16 ก.ย. เวลา 00:03 • ความคิดเห็น

ความฝัน กับ ความจริง สองโลกที่เชื่อมโยงกัน

“ความฝัน” และ “ความจริง” เป็นสองสิ่งที่เรามักหยิบมาพูดถึงกันบ่อยในบริบทที่แตกต่างกันออกไป หลายคนมักมองว่ามันเป็นสิ่งตรงข้ามกัน แต่หากเราพิจารณาดูให้ดีๆ จะเห็นว่าทั้งสองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์และมีอิทธิพลซึ่งกันและกันจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเรา
โดย “ความฝัน” เป็นโลกที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เป็นสิ่งที่เราอยากเป็น อยากทำ หรืออยากเห็น เราอาจฝันถึงชีวิตที่ดีกว่า การพาตัวเองไปประสบความสำเร็จ หรือการได้ใช้ชีวิตกับคนที่เรารัก ความฝันเป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้เราใช้ชีวิตด้วยความมุ่งมั่น การที่เรามีความฝันมีเป้าหมายชัดเจนจะทำให้เรามีแรงจูงใจในการทำงานหนักเพื่อไปให้ถึงสิ่งที่ต้องการ และเมื่อเราทำได้ตามที่ฝันมันก็คือการที่เราแปลเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริงขึ้นมาได้
ซึ่ง “ความจริง” เป็นสิ่งที่มันเกิดขึ้นมาจริงๆ ความจริงอาจไม่สวยงามเหมือนในความฝัน บางครั้งเราต้องเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคที่ทำให้เรารู้สึกท้อแท้ แต่ความจริงนี้เองที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโต
ซึ่งเมื่อเรามีความฝันและพยายามที่จะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นความจริง เราจะได้เรียนรู้ว่า การเผชิญหน้ากับความจริงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราไม่สามารถอยู่แต่ในโลกความฝันเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจความเป็นจริงเลย การทำความฝันให้เป็นจริงมันต้องใช้ความพยายาม ความอดทน และความเชื่อมั่นในตัวเอง
ความฝัน และ ความจริง จึงไม่ใช่สองสิ่งที่ขัดแย้งกัน ไม่ใช่ขั้วตรงข้ามเสียไปทั้งหมด แต่มันเป็นเหมือนสองด้านของเหรียญเดียวกันที่ช่วยให้เรามีชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมาย ความฝันทำให้เรากล้าที่จะคิดและก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ในขณะที่ความจริงก็ทำให้เราเข้าใจถึงคุณค่าของการทำงานหนัก และความพยายามในการทำสิ่งที่ต้องการให้เป็นจริง
ซึ่งบางทีแม้ว่าเราจะพยายามสุดความสามารถแล้ว มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำฝันให้เป็นจริงได้ทุกครั้ง เพราะมันจะมีปัจจัยรอบข้างที่อยู่นอกเหนือจากที่เราควบคุมมาเป็นตัวแปรที่เราคาดไม่ถึงได้เสมอ และนั้นคือบทเรียนในโลกความเป็นจริงที่โลกความฝันไม่สามารถสอนเราได้
ด้วยเหตุนี้หากเราใช้ความฝันเป็นแรงจูงใจเป็นแรงผลักดัน และใช้ความจริงเป็นเครื่องเตือนใจเป็นบทเรียน เราจะสามารถสร้างชีวิตที่สมดุล และสามารถพัฒนาไปข้างหน้าได้
1
ความฝันเราจะฝันอย่างไร ฝันใกล้ ฝันไกล แบบไหนก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมที่จะก้าวเดินทำให้เกิดขึ้นบนโลกความเป็นจริงด้วย หากเราสามารถสร้างสมดุลระหว่างความฝันและทำความจริงได้ดี เราจะพบว่าชีวิตนี้เต็มไปด้วยโอกาสและความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุดครับ
โฆษณา