12 ก.ย. เวลา 15:48 • ธุรกิจ
คิดว่ามีผลค่ะ เป็นลูกคนโต คำที่ได้ยินบ่อยๆคือ เป็นตัวอย่างน้อง โดยเฉพาะเวลาเกิดเรื่องไม่ดี แล้วกำลังซนด้วยกันหมด พี่จะโดนข้อหาหนัก คือ โตแล้วทำไมนำน้องทำเรื่องไม่ดี ทำให้เราต้องคิดเวลาจะทำอะไร ส่งผลเวลาทำงาน เราเป็นหมอ หัวหน้าทีมรักษาคือเราถ้าหละหลวมโป๊ยคนอื่นไม่ได้ ยกเว้นเป็น human error จริงๆ
หรือพอโตแล้ว เวลาเกิดอะไรขึ้นกับน้อง บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า เพราะเราดูแลน้องไม่ดีหรือเปล่า
แล้วเป็นพี่สาว มีน้องชายสองคน ซนด้วยกันตั้งแต่เด็ก เลยเป็นว่า
น้องชายมาสนิทกับเรา พอเป็นวัยรุ่นไปสร้างวีรกรรมอะไรมาจะบอกพี่ เราจะฟังแล้วก็เฉยไว้ เรื่องเล็กๆน้อยๆ นอกลู่นอกทางนิดหน่อย เราก็หยวนๆ เพราะเพื่อนผู้ชายเราก็แบบนี้ ถ้ารับผิดชอบ เรียนไม่เสีย ไม่ทำตัวผิดบาปชั่วร้ายเลวทรามก็พอรับได้ แต่ถ้าคิดว่าต้องระวังหน่อยเราก็จะไปเล่าให้พ่อฟัง ไม่ได้ฟ้องว่าน้องทำผิด แต่เล่าว่าน้องไปทำอะไรมา พ่อแม่ไปดูแลต่อเอง แต่เราก็จะบอกน้องก่อนนะว่าเราเล่าเรื่องนี้นะ เรื่องนี้พี่ไม่โอเค เค้าก็เข้าใจ น้องชายเลยค่อนข้างรักด้วย เกรงใจด้วย
พี่คนโตดูแลน้องแทนแม่ได้ทุกอย่างค่ะ เสื้อผ้าข้าวปลาอาหาร ทำกับข้าวให้เวลาพ่อแม่ไม่อยู่ทำงานบ้านก็ต้องช่วยกัน พี่คนโตแบ่งงาน งานตัวเอง งานน้อง ตามงาน ช่วยเก็บงาน
คนเล็กหวงพี่สาว …. ไม่ต้องคุยกับใครหรอก ผู้ชายมันใช่จะดีทุกคน เลี้ยงหลานเนี่ย ….
คือไรวะ…ตัวเองแต่งงานได้ ^^“
1
พอเรียนจบปุ๊บ กำลังเรียนต่อ ด้วยความที่เป็นลูกคนโตที่ไม่เคยทำพ่อแม่ผิดหวังเลยแม้แต่ครั้งเดียว
พ่อถามว่า ดูแลครอบครัวได้ไหม …ก็ตอบแบบหนักแน่นและไม่กล้วว่า ได้ค่ะ หลังจากนั้นก็ได้ตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวตั้งแต่อายุ 23 ปีค่ะ
โฆษณา