12 ก.ย. เวลา 23:53 • หนังสือ

DAY 257

Fri 13.09.24
แบ่งเวลาในการพัฒนาตัวเองอย่างไรครับ หากว่าแต่ละวันมีภารกิจ เยอะมาก แทบไม่มีเวลาเลย
นักเรียนนายร้อยถามคำถามนั้นกับผมในวันที่เขามาพบอาจารย์ที่ปรึกษา..
1.มีเป้าหมาย ว่าจะพัฒนาตัวเองเรื่องอะไร
2.จัดเวลาให้มัน ระบุว่าแต่ละวันจะทำตอนไหน เวลาไหน
3.ลงมือทำสิ่งเล็กๆ อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ถี่ๆ บ่อยๆ
ยกตัวอย่าง เป้าหมายการดูแลร่างกายให้แข็งแรง วิ่งวันละ 1 กิโลเมตร ทุกวัน ดีกว่าวิ่ง 10 กิโลเมตรวันนี้ แล้วไปวิ่ง 10 กิโล อีกที ในเดือนหน้า
อ่านหนังสือทุกวันๆละ 5 นาที ดีกว่าอ่าน 1 ชั่วโมงวันนี้ แล้วไปอ่านอีกที สัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า
ฟังพอดแคสดีๆวันละ 1 พอดแคส ทุกวัน ดีกว่าฟังวันนี้ 10 พอดแคส แล้วไปฟังอีกที เดือนหน้า
คือจะว่าไป ต่อให้ทำเดือนละครั้ง แต่ทำต่อเนื่อง มันก็ยังดี แต่ถ้าจะให้ดี ก็ต้องทำให้ถี่ๆบ่อยๆ ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ซึ่งนี่ก็คือ หลักการสร้างนิสัย..
เจมส์ เคลียร์ เขียนไว้ในหนังสือ Atomic Habits ว่า “นิสัยเกิดจากความถี่ ไม่ใช่เวลา” นั่นหมายความว่า ยิ่งเราทำเรื่องนั้นถี่หรือบ่อยแค่ไหน มันจะยิ่งกลายเป็นนิสัยของเราเร็วขึ้นเท่านั้น
“นิสัยที่ดี จะเกิดขึ้นจากความตั้งใจ นิสัยที่ไม่ดี จะเกิดขึ้นจากความชอบใจ“
เรามักจะทำในสิ่งที่เราอยากทำ ชอบใจที่จะทำ มากกว่า การทำในสิ่งที่ต้องทำเพื่อพัฒนาตัวเอง
การพัฒนาตัวเอง จึงคือ การสร้างนิสัยดีๆให้ตัวเอง นั่นเอง..อยากได้นิสัยแบบไหน ก็ตั้งใจทำเอา ถ้าสิ่งนั้นมันสำคัญ เราจะมีเวลาให้มัน เพราะคนเราจะมีเวลาให้กับสิ่งที่ตนคิดว่าสำคัญ เสมอ
และนั่นคือคำตอบ..
#EPOPARIS
โฆษณา