14 ก.ย. เวลา 12:10 • หนังสือ

จิตวิทยา Adlerian

จิตวิทยาแอดเลอเรียนสามารถอธิบายได้ว่าเป็น ``จิตวิทยาสำหรับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข'' จิตวิทยาแอดเลอร์ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากความสำเร็จของหนังสือ ``The Courage to Be Disliked'' (เขียนโดย Ichiro Kishimi และ Fumiken Koga จัดพิมพ์โดย Diamond) ซึ่งได้รับการแปลไปทั่วโลก
จิตวิทยาแอดเลอร์เรียนเป็นวิธีคิดที่เสนอโดยอัลเฟรด แอดเลอร์ นักจิตวิทยาชาวเวียนนา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในจิตใจและพฤติกรรมของมนุษย์ เขาได้ดำเนินการมากกว่าการจัดระบบให้เป็นวินัยทางวิชาการและสร้างแนวคิดเชิงปฏิบัติ
ความคิดของแอดเลอร์มีภาพที่ชัดเจนของคำถาม ``ความสุขคืออะไร'' และ ``ผู้คนมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร'' และในช่วงเวลาที่เรียกว่าปลายศตวรรษที่เวียนนา เมื่อความเจ็บป่วยทางจิต เช่น โรคซึมเศร้า แพร่หลาย จุง・เขาเป็นผู้นำการพัฒนาจิตวิทยาโดยเป็นหนึ่งในสามยักษ์ใหญ่ร่วมกับฟรอยด์
แอดเลอร์เชื่อว่าชีวิตจิตใจของมนุษย์แต่ละคนมีความเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับชีวิตในชุมชนที่พวกเขาอยู่ ซึ่งก็คือสถานะของสังคม ยิ่งไปกว่านั้น จิตวิทยาของ Adlerian ยังสอน ``ใช้ชีวิตให้เป็นอิสระ'' ``ให้อยู่ร่วมกับสังคม'' ``ให้ตระหนักว่าฉันมีความสามารถ'' และ ``ให้ตระหนักว่าผู้คนเป็นเพื่อนของฉัน .'' ถือเป็นเป้าหมายพื้นฐานของชีวิตและแสดงให้เห็นว่าผู้คนควรดำเนินชีวิตอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้
ลักษณะหกประการของจิตวิทยาแอดเลอเรียน
เพื่อทำความเข้าใจจิตวิทยา Adlerian เราจะอธิบายลักษณะสำคัญ 6 ประการ
1. Teleology: การกระทำของมนุษย์มีวัตถุประสงค์
Teleology คือวิธีคิดที่ถือว่าผู้คนก้าวไปสู่เป้าหมายที่พวกเขาตั้งไว้ Teleology ถือว่าเหตุการณ์ในอดีตไม่ได้สร้างปัจจุบัน แต่เป็นการสร้างสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ผู้คนใช้ชีวิตโดยมีเป้าหมายเช่น ``ความฝันสำหรับอนาคต'' และ ``บุคคลที่พวกเขาอยากเป็น'' โดยให้ความหมายและคุณค่าแก่ชีวิตของพวกเขา
จิตวิทยา Adlerian มุ่งเน้นไปที่แนวโน้มภายในของแต่ละบุคคลในการก้าวไปสู่เป้าหมายนี้ ถ้าคนเราใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันผูกมัดด้วยเหตุการณ์ในอดีตและสถานการณ์ภายนอกเท่านั้น คนที่เคยมีแผลเป็นทางอารมณ์ในอดีตก็จะผูกพันกับแผลเป็นทั้งในปัจจุบันและอนาคต แอดเลอร์ให้เหตุผลว่าบาดแผลในอดีตไม่ใช่การดำรงอยู่โดยสมบูรณ์ แต่เป็นสิ่งที่บุคคลนั้นคงไว้ทั้งโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว และเมื่อตระหนักถึงจุดประสงค์ของมัน ก็เป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงมัน
หากคุณเปลี่ยนวัตถุประสงค์ คุณสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ปัจจุบันและตัวคุณเองได้ จิตวิทยาของ Adlerian อธิบายถึงวิธีเปลี่ยนแปลงตนเองด้วยการใช้วิทยาเทเลวิทยาที่สร้างพื้นที่สำหรับการตัดสินใจด้วยตนเอง
2. ไลฟ์สไตล์ ทุกคนมีสไตล์การใช้ชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์
ไลฟ์สไตล์เป็นคำศัพท์จากจิตวิทยา Adlerian ที่หมายถึงวิธีคิด ค่านิยม และแนวโน้มพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ผู้คนมีในชีวิต ไม่ได้ใช้เพื่ออ้างถึงไลฟ์สไตล์ ซึ่งหมายถึงวิถีชีวิต แต่เป็นการอธิบายบุคลิกภาพหรืออุปนิสัยของตน
แอดเลอร์เทศนาว่าผู้คนมี ``ต้นแบบ'' ของไลฟ์สไตล์ของพวกเขาในช่วงวัยเด็ก และไลฟ์สไตล์ของพวกเขาจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เมื่อโตขึ้น
ไลฟ์สไตล์ถูกกำหนดโดย `` สิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับตัวเอง (แนวคิดเกี่ยวกับตนเอง) '' `` สิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของโลก รวมถึงผู้อื่น (ภาพลักษณ์ของโลก)'' และ `` อุดมคติที่คุณมีเกี่ยวกับตัวคุณเอง และโลก (อุดมคติในตนเอง)'' ) และถูกสร้างขึ้นโดยสิ่งแวดล้อม พันธุกรรม โครงสร้างครอบครัว ฯลฯ
3. ภารกิจในชีวิต: ได้แก่ “งาน” “มิตรภาพ” และ “ความรัก”
จิตวิทยาแอดเลอเรียนระบุว่าความท้าทายในชีวิตทั้งหมดสรุปไว้ในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล จากนั้นจึงแบ่งออกเป็นสามประเด็นหลัก กล่าวอีกนัยหนึ่ง สิ่งเหล่านี้คือ ``งานงาน'' ``งานมิตรภาพ'' และ ``งานรัก'' ซึ่งแอดเลอร์เรียกว่างานในชีวิต
ปัญหาการทำงานหมายถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นผ่านการทำงาน และปัญหามิตรภาพหมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่แยกออกจากงาน ประเด็นความรัก หมายถึง ความสัมพันธ์กับคู่รัก คู่สมรส และความสัมพันธ์ในครอบครัว เช่น พ่อแม่และลูก แอดเลอร์ชี้ให้เห็นว่าความท้าทายทั้งสามนี้จะยากขึ้นในการแก้ไขเมื่อเวลาผ่านไป
แอดเลอร์เชื่อว่าปัญหาทั้งสามนี้เป็นปัญหาระหว่างบุคคล เมื่อผู้คนกังวล พวกเขากำลังเผชิญกับความท้าทายระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้องานในชีวิตเหล่านี้
4. การแบ่งแยกงาน: วิธีการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
แอดเลอร์ ซึ่งเทศนาว่า "ปัญหาของมนุษย์ทั้งหมดเป็นปัญหาของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล" เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแยกปัญหาของผู้อื่นออกจากปัญหาของตนเอง เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์ราบรื่น ตัวอย่างเช่น เมื่อเด็กไม่เรียน พ่อแม่จะกังวลมากจนพยายามให้พวกเขาเรียนด้วยวิธีต่างๆ โดยพูดประมาณว่า ``ฉันคิดถึงเธอนะ''
อย่างไรก็ตาม จิตวิทยาของแอดเลอเรียนชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวกำลังก้าวเข้าสู่ปัญหาของผู้อื่น และไม่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลแต่อย่างใด เมื่อปัญหาไม่สามารถแยกออกได้ ผู้คนไม่เพียงแต่กลายเป็นภาระกับปัญหาของผู้อื่นและประสบกับความเครียดจากการไม่เปลี่ยนสภาพที่เป็นอยู่ แต่พวกเขายังบั่นทอนความรู้สึกเป็นอิสระอีกด้วย
ภายใต้เงื่อนไขที่สร้างความสัมพันธ์ที่ไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างพ่อแม่และลูก เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องแสดงความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเด็กทุกครั้งที่ขอความช่วยเหลือ และดูแลเด็ก เมื่อพ่อแม่แยกงานของลูกด้วยวิธีนี้ เด็กจะเริ่มคิดว่า ``การไม่เรียน'' เป็นปัญหาของเขาเอง โดยคิดว่า ``ถ้าฉันเพิกเฉย ฉันก็จะเป็นคนที่เดือดร้อน''
ใช้ชีวิตของตัวเองโดยไม่ไปยุ่งกับปัญหาของคนอื่นเกินความจำเป็น จากสิ่งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ราบรื่นในการสนับสนุนซึ่งกันและกันในขณะเดียวกันก็ยอมรับบทบาทของกันและกันถือเป็นสิ่งสำคัญ
5. การปฏิเสธความจำเป็นในการอนุมัติ(การยอมรับจากคนอื่น) : อย่าใช้ชีวิตตามความคาดหวังของใครบางคน
เมื่อใครบางคนต้องการผู้คน พวกเขารู้สึกว่าพวกเขามีคุณค่า อย่างไรก็ตาม จิตวิทยา Adlerian ปฏิเสธความปรารถนาที่จะได้รับการอนุมัติ และชี้ให้เห็นว่าผู้คนไม่ควรใช้ชีวิตเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้อื่น
แอดเลอร์วิพากษ์วิจารณ์การศึกษาเรื่องการลงโทษด้วยการให้รางวัล โดยกล่าวว่าความปรารถนาที่จะได้รับการยอมรับนั้นเกิดจากการศึกษาเรื่องการลงโทษด้วยการให้รางวัล ซึ่ง ``ถ้าคุณประพฤติตัวอย่างเหมาะสม คุณจะถูกยกย่อง หากคุณประพฤติตนไม่เหมาะสม คุณจะถูกลงโทษ'' เขากล่าวว่าการศึกษาเรื่องการลงโทษด้วยการให้รางวัลนำไปสู่การสร้างวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น ``ฉันจะไม่ทำเว้นแต่จะได้รับคำชม'' และ ``ฉันสามารถทำทุกอย่างที่ฉันต้องการได้ตราบใดที่ฉันไม่ถูกลงโทษ .''
การปฏิเสธความจำเป็นในการอนุมัติก็เป็นเรื่องปกติเช่นกันในวิธีที่เราโต้ตอบกับเด็ก ``ไม่ใช่การชมเชยหรือดุด่า'' ตามหลักจิตวิทยาของแอดเลอเรียน การยกย่องคือ ``การกระทำที่ดำเนินการโดยผู้มีอำนาจเหนือกว่าผู้ใต้บังคับบัญชา'' และถือเป็น ``การบงการ''
กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อลูกของคุณทำอะไรบางอย่าง ให้พูดว่า ``ขอบคุณ'' หรือ ``มีประโยชน์มาก'' แทนที่จะให้การประเมิน เช่น ``ทำได้ดีมาก'' หรือ ``เยี่ยมมาก'' การทำเช่นนี้ เด็กจะรู้สึกและได้รับการเติมเต็มโดยการช่วยเหลือชุมชน เช่น สังคมและครอบครัว แทนที่จะแสวงหาการยอมรับ
แอดเลอร์เชื่อว่าวิธีที่ผู้อื่นประเมินตนเองนั้นเป็นเรื่องของบุคคลอื่นนั้น
6. ความเป็นองค์รวม: มนุษย์จะต้องถูกมองจากมุมมองขององค์รวมที่แบ่งแยกไม่ได้
จิตวิทยาของแอดเลอเรียนกล่าวว่าผู้คนจะต้องถูกมองผ่าน ``ความรู้สึกถึงความเป็นชุมชน'' สิ่งนี้มีพื้นฐานอยู่บนแนวคิดที่ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจผู้คนโดยคิดว่าพวกเขาเป็นปัจเจกบุคคล แต่การมองว่าผู้อื่นเป็นเพื่อนและการสร้างชุมชนผ่านการเชื่อมต่อในแนวนอนสามารถส่งเสริมบุคลิกภาพที่ดีต่อสุขภาพได้
จิตวิทยา Adlerian เชื่อว่าการขาดความรู้สึกเป็นชุมชนจะทำให้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาของเด็กและพฤติกรรมทางอาญาในสังคมเพิ่มขึ้น
ตัวอย่างพฤติกรรมของมนุษย์ที่เข้าใจได้จากจิตวิทยา Adlerian
"เหตุใดความสัมพันธ์ของฉันกับบุคคลนี้จึงตึงเครียดมาก" "ทำไมฉันถึงเป็นแบบนี้"
เรามาคลี่คลายความกังวลและพฤติกรรมเหล่านี้โดยใช้แนวคิดของจิตวิทยาแอดเลอเรียนกันดีกว่า
ฉันมีเจ้านายที่อารมณ์ไม่ดีอยู่เสมอและบรรยากาศในที่ทำงานก็แย่ |
ที่ที่ทำงานของนายเอ หัวหน้าทีมมักจะอารมณ์ไม่ดีอยู่เสมอ เมื่อลูกน้องทำผิดเขาจะตะโกนเสียงดัง เมื่อนาย A มาทำงานเมื่อเช้านี้ เขาขมวดคิ้วและมีสีหน้าบูดบึ้ง แค่มองดูก็ทำให้นาย A รู้สึกท้องไส้ปั่นป่วน
บางท่านอาจคุ้นเคยกับ ``เจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ที่แสดงความไม่พอใจ'' การอารมณ์ไม่ดีเป็นปัญหาของคุณเอง ในสถานการณ์นี้ มิสเตอร์ A คิดว่าสาเหตุของอารมณ์ไม่ดีของเจ้านายคือ ``อาจเป็นความผิดพลาดของฉัน'' หรือ ``ฉันต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้'' และเขาก็ติดกับดัก ``การควบคุมของเจ้านาย ด้วยการมีอารมณ์ไม่ดี''
แยกอารมณ์ไม่ดีเป็นปัญหาของเจ้านาย และขีดเส้นใต้ว่าไม่ใช่หน้าที่ของคุณที่จะต้องจัดการกับอารมณ์ของเจ้านาย
ก่อนการประชุมทางธุรกิจ ฉันกังวลมากจนนอนไม่หลับเพราะกลัวจะล้มเหลว |. Purpose Theory
คุณบีทำผิดพลาดในการประชุมทางธุรกิจครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ฉันลืมเอกสารข้อเสนอที่ฉันควรจะนำติดตัวกลับบ้าน ตั้งแต่นั้นมา หนึ่งวันก่อนการประชุมทางธุรกิจ ความคิดที่ว่า ``ฉันอาจจะล้มเหลว'' ก็แล่นเข้ามาในหัว ทำให้ฉันนอนหลับยาก อาจเป็นเพราะเหตุนี้ผลงานของฉันจึงไม่ดี
มิสเตอร์บีติดอยู่กับความล้มเหลวในอดีตและจำกัดตัวเองโดยคิดว่าเขาจะยังคงทำผิดพลาดแบบเดิมต่อไป แทนที่จะคิดว่าเพียงเพราะคุณทำผิดพลาดในอดีตจะทำให้คุณทำสิ่งเดิมอีกในครั้งต่อไป คุณสามารถเปลี่ยนความคิดของคุณเป็น "ฉันจะหลีกเลี่ยงการลืมสิ่งต่างๆ ก่อนการประชุมทางธุรกิจและประสบความสำเร็จในการประชุมทางธุรกิจได้อย่างไร" คุณ สามารถดำเนินการได้
ข้อดีสามประการของจิตวิทยา Adlerian ในธุรกิจ
การเรียนรู้จิตวิทยา Adlerian และนำไปปฏิบัติในธุรกิจมีประโยชน์ดังต่อไปนี้:
สามารถเพิ่มแรงจูงใจในการบรรลุเป้าหมายได้
วิธีการต่างๆ เช่น MBO (การจัดการตามวัตถุประสงค์และการประเมินผลระบบ) ที่ประเมินประสิทธิภาพการทำงานถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยไม่คำนึงถึงประเภทของงาน โดยใช้การจัดการเป้าหมาย เช่น ``ภายในเวลาใด'' และ ``สิ่งที่จะทำให้สำเร็จ'' เมื่อคุณได้รับเป้าหมายดังกล่าว คุณสามารถคาดหวังที่จะเพิ่มแรงจูงใจในการบรรลุเป้าหมายโดยการนำเอาเทเลวิทยาของจิตวิทยาแอดเลอเรียนเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันของคุณอย่างมีสติ
เมื่อเข้าใกล้งานของคุณด้วยจุดมุ่งหมาย คุณจะสามารถตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุเป้าหมายในเชิงบวกและรวดเร็วได้
นำไปสู่การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยตนเอง
ผู้จัดการหลายคนประสบปัญหากับการสื่อสารและวิธีพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา หากคุณใช้มุมมองของ ``การปฏิเสธความจำเป็นในการอนุมัติ'' ของจิตวิทยา Adlerian คุณจะสามารถเห็นวิธีพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณและให้ข้อเสนอแนะแก่พวกเขาซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการด้วยความรู้สึกเป็นอิสระโดยธรรมชาติ
แทนที่จะเพียงชื่นชมผลงานการขายของผู้ใต้บังคับบัญชา ให้พยายามส่งเสริมความรู้สึกเป็นชุมชนด้วยการเพิ่มคำติชมจากมุมมองของการมีส่วนร่วมของทีม คุณสามารถส่งเสริมความรู้สึกไม่เพียงแต่ความสัมพันธ์แบบลำดับชั้นระหว่างผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสัมพันธ์แนวนอนระหว่างเพื่อนร่วมงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำโครงการให้สำเร็จด้วย
เปิดใช้งานการสื่อสารในที่ทำงาน
หลายๆ คนประสบปัญหากับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เช่น การเบื่อหน่ายกับการรับมือกับข้อร้องเรียนของเพื่อนร่วมงานในที่ทำงาน ตามการแบ่งแยกงานของจิตวิทยา Adlerian คุณสามารถพยายามแยกตัวเองออกจากคนที่แทงข้างหลังและคนที่ไม่พึงประสงค์ในที่ทำงานของคุณได้
เหตุผลที่ผู้คนกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในที่ทำงานก็เพราะถึงแม้พวกเขาจะเป็นคนที่บ่น แต่พฤติกรรมของบุคคลที่เป็นปัญหาไม่เคยเปลี่ยนแปลง คุณอาจรู้สึกไม่สบายใจและคิดว่า ``ฉันเป็นคนที่ให้คำปรึกษาคุณมากขนาดนี้''
ในสถานการณ์เหล่านี้ คุณจะก้าวเข้าสู่ปัญหาของผู้อื่นและมีความเครียดเพิ่มขึ้น หากสมาชิกของสถานที่ทำงานเข้าใจจิตวิทยาของ Adlerian และพิจารณาใหม่ว่าพวกเขาจัดการกับปัญหาของผู้อื่นอย่างไร พวกเขาจะสามารถมีส่วนร่วมในการสื่อสารที่ดีได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเครียดมากเกินไป
ข้อเสียของจิตวิทยา Adlerian ในธุรกิจ
จิตวิทยาแอดเลอเรียนมีประโยชน์ในการทำความเข้าใจความคิดและการกระทำของผู้คน และสำหรับการเปลี่ยนความคิดของพวกเขา แต่ไม่ใช่ "คำตอบที่ถูกต้อง" ในตัวเอง การพยายามใช้วิธีคิดแบบเดียวกับทุกสิ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในความสัมพันธ์ของมนุษย์ได้
ตัวอย่างเช่น ``การแบ่งแยกงาน'' สามารถตีความได้ว่าเป็น ``แบบไม่มีเงื่อนไข'' หากคุณใช้ทัศนคติที่ว่า ``คุณควรเอาชนะปัญหาของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยตนเอง''
เกี่ยวกับ ``การปฏิเสธความจำเป็นในการยอมรับ'' ระดับและรูปแบบของความปรารถนาที่ผู้คนมีนั้นแตกต่างกันไป และความปรารถนาของเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาคือ ``เพื่อตอบสนองความคาดหวังของใครบางคน'' หรือไม่ว่าจะเป็น ``a ความปรารถนาอันเกิดจากภายในตนเอง'' คงแยกไม่ออกว่าจุดประสงค์นั้นคืออะไร เมื่อประเมินบุคคลในที่ทำงานก็มีความคาดหวังว่าจะได้รับการยอมรับ หากคุณเพิกเฉยต่อความคาดหวังเหล่านั้นโดยสิ้นเชิง คุณอาจลดแรงจูงใจของอีกฝ่ายได้
การเรียนรู้เกี่ยวกับจิตวิทยา Adlerian และผสมผสานเข้ากับชีวิตประจำวันของคุณจะทำให้คุณมองเห็นมุมมองและวิธีคิดใหม่ๆ สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลำเอียงต่อแนวคิดใดแนวคิดหนึ่งมากเกินไป และต้องรวมแนวคิดนั้นไว้ในขณะที่สื่อสารกับผู้อื่นได้ดี
หนังสือเพื่อการเรียนรู้จิตวิทยา Adlerian
เราจะแนะนำหนังสือดีๆ 5 เล่มเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาแอดเลอเรียน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยา Adlerian
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยอิจิโระ คิชิมิ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่ได้รับการรับรองและเป็นที่ปรึกษาของสมาคมจิตวิทยาแอดเลอเรียนแห่งญี่ปุ่น จากมุมมองของจิตวิทยา Adlerian ให้แนวทางสำหรับคำถามที่ทุกคนมี ``ฉันจะมีชีวิตที่มีความสุขได้อย่างไร''
หนังสือเล่มนี้เริ่มต้นด้วยการแนะนำบุคลิกภาพของแอดเลอร์ และอธิบายประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การดูแลเด็กและการศึกษา บุคลิกภาพที่ดี ทฤษฎีพื้นฐาน และวิธีการค้นหาความหมายในชีวิต แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าใจภาพรวมของจิตวิทยาแอดเลอเรียน
กล้าที่จะถูกเกลียด
หนังสือเล่มนี้ร่วมเขียนโดย Ichiro Kishimi ผู้เขียน Introduction to Adlerian Psychology ดังกล่าวข้างต้น และ Fumiken Koga ผู้เขียนหนังสือธุรกิจขายดีหลายเล่ม หนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากการถ่ายทอดจิตวิทยาของแอดเลอร์ในรูปแบบของบทสนทนาระหว่างนักปรัชญากับชายหนุ่ม และยังคงเป็นหนังสือที่ขายมายาวนาน
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นปัญหาในชีวิต หากคุณรับผิดชอบด้านทรัพยากรบุคคล คุณสามารถนำไปใช้กับการจัดการองค์กร การฝึกอบรม ฯลฯ ผู้อ่านได้กล่าวไว้ประมาณว่า ``สิ่งนี้ช่วยให้ฉันเผชิญหน้ากับข้อเท็จจริงที่ฉันไม่อยากยอมรับ'' และ ``มันช่วยให้ฉันจัดการกับความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่ซับซ้อนได้''
กล้าที่จะมีความสุข
หนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อของ "The Courage to Be Disliked" เรื่องราวเริ่มต้นจากชายหนุ่มคนหนึ่งที่ไปเยี่ยมปราชญ์เป็นครั้งแรกในรอบสามปี และสับสนว่าจิตวิทยาแอดเลอเรียนเป็นเพียงทฤษฎีหรือไม่ และเขาควรละทิ้งจิตวิทยาแอดเลอเรียนหรือไม่
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ได้อ่าน "The Courage to Be Disliked" และต้องการเข้าใจจิตวิทยาของ Adlerian ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถอ่านเป็นหนังสือคำตอบสำหรับผู้อ่านที่ได้อ่าน `` ความกล้าที่จะถูกไม่ชอบ '' และนำไปปฏิบัติต่อไป นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้กับสาขาทรัพยากรมนุษย์ได้ เช่น ``เหตุใดจึงปฏิเสธรางวัลและการลงโทษ'' และ ``ปฏิเสธแนวคิดในการปรับปรุงด้วยการยกย่อง''
จิตวิทยาแอดเลอร์เรียน - วิธีเปลี่ยนความคิดเพื่อเปลี่ยนชีวิต -
ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาคลินิก ให้คำแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนความคิดเพื่อเปลี่ยนชีวิต หนังสือเล่มนี้ใช้มังงะและภาพประกอบเพื่ออธิบายสวิตช์สลับ เช่น ``ขี้อาย → ระมัดระวัง'' และ ``ใจร้อน → เชิงรุก''
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือนำจิตวิทยาแอดเลอเรียนไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยจะสอนให้คุณทราบถึงวิธีการที่นอกเหนือไปจากความรู้ เช่น การตระหนักถึงไลฟ์สไตล์ของตนเอง การเปลี่ยนความรู้สึกต่อผู้อื่น วิธีจัดการกับสิ่งที่คุณไม่ชอบ และวิธีการพัฒนานิสัยในการเปลี่ยนความคิด
จิตวิทยาแอดเลอเรียนอธิบายผ่านการ์ตูน (自卑与超越 漫画读懂阿德勒心理学=BEGINNERS GUIDE TO ADLERIAN PSYCHOLOGY ((日)向后千春主编) )
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่สามารถเรียนรู้จิตวิทยา Adlerian ผ่านมังงะได้ คุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับจิตวิทยา Adlerian ผ่านเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ลาออกจากงานเป็นผู้จัดการร้านเสื้อผ้าเนื่องจากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านรวมเพื่อช่วยสอนในโรงเรียนกวดวิชา
แม้ว่าจะเป็นการ์ตูน แต่ก็ครอบคลุมประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกต่ำต้อยและการชดเชย ความตระหนักรู้ในวิถีชีวิตของตนเอง วิธีเอาชนะบาดแผลทางจิตใจ และวิธีรักษาความรู้สึกเป็นชุมชน ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญของจิตวิทยาแอดเลอเรียน
ใช้จิตวิทยา Adlerian กับธุรกิจของคุณ
จิตวิทยาแอดเลอเรียน ซึ่งสนับสนุนแนวคิดต่างๆ เช่น วิทยาเทเลวิทยา การแยกงาน และการปฏิเสธความจำเป็นในการรับรู้ นำเสนอข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เราเคยมองข้ามในชีวิตของเรา
The Psychology of Personal Growth and Better Relationships
ความเข้าใจที่ลึกซึ้งไม่เพียงแต่จะทำให้คุณมีโอกาสประเมินวิถีชีวิตและวิธีคิดของคุณใหม่ แต่ยังให้คำแนะนำในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การจัดการเป้าหมาย และทำให้ความสัมพันธ์กับผู้คนราบรื่นและดีขึ้นในการตั้งค่าทางธุรกิจ
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา