18 ก.ย. เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พัทยา

6.9 พันยูนิต! คอนโดพัทยาเปิดใหม่มากเกินไปหรือไม่?

ภัทรชัย ทวีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสำรวจ คอลลิเออร์ส โกลบอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดห้องชุดพักอาศัยทั่วไปในพื้นที่ชลบุรี ในรอบปี 2567 มีจำนวน 8,700 ยูนิต มูลค่า 25,700 ล้านบาท เฉพาะ “พัทยา” มีโครงการที่โอนออกไป 9 โครงการ 6,997 ยูนิต มูลค่า 21,200 ล้านบาท
สูงที่สุดในรอบ 3 ปี มีโครงการที่คนไทยสร้างขึ้น 5 โครงการ และโครงการที่ต่างชาติสร้างขึ้น 4 โครงการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปลูกที่ดินในพัทยามายาวนาน ในรอบปี 2566 มีโครงการที่โอนออกไปใหม่ 3,000 โครงการ มูลค่า 15,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทที่ดินหลายแห่งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังได้ขยายกิจกรรมใหม่ๆ ในพัทยาอย่างต่อเนื่อง เช่น Assetwise, Beginning, Sansiri, Territory Gathering เป็นต้น เนื่องจากพวกเขาเห็น “โอกาส” ที่จะขายให้กับลูกค้ารายใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง
ลูกค้าชาวจีนได้ซื้อห้องชุด The Origin พัทยาไปกว่าครึ่ง! สะท้อนให้เห็นความสนใจของลูกค้าต่างชาติได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ลูกค้าในตลาดพัทยายังมีหลากหลายกว่าภูเก็ตอีกด้วย มีทั้งลูกค้าชาวไทย จีน รัสเซีย และฝรั่งเศส
ขณะที่แสนสิริได้เข้าสู่ตลาดคอนโดโลว์ไรซ์ภายใต้ชื่อแบรนด์ "Vay" ซึ่งเป็นโครงการที่ใกล้กับโครงการอมตะนครโมเดิร์นบีเควสต์และถนนสายหลัก ราคาเริ่มต้น 990,000 บาท และขยายไปยังโซนบางแสนและพัทยาเหนือ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอดีๆ จากกลุ่มคนที่มาทำงานและซื้อเพื่อลงทุนหรือเช่าอีกด้วย
ความสนใจในอพาร์ทเมนท์ในพัทยาส่วนหนึ่งมาจากสาวกนักออกแบบจากกรุงเทพฯ เช่น แสนสิริ, Origin, Assetwise ซึ่งอยากซื้อเพื่อเก็งกำไร
“แม้ตลาดคอนโดพัทยาจะฟื้นตัว แต่จากระยะหลังมีสต๊อกถึง 16,000 ยูนิต ทำให้เกิดอุปทานล้นตลาด ซึ่งตลาดพัทยาไม่ควรเปิดเกิน 4,000 ยูนิตต่อปี แต่ส่วนใหญ่ในปีนี้เปิดไปแล้วกว่า 6,997 ยูนิต”
ภัทรชัยกล่าวต่อว่าตลาดห้องชุดในตัวเมืองที่มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักขึ้นอยู่กับกำลังซื้อต่างชาติเป็นหลัก ในทางกลับกัน คนไทยซื้อเป็นบ้านหลังที่สองมีน้อยมาก ดังนั้นการเปิดโครงการใหม่จึงควรระวัง
เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในการขาย บริษัทใหญ่ๆ อย่างแสนสิริจึงส่งโครงการไปแล้ว 3-4 โครงการในปีนี้ ไม่รวมโครงการเริ่มต้น ถือเป็นการเพิ่มปริมาณสินค้าคงเหลือในคลังมากเกินไป ดังนั้น เราควรระวังปัญหาสินค้าล้นคลังจากสต็อกใหม่
โฆษณา