17 ก.ย. เวลา 12:07 • การ์ตูน

EP : 314 EATER มฤตยูสายพันธุ์อหังกาสูบนรก ... repost

ในบรรดากองการ์ตูนที่อยู่ที่บ้านผมนั้นมันจะมีการ์ตูนอยู่พวกนึงที่เป็นการ์ตูนเก่าตั้งแต่สมัยผมอ่านตอนยังเรียนอยู่และบางทีก็ได้ซื้อเก็บไว้ตั้งแต่ตอนนั้นและยังไม่ได้หายไปตอนย้ายบ้าน 2-3 รอบ(หลายเรื่องหายไปเสียดายโครต) กับอีกพวกนึงก็คือการ์ตูนที่ได้อ่านตอนนั้นและไม่ได้ซื้อไว้ แต่มาซื้อช่วงทำงานหรือย้ายบ้านเสร็จแล้ว และรวมถึงซื้อไว้แต่มันไม่จบอย่างที่คิด
เพราะสมัยก่อนตอนที่ยังเป็นไพเรทซะส่วนใหญ่นั้นเราไม่มีทางรู้เลยว่าจริงๆฉากจบที่เราเห็นอยู่ในเล่มที่กำลังอ่านอยู่นั้นมันจบจริงๆ หรือว่าเอามาให้เราอ่านเท่านี้และบอกว่าจบ เราก็เชื่อตามนั้นครับ
ตอนเป็นไพเรทปัญหาที่จริงๆมันยังไม่จบตามที่เขาบอกนี่เป็นอยู่หลายเรื่องหลายสำนักนะครับอย่างที่เรารู้กันว่าเราเช็คไม่ได้หรอกว่ามันจบจริงๆไหม ดีหน่อยบางเรื่อง มีการพิมพ์ LC ตามมาทำให้เรารู้ว่ามันจบจริงตามนั้นหรือจริงๆมันยังมีตอนต่อมาอีกเยอะบ้างน้อยบ้างครับ และเรื่องที่นำมาเสนอกันวันนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมโครตชอบตอนอ่านสมัยเรียนอยู่ครับ
จริงๆตอนแรกก็คิดว่ามันจบแค่นั้นแหล่ะ แต่ก็มาเห็นเล่มต่อในทีหลังว่าอ้าว มันมีเล่มต่อเฮ้ย ที่สำคัญไอ้เล่มต่อนี่มันก็ยังไม่จบ แต่หาเล่มจบที่ต่อจากเล่มนี้ไม่ได้ เรื่องก็เลยค้างคายาวนานมาจนไม่นานนี้ได้พิมพ์ไพเรทอีกเจ้านึงมา(จนแล้วจนรอดเรื่องนี้ก็ไม่ได้ LC ในไทยครับน่าเสียดาย) ซึ่งน่าจะจบครบถ้วนสมบูรณ์ละนะกับเรื่องนี้ครับ EATER มฤตยูสายพันธุ์อหังกา สูบนรก
EATER นี่เป็นเรื่องราว่ที่มีพิมพ์นิยมอยู่ในสมัยยุค 90 ครบถ้วนครับ อย่างที่เรารู้กันยุคนั้นเป็นยุคการ์ตูนต่อสู้ดุเดือดครับ เนื้อหาจะไม่ซับซ้อนมาก ทำให้การ์ตูนแนวนี้จะหาอ่านได้บ่อยมากในแผงการ์ตูนบ้านเราด้วยตัว EATER จึงมีส่วนผสมของความสนุกและความสำเร็จที่ไม่ฉีกแนวไปมากนัก EATER เป็นเรื่องราวของ สิ่งมีชีวิตจากต่างโลกที่เข้ามาอยู่อาศัยบนโลก
และแน่นอนพวกเขากินคนเป็นอาหารครับ และไม่ใช่แค่เนื้อที่กิน เขายังสูบพลังงานและวิญญาณของคนเราเข้าไปเป็นอาหารด้วย เนื่องตัวเขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงไปอีกระดับด้วยพลังวิญญาณครับ
และในหมู่เหล่าพวกเขาก็ยังมีตัวแตกเหล่าที่ดันมาจับพวกเดียวกันแทนมนุษย์ แต่สิ่งที่เขาต้องการกินนั้นเป็นเพียงวิญญาณของพวกเดียวกัน เพื่อแก้แค้นให้กับ แม่ของเขาซึ่งเป็นมนุษย์คนนึงเพราะในขบวนการเกิดของพวก EATER นี้ต้องอาศัยครรถ์ของมนุษย์ในการเกิดมาเช่นกัน การที่แม่ของพวกเขาถูกกินโดยพวกเดียวกันนี้ทำให้ ความแค้นจากตรงนั้นจึงทำให้ เบนิมารุ กลายเป็นพวกไม่สมบูรณ์และตามล่ากินวิญญาณพวกเดียวกัน การต่อสู้ระหว่างพวกเขาจึงเริ่มต้นขึ้น
จนมาถึงวันนึง วันที่เบนิมารุ ได้เจอกับเด็กสาวชื่อ อาโอโกะ ซึ่งเป็นผู้มีพลังวิญณาณ สูงเป็นอย่างยิ่งเข้ามาช่วยเขาต่อสู้ และการต่อสู้ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนนำไปสู่เรื่องราวแห่งความดุเดือดของเหล่า EATER
EATER นี่มีการดำเนินเรื่องได้อย่างฉับไวมากครับ เนื้อเรื่องแม้ไม่ได้มีอะไรมาก หรือความลึกก็ดูธรรมดา แต่ความสนุกถูกชดเชยด้วยภาพและการต่อสู้ที่ดุเดือด เดินเรื่องไปอย่างรวดเร็วไม่มีประเด็นอะไรมาเบี่ยงเบนเนื้อหาหลักมาก ทั้งเรื่องเราจะเจอการต่อสู้กันระหว่างพวกนี้ตลอดเวลา ตัวร้ายที่แสดงสมกับเป็นตัวร้ายเป็นอย่างดี ทำหน้าที่ของมันในการฆ่าและตามล่า เบนิมารุ ได้สมกับเป็นตัวร้ายครับ
ช่วงแรกแค่พวกนี้แค่ไม่กี่ตัวก็สามารถดำเนินเรื่องไปได้นานมากโดยที่ไม่ทำให้เรารู้สึกว่าทำไมตัวพวกนี้ดูน้อยจัง เพราะด้วยเนื้อเรื่องที่ผูกเข้ากับการสู้รบแบบทหารที่ถูกนำเสนอความดุเดือดเลยถูกนำผสมระหว่างกองทหารกับเหล่า EATER จำนวนน้อยครับ
เพราะฉะนั้นในเล่มแรกเราจะเจอการต่อสู้แบบจริงจังเต็มไปด้วยรายละเอียดของภาพ ยิงเป็นยิง ระเบิดเป็นระเบิด ฆ่าเป็นฆ่า ไส้แตก ตัวระเบิดชัดเจนมาก เสมือนสงครามย่อยๆในพื้นที่ ล้อไปกับความรู้สึกที่ผมรู้สึกได้ว่า อ.ผู้เขียนคงรู้สึกไม่ชอบที่เหล่าทหารอเมริกามาตั้งฐานทัพในญี่ปุ่นและมีอำนาจเด็ดขาดในบางพื้นที่ของญี่ปุ่นครับ เพราะแทบจะบอกว่าทหารอเมริกันเหล่านี้เป็นหนึ่งในตัวดำเนินเรื่องที่ดูเลวร้ายได้เป็นอย่างมาก
การดีไซน์ให้ตัวร้ายทำหน้าที่สมกับเป็นตัวร้ายก็เป็นอีกอย่างที่ผมชอบมาก เนื้อเรื่องที่ดุเดือดแบบนี้การมาทำให้ตัวร้ายมีความลึกในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการต่อสู้คงเป็นอะไรที่ยากหรือเกินความจำเป็น เรื่องนี้แทบจะบอกว่าตัวร้ายนี้สมกับเป็นตัวร้าย มีความเป็นสัตว์ป่า มีความกระหายในการฆ่าได้เป็นอย่างดี แม้บางฉากอาจจะดูว่าจะเสียเปรียบแต่ก็ใช้เล่ห์เหลี่ยมเหมือนมนุษย์เราเอาตัวรอดได้ พอผสมกับฉากการวาดต่างๆที่ดุดันออกมาได้ดีเอามากๆ ช่วยขับให้ตัวร้ายในเรื่องนี้ดูสมจริงและยอดเยี่ยมเป็นอย่างมากครับ
ตัวเบนิมารุ เป็นอีกตัวละครที่อ่านได้สนุกมากครับ ความครบเครื่องของตัวเอกในยุค 90 อยู่ในตัวเขาหมด ไม่ว่าจะด้วยความแค้นที่อยู่ในตัว เป็นมนุษย์ต่างดาวที่มีจิตใจเป็นมนุษย์ พลังของความเหนือโลกและความสามารถในการต่อสู้ที่ถือว่าครบถ้วนในตัวเอกนี้นั้นทำให้เขาเป็นอีกตัวละครที่น่าจดจำในความคิดผม เขาเป็นตัวละครที่เรียกว่ามีพัฒนาการมากพอสมควรครับไม่ใช่ตัวละครเทพๆที่ไม่มีทางแพ้
ในเรื่องจะเห็นหลายครั้งมากที่เขาเพี้ยงพล้ำจนจะตายเอาด้วยความสามารถของเหล่าศัตรูเขา แต่ด้วยการช่วยเหลือของ อาโอโกะ ทำให้รอดมาได้ และการที่ผูกปมเรื่องความสามารถของ อาโอโกะ กับ เหล่า EATER เหล่านี้ ช่วยเพิ่มปมและความน่าสนใจของเนื้อเรื่องให้ดูลึกมากขึ้น แม้ความเกี่ยวข้องนี้จะเป็นอะไรที่เดาไม่ยาก
แต่ก็ดูเข้ากันกับเนื้อเรื่องแนวนี้ ตัว เบนิมารุ กับ อาโอโกะ ออกจะมีเงื่อนไขความสามารถที่ติดขัดอยู่ตามที่เนื้อเรื่องเสนอ ทำการต่อสู่ในครั้งนี้ดูไม่ง่ายเลยสำหรับตัวเอกทั้งสองครับ สร้างเงื่อนไขให้อ่านได้สนุกเข้าไปอีก และในขณะเดียวกันนั้นเหล่าศัตรูก็มีพัฒนาการอีกมากมายที่ไม่ใช่เพียงพัฒนาการด้านความสามารถทางร่างกายแต่เป็นการแสวงหาและการวางแผนเป็นระบบไม่ต่างจากมนุษย์เราด้วยยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันสมจริงและเหล่าตัวร้ายนี้มันร้ายจริงๆเลยนะ
ด้วยการต่อสู้ที่ดุเดือด ตายเป็นตาย และคนตายกันเยอะแยะมากมายนี้สิ่งที่เป็นอีกหนึ่งชูโรงก็คือความดีไซน์และให้ความสามารถที่สนุกกับเหล่าตัวละครครับ เรื่องนี้ต้องบอกว่าผมโครตชอบงานวาดเป็นอย่างมาก เรียกว่าติดใจเลยครับ สิ่งของต่างๆ รวมถึงอาวุธวาดได้สมจริงมาก ตัวละครก็ดีไซน์ออกมาได้เท่ที่สุดครับ ตัวร้ายก็วาดออกมาได้ดูน่ากลัวและดุดัน ทำให้เราจดจำเหล่าตัวละครได้เป็นอย่างดี และใส่ความสามารถที่เหมาะสมกับเรื่องนี้เข้าไปอีก ต้องบอกเลยว่าสนุกตั้งแต่ตอนแรกจนตอนสุดท้ายกันเลยครับสำหรับเรื่องนี้
EATER มฤตยูสายพันธุ์อหังกาสูบนรก เป็นผลงานของ อ. USUME MASATOSHI ครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องเปิดตัวให้รู้จักอ. เขาเลยนะครับสำหรับผม ทำให้ผมต้องตามหางานของ อ. อ่านและขอสมัครเป็นแฟนเลยครับ โดยฉบับที่ผมได้อ่านจบนี้เป็นของ สนพ ไพเรท อย่าง EVOLUTION X ครับ มีทั้งหมด 2 เล่มจบใหญ่ๆ ครับ หามือสองอย่างเดียวครับตอนนี้สำหรับพิมพ์นี้ จริงๆก่อนหน้านี้ผมได้อ่านตั้งแต่ฉบับของวิบูลย์กิจ หรือ ไพเรทอื่นๆ มาแล้วครับ
แต่มีไม่ครบเพราะตอนนั้นแต่ละรายออกเป็นเล่มเล็กๆ ไม่รวมเล่มให้เก็บง่ายๆครับ พอรวมเป็น 2 เล่มจบใหญ่ๆ เลยหามาอ่านได้ครบหน่อยครับ แต่ไม่ว่าจะพิมพ์ไหนก็ต้องบอกว่ามือสองอย่างเดียวครับ แต่จะหายากกันไปเรื่อยๆ ตามพิมพ์ว่าพิมพ์ไหนออกมาก่อนครับ ที่สำคัญผมรู้สึกว่าไม่ใช่ทุกพิมพ์ที่ออกมาครบจบจริงๆนะครับ
อย่างที่บอกครับว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่สร้างความประทับใจให้กับผมเป็นอย่างมาก ถือเป็นการ์ตูนสายหลักที่ครบถ้วนรสชาติเป็นอย่างดี สนุกทั้งบท เนื้อหา การนำเสนอ การวาด สร้างความน่าจดจำให้กับทุกตัวในเรื่องนี้ครับ แม้จะเป็นเรื่องมนุษย์ต่างดาวแต่ก็สมจริงไปทุกบทบาทครับ อาจไม่เรียกขนาดว่า Perfect แต่มันสนุกแน่นอนครับ ในขณะเดียวกันก็มีความฮาแทรกเป็นจังหวะได้ถูกจังหวะถูกที่ถูกเวลาด้วยครับ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่ปัญหาให้บ่นเลยนะครับ
เพราะพิมพ์ที่ผมอ่าน 2 เล่มจบนี้เจอปัญหาเรื่องการแปลที่ปวดหัวเป็นอย่างมากครับ ด้วย สนพ นี้เจอคนบ่นเวลาอ่านงานของ สนพ นี้อยู่บ่อยๆ ว่าแปลออกมาแย่ ซึ่งหลายๆเรื่องผมก็พอถูไถหรือถือว่าโอเคระดับนึงได้ แต่เรื่องนี้ผมสะดุดมากและเยอะอยู่ครับ หลายจังหวะต้องมาหยุดเดาว่าตัวละครพูดว่าอย่างไรกันแน่เพราะที่แปลให้อ่านนี้มันไม่ใช่แน่นอน บางทีก็สลับคำพูดระหว่างตัวละครบ้างครับ
ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมากไม่งั้นความสนุกจะเพิ่มมากกว่านี้อีกนะครับ เท่าที่จำได้ พิมพ์อื่นแปลได้ดีกว่าพิมพ์นี้ครับ แต่มีพิมพ์นี้แค่พิมพ์เดียว(มั้ง)ที่แปลจบครับ เลยถือว่าต้องอ่านให้จบได้ แต่ขนาดผมบ่นเรื่องแปลอย่างนี้ อ่านมาก็ยังสนุกอยู่ดี ด้วยภาพและเนื้อเรื่องครับ เพราะฉะนั้นถ้าท่านใดชอบแนวนี้หรือมีโอกาสหามาอ่าน ลองหาอ่านดูนะครับเผื่อจะชอบเรื่องนี้แบบผมครับ
ภาพ 10/10
เรื่อง 8.5/10
ความประทับใจ 9/10(ถ้ารวมเรื่องการแปลด้วยจะเหลือ 6/10)
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #2เล่มจบ # EVOLUTIONX #การ์ตูนแนวแฟนตาซี #การ์ตูนแนววิทยาศาสตร์ #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวต่อสู้ #9คะแนน #EATER #หนังสือการ์ตูน #Rate15 #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา