโอกาสเห็นเดือนเห็นตะวันได้อีกวันไหน
2
โฆษณา