16 ก.ย. เวลา 04:06 • ไลฟ์สไตล์

ลดความผันผวนด้วยตราสารหนี้

ในการลงทุนนอกจากเราต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับตราสารทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งแล้ว เรายังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับตราสารหนี้ ที่ใช้ปกป้องความมั่งคั่งอีกด้วย
การมีสัดส่วนตราสารหนี้ในพอร์ตการลงทุนในปริมาณที่เหมาะสมสามารถช่วยลดความผันผวนของพอร์ตได้โดยไม่ทำให้ผลตอบแทนโดยรวมลงลงไปมากนัก
โดยเราอาจกำหนดสัดส่วนเป็น 70/30 หรือ 60/40 ตามความเสี่ยงที่เรารับได้ และ อายุของเรา หรือหากยังไม่มั่นใจในความเสี่ยงที่ตนรับไหว อาจลองใช้แบบประเมินของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อช่วยเป็นแนวทางได้
อย่างไรก็ตาม แม้ความเสี่ยงในตราสารหนี้จะค่อนข้างต่ำ แต่ก็ยังมีข่าวเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ให้เห็นเป็นระยะ ดังนั้น เราควรมีหลักในการเลือกตราสารหนี้ที่ดี คือ
• Cash Flow กระแสเงินสดของบริษัท มีความสม่ำเสมอ
• Charactor บริษัทมีความน่าเชื่อถือ และ ผู้บริหารมีพฤติกรรมซื่อสัตย์ สุจริต
• Capacity ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทที่เหนือกว่าคู่แข่ง
• Capital ฐานะทางการเงินของบริษัทที่มั่นคง
• Condition เงื่อนไขทางสังคม,เศรษฐกิจ,การเมือง ที่บริษัทต้องเผชิญไม่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง
ส่วนข้อคำนึงอื่นๆที่เราควรนึกถึงเช่น สถาพคล่องของตราสารหนี้ ที่หากต้องการขายก่อนครบกำหนดต้องไปขายในตลาดรองจึงมีสภาพคล่องน้อยกว่า โดยอาจเลือกถือเป็นกองทุนตราสารหนี้แทนเพื่อลดปัญหาในจุดนี้
หรือการแทรกแซงโดยธนาคารกลางในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเราต้องดูทิศทางของอัตราดอกเบี้ยให้ดีเพื่อกำหนดสัดส่วนการลงทุนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมต่อไป
โฆษณา