15 ก.ย. เวลา 16:16 • ปรัชญา
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำไมสัตว์โลดจึงต้องเป็นไปตามกรรม เรื่องราวหนึ่งของคำว่าจิต ..เป็นนักเดินทาง เดินท่างไปอาศัยนรกบ้าง ก็เป็นสัตว์นรก เปรตก็มีรูปเป็นเปรต เป็นอสุรกาย ก็มีรูปเป็นอสุรกาย เดินทางมาได้เป็นรูปมนุษย์รู้จักดีชั่วได้ เดินทางไปเป็นรูปเทพยดาอินทร์พรหม ก็ไปอาศัยรูปนั้น ..เป็นรูปของผู้ที่สะสมความดี สะสมบุญกุศลบารมี สิ่งที่ว่าสะสมกุศลอกุศล นั้น ก็เรื่ิงของธาตุทั้งสี่ ที่บันทึก ว่า ไปเกิดที่ไหนใช้กายใช้สังขารกรรม สะสมอะไรไว้บ้าง
การเกิดมามีกายเป็นมนุษย์ ที่ได้ธาตุพ่อแม่ให้มาครบอาการสามสิบสอง นับว่าโชคดี เพราะว่าการเกิดมีการเป็นมนุษย์ นั้นเป็นที่ต้องการของจิต ..เพราะกายมนุษย์นั้น สามารถเลือกที่จะทำ เลือกที่จะใช้กายวาจาใจ สร้างสิ่งที่ดี หรือไม่ดีให้แก่จิต สะสมไปเมื่อออกจากกายมนุษย์ เมื่อเรารู้ว่า จิตเรามาอาศัยกายมนุษย์ชั่วขณะหนึ่ง รู้จักว่า ธาตุทั้งสี่เค้าบันทึก ที่เป็นเสมือนดืนฟ้าอากาศภายในกาย เราก็เลือกที่จะกระทำเรื่องราวเีให้แก่จิต
1
เราไม่ได้เกิดมาเพียงแค่กินกับนอน เราเกิดมาเราก็ปลีกเวลา สร้างบุญกุศล ปฏิบัติธรรมของเราไป เมื่อเราแบ่งเวลามาประพฤติปฏิบัติธรรม จิตเราก็เพียรพยายาม มีสติสัมปชัญญะ ไม่ขยับเขยื้อนไปไหน ทำกายนิ่ง จิตเฉย อารมณ์นึกคิดก็ไม่มี กายวาจาใจที่จะขยับเขยื้อนไปตามอารมณ์ ไปสร้างกรรมไม่มี
2
ชีวิตของเรามันก็ไปอยู่กับโลกบ้าง มาอยู่ทางธรรมบ้าง ก็ทำไปเรื่อยๆ เมื่อร่างกายยังอำนวย ครบอาการสามสิบสอง ..จะถามว่าชีวิตคืออะไร มันตอบไม่ได้ เพราะยังยึดอารมณ์ที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ก็พยามเรียนรู้จัก กาย อารมณ์ จิต มันมีเพียงแค่สามคำ ก็เรียนรู้ไปจนวันตาย ก็ยังไม่จบสิ้นเลย
3
โฆษณา