13 ก.ย. เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

5 ทักษะที่มือใหม่ควรมี ก่อนเริ่มต้นลงทุน!

การเริ่มต้นลงทุนสำหรับมือใหม่มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง เช่น ความเสี่ยงจากการลงทุน ความเข้าใจในสินทรัพย์ รวมถึงการวิเคราะห์ตลาดด้วย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนมือใหม่ไม่กล้าเริ่มต้นลงทุน
วันนี้ บลจ.ซาวาคามิ (ประเทศไทย) จึงอยากพาไปดูกันว่า 5 ทักษะที่ควรมีก่อนเริ่มลงทุนคืออะไร มาศึกษาและสำรวจตัวเองไปพร้อมๆ กันเลยว่าคุณพร้อมมากแค่ไหน
1. การทำความเข้าใจพื้นฐานของการลงทุน
การทำความเข้าใจพื้นฐานของการลงทุนเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด นักลงทุนต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการลงทุนและสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่สามารถลงทุนได้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ภาคเอกชน และกองทุนรวม โดยการศึกษาข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการลงทุนและตั้งเป้าหมายทางการเงินได้อย่างถูกต้องก่อนเริ่มต้นลงทุน
2. การวิเคราะห์ทางการเงิน
ทักษะการวิเคราะห์ทางการเงินเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการประเมินมูลค่าของบริษัทที่คุณสนใจจะลงทุน การอ่านและวิเคราะห์งบการเงิน เช่น งบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน และงบกระแสเงินสดจะช่วยให้คุณเข้าใจสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทที่คุณจะลงทุนได้ดีขึ้น
นอกจากนี้ การเข้าใจและวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน เช่น PE Ratio (Price-to-Earnings Ratio) และ ROE (Return on Equity) จะช่วยให้คุณประเมินมูลค่าสินทรัพย์สะท้อนใกล้เคียงกับความเป็นจริงหรือศักยภาพของบริษัทในการทำธุรกิจมากขึ้น
3. การวิเคราะห์ตลาดพื้นฐาน
นักลงทุนควรมีความรู้เบื้องต้นหรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศหรือต่างประเทศและสภาพเศรษฐกิจระดับครัวเรือน เช่น สภาพเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศหรือต่างประเทศ ที่นักลงทุนสนใจจะเลือกลงทุน อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ และนโยบายการเงิน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาด การประเมินสถานการณ์ตลาดและแนวโน้มเศรษฐกิจจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ จากเศรษฐกิจที่อาจส่งผลต่อราคาสิทรัพย์ที่คุณกำลังสนใจลงทุนอยู่ และสามารถเพิ่มโอกาสในการลงทุนได้ด้วยเช่นกัน
4. การจัดการความเสี่ยง
การลงทุนประเภทต่างๆมีความเสี่ยง ดังนั้นคุณควรเรียนรู้วิธีการจัดการและลดความเสี่ยงในการลงทุน เช่น การกระจายความเสี่ยงผ่านการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย การทำความเข้าใจในระดับความเสี่ยงที่ตนเองสามารถรับได้ และหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงเกินกว่าที่คุณจะรับความเสี่ยงนั้นได้
5. การสื่อสารในการลงทุน
ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการลงทุน การเรียนรู้และปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน หรือการลงทุน เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน นอกจากนี้ การเข้าใจและใช้ภาษาในการสื่อสารทางการเงินอย่างถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับที่ปรึกษาหรือนักวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การติดตามข่าวสารข้อมูลการลงทุนอย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจลงทุนได้ตามสถานการณ์ปัจจุบัน
ทักษะที่กล่าวมาข้างต้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับนักลงทุนมือใหม่ การเตรียมตัวด้วยการศึกษาและฝึกฝนทักษะเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นการลงทุนได้อย่างมั่นใจและมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาว
เริ่มต้นการลงทุนสำหรับมือใหม่กับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ
กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) มุ่งเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในประเทศไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หรือคาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวประกอบ และมีผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญ คอยดูแลบริหารเงินของกองทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อตัดสินใจลงทุนอย่างเหมาะสมกับช่วงสถานการณ์นั้นๆ สถานการณ์
จุดเด่นของกองทุนรวมผสมซาวาคามิ
- เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
- ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
- เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
- มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปจนถึงการลงทุน
คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย)
เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
หรือ Line Official : https://lin.ee/FG0nBHZ หรือ @‌sawakamith
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
อ้างอิง:
โฆษณา