14 ก.ย. เวลา 08:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อวัยทำงานไม่เหมือนเดิม การลงทุนก็ไม่เหมือนเดิม

.
วัยที่ใช้จ่ายเยอะที่สุดคือวัยทำงาน เพราะคนที่อายุน้อยกว่านั้นยังไม่มีกำลังซื้อที่มากพอ ในขณะที่คนที่อายุมากกว่านั้นมีกำลังแล้ว แต่ก็ไม่ชอบใช้จ่าย เน้นสะสมความมั่งคั่งซะมากกว่า
.
คนวัยทำงานสมัยก่อน เลี้ยงลูกหลายคน กำลังสร้างรากฐานให้ครอบครัว และรักความความมั่นคง พวกเค้าจะใช้เงินไปกับสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันและสร้างความมั่นคง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเช่น บ้าน เฟอร์นิเจอร์ อาหารพื้นฐาน วัสดุก่อสร้าง และห้างสรรพสินค้า เติบโตอย่างรวดเร็ว
.
แต่ “วัยทำงานในปัจจุบันไม่เหมือนวัยทำงานในอดีตอีกแล้ว” ครับ
.
วัยทำงานปัจจุบันมีลูกน้อยลงมาก หรือบางคนอาจจะไม่มีเลย เพราะการเลี้ยงลูกแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และอีกประเด็นก็คือ การทำงานจนร่างกายพังเพื่อสร้างความมั่นคงก็ไม่ใช่สิ่งที่วัยทำงานในปัจจุบันมองหาอีกต่อไป
.
… คำถามก็คือ แล้วพวกเค้าเอาเงินไปใช้กับอะไรแทนแหละ …
.
เรื่องนี้ผมกล้าตอบได้อย่างเต็มปากเลยครับ เพราะผมก็เป็นคนกลุ่มนี้ คำตอบก็คือ พวกเรามองหา “ความสุข + สุขภาพ” ครับ แน่นอนว่า ธุรกิจที่ตอบโจทย์สองประเด็นนี้จะเติบโตไปอีกอย่างน้อยใน 20 ปีข้างหน้า (ก่อนที่จะผลัดใบวัยทำงานอีกรอบหนึ่ง)
.
มีธุรกิจอะไรบ้าง ? ความสุขกับสุขภาพมันฟังดูเลื่อนลอยมาก ? มาครับเดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้ฟังซัก (แค่ยกตัวอย่างนะครับ ของจริงยังมีเยอะกว่านี้อีกมาก)
.
1. ธุรกิจ Wellness Center บำรุงและป้องกันเพื่อให้มีสุขภาพดีก่อนเกิดโรคร้ายแรง แถมยังทำให้เราดูดี สุขภาพดีแปล่งออกมากจากภายในสู่ภายนอกได้อีกด้วย โอ้โห ดีสุดๆ ใครเคยเข้าไปใช้บริการอะไรพวกนี้จะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร ดูแลดีไม่ต่างกับโรงแรม มีบำรุงทุกสัดส่วนในร่างกายเรา ธุรกิจนี้ตอบโจทย์วัยทำงานสมัยใหม่ที่ต้องการให้ตัวเองดูดี และมีสุขภาพที่ดีอย่างชัดเจน
.
ไม่ใช่แค่ดีต่อลูกค้านะครับ แต่ยังดีต่อเจ้าของธุรกิจด้วย เพราะทุกคนสามารถเป็นลูกค้าได้ ไม่ต้องรอให้เจ็บป่วย และถ้าใครเคยหลงเข้าไปครั้งหนึ่งแล้ว ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะมีครั้งต่อๆ ไป ตามมา ทำให้ Wellness Center สามารถทำรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง
.
ไม่ใช่แค่รายได้ แต่กำไรก็ดีครับ เพราะราคาไม่ได้ถูกเลย ลูกค้ากลุ่มนี้มีกำลังจ่าย และยินดีที่จะจ่ายแพงกว่า เพื่อเข้า Wellness Center ที่เค้าเชื่อถือ หรือถ้ามองในมุมธุรกิจก็คือ Brand & Economy of scale เป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจนี้ บริษัทไหนสามารถยึดหัวหาดได้รับรองว่ารวยยาวๆ
.
เมื่อมองไปยังตลาดหุ้น คุณอาจจะเห็นไม่ชัดว่าหุ้นตัวไหนเป็น Wellness Center เพราะอย่างที่บอกครับ ธุรกิจนี้คนที่มี Brand & Economy of scale จะเป็นผู้ชนะ ทำให้ธุรกิจ Wellness Center ในปัจจุบันยังเป็นส่วนหนึ่งของเครือโรงพยาบาล หรือธุรกิจสุขภาพขนาดใหญ่ รายได้เลยอาจจะยังเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ของทั้งบริษัทในปัจจุบัน แต่ว่าไม่ช้า Wellness Center จะกลายเป็น New S Curve ของบริษัทเหล่านี้
.
2. ธุรกิจท่องเที่ยว อันนี้ใครคิดว่าการท่องเที่ยวไทยที่เห็นอยู่นี่เยอะแล้ว เตรียมตกใจได้เลยครับ มันจะเยอะได้กว่านี้อีกมากในอนาคต ประเทศไทยเด่นมากเรื่องการท่องเที่ยว ผมคุยกับเพื่อนชาวต่างชาติ ไม่มีใครไม่รู้จัก Bangkok & Phuket แถมพอพูดถึงประเทศไทย ชาวต่างชาติทุกคนจะคุยถึงประเด็นเรื่องท่องเที่ยวและอาหาร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ เรียกได้ว่าเป็น Brand ระดับโลกที่คนไทยมีอยู่ โดยที่เราอาจจะไม่ค่อยรู้ตัว
.
สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว มีหลายอย่างเช่นโรงแรมและสนามบิน แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ธุรกิจท่องเที่ยวเราเด่นมานาน ราคาหุ้นบางตัวเลยค่อนข้างสูง ต้องรอซื้อตอนเกิดวิกฤตชั่วคราวและราคาย่อหนักๆ เท่านั้น
.
3. ธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์หรืออาหารสัตว์ เราต้องยอมรับว่า สำหรับคนที่ไม่มีลูก สัตว์เลี้ยงถือเป็นตัวเลือกความสุขลำดับต้นๆ ใครเคยเลี้ยงสัตว์จะรู้ดีว่า ถ้าจะเลี้ยงเค้าให้ดีเนี่ย ค่าใช้จ่ายไม่เบาเลยทีเดียว แต่กลับเป็นค่าใช้จ่ายที่เราพร้อมจ่าย เพื่อดูแลเค้า
.
แต่ธุรกิจนี้หลายตัวก็คล้ายๆ กับธุรกิจท่องเที่ยวครับ ราคาหุ้นขึ้นมาสูงแล้ว อาจจะต้องรอเวลาย่อ ถึงจะเข้าลงทุนได้
.
4. ธุรกิจเกม ผมเองก็ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ และผมเชื่อเหลือเกินว่า เกมเป็นหนึ่งในตัวเลือกแห่งความสุขของใครหลายๆ คนได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน
.
แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจก็คือ เกมเป็นธุรกิจระดับโลก คนไทยไม่ได้มีการได้เปรียบอะไรเป็นพิเศษ ไม่เหมือนธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้ผู้ชนะในธุรกิจเกมต้องเป็นผู้ชนะระดับโลก ซึ่งผมยังไม่เห็นหุ้นไหนในประเทศไทยที่มีแววจะเป็นผู้ชนะระดับโลกเลย
.
แต่ถ้าคุณลงทุนหุ้นต่างประเทศ หรือแม้แต่ลงทุนผ่าน DR ในตลาดหุ้นไทย ก็ยังพอมีตัวเลือกดีๆ ในอุตสาหกรรมเกมระดับโลกให้ลงทุนครับ
.
5. ไฟฟ้า โดยเฉพาะ Green Energy หลายคนอาจจะสงสัยว่าความสุขไปเกี่ยวกับไฟฟ้าได้ยังไง ?
.
เกี่ยวมากๆ ครับ แต่ก่อนจะอธิบายผมอยากให้ดูข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อคน ของแต่ละประเทศก่อนครับ
.
ประเทศที่ใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในโลก (ไม่รวมประเทศในสแกนดิเนเวียและตะวันออกกลางที่ใช้ไฟฟ้าสูงเป็นปกติตามลักษณะเฉพาะตัวของประเทศ) คือ แคนาดา ไต้หวัน อเมริกา เกาหลีใต้ และ ลัคแซมเบิร์ก
.
1
ประเทศที่ใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในเอเชีย คือ ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงค์โป มาเก๊า และ ญี่ปุ่น
.
ประเทศที่ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุดในเอเชีย คือ พม่า เกาหลีเหนือ กัมพูชา ศรีลังกา และลาว
.
พอเห็นอะไรใช่มั้ยครับ… ใช่ครับ!!! ยิ่งเราอยากยกระดับคุณภาพชีวิตเท่าไหร่ เราก็จะใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น ลองดูลิสต์อุตสาหกรรมที่เพิ่มความสุขให้เราสิครับ แทบจะไม่มีอันไหนไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเลย เพราะฉะนั้น ประเทศแห่งความบันเทิงอย่างไทย ยังไงก็ต้องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นครับ อันนี้ยังไม่นับธุรกิจ Data Center ที่ยังไงก็ต้องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นอีกด้วย
.
ผมเลยเชื่อว่า ธุรกิจไฟฟ้า โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานสะอาดยัง Under value อยู่มาก ถึงแม้ว่าราคาหุ้นหลายตัวจะขึ้นมาแล้ว 20% ในเดือนที่ผ่านมาก็ตาม
.
แต่ธุรกิจนี้ต้องใช้เวลาในการแปล่งประกาย เป็นธุรกิจที่จะทำให้เรารวยได้แบบยาวๆ แต่ไม่สามารถทำให้เรารวยแบบเร็วๆ ได้
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงสร้างพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยที่ยังถูกควบคุมโดยส่วนกลาง ยิ่งทำให้ธุรกิจนี้แปล่งประกายได้ช้าลงไปอีก คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ให้ Demand ของการใช้ไฟฟ้า เข้ามา “กระทุ้ง” เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ
.
.
.
ย้ำอีกครั้ง ทั้ง 5 ข้อที่ผมพูดถึงข้างบน เป็นเพียงตัวอย่างนะครับ ไม่ได้แนะนำให้คุณไปซื้อหุ้นพรุ่งนี้เลย อะไรแบบนั้น แต่สิ่งที่ผมอยากเน้นย้ำก็คือ “เมื่อวัยทำงานไม่เหมือนเดิม การลงทุนก็ไม่เหมือนเดิม”
.
วัยทำงานปัจจุบันจะใช้เงินไปกับ “ความสุขกับสุขภาพ” ลองจับตาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไว้ ไม่ต้องลงทุนในทุกธุรกิจก็ได้ ขอแค่ลงทุนใน 2-3 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องและคุณรู้จักมันดี ก็สามารถสร้างการลงทุน “เปลี่ยนชีวิต” ได้แล้วครับ
.
แล้วคุณแหละครับ กำลังใช้เงินในแต่ละวันเพื่อความสุขและสุขภาพมากขึ้นรึเปล่า ? คุณคิดว่าการลงทุนในธุรกิจสุขภาพหรือความสุขจะเป็นเทรนด์ยาวหรือไม่? มาแชร์กันในคอมเมนต์ครับ
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ
#Salarymanติดปีก #มาลงทุนหุ้นแข็งแกร่งกันครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃
1
โฆษณา