16 ก.ย. เวลา 12:48 • ปรัชญา
คำถามแบบนี้ ชวนสงสัยว่า ภิกษุในสมัยต้นพุทธกาล ฟังธรรมจากพระโอษฐ์ ท่านมีการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างไรจึงสามารถ วางกายวางจิตอย่างไร จึงเห็นความไม่เที่ยง เห็นวิญญาณทั้งหกที่ไม่เที่ยงนั้นได้
สิ่งที่วิญญาณทั้งหก ไปดึงมา เข้ามา ที่อุปมาเหมือน เป็นต้นไม้ ..มีราก มีเปลือก มีแก่นไม้ ที่รักษาประคับคองลำต้นให้ตั้งตรง (แก่นไม้ก็คือจิต ที่อาศัยอยู่ในเรือนกายของคุณบิดามารดา) มีเปลือก มีกระพี้ มีกิ่งก้านสาขา ชูขึ้น ผลิดอก ออกผลเป็นใบไม้ ลูกไม้ . ใบไม้แต่ละใบที่ผลิออกมา ก็อาศัยจิตนั้น จิตที่นิ่ง . ใคร่ครวญพิจารณา ดูอารมณ์ที่เกิดขึ้น
โดยอาศัยแก่นไม้ สำรวจตรวจสอบ ต้นไม้ทั้งต้น เป็นอย่างไร .มีหนอน มีอะไรชินไชบ้าง รากไปหาอาหาร ไปดูดอะไรเข้ามาบ้าง เป็นทุกข์เป็นสุขเป็นกรรมหรือเป็นบุญกุศล ที่แตกกิางแตกใบ ก็ต้องสำรวจ ตรวจสอบ มันมาจากไหน ในคำว่าวิญญาณทั้งหก ประตูหน้าต่าง ปิดเปิดอย่างไร สามารถบังคับแิดเปิดแระตูหน้าต่างได้มั้ย
แล้วยังมีเรื่องราวของจิตที่มีแสง แสงของธรรม ไปส่องดูใบไม้ ..ใบไม้แต่ใบเป็นอย่างไร . นั่น เป็นเรื่องราวของจิตที่จะเป็นพระอรหันต์ สะสมบุญกุศลบารมีมาทั้งนั่น เป็นจิตที่มาจาดชั้นดุสิต ชั้นดาวดึงส์ ท่านจึงสามารถ ชำระสะสาง ครั้งสุดท้าย ก่อนเข้าพระนิพพาน กรรมที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ ให้กายเป็นแก้วจิตเป็นแก้ว แก้วเจียระไน ปราศจากธุลี .ที่เป็นกรรม
อารมณ์นั้นเป็น..เป็นเหมือนใบไม้ เป็นมายาที่จิต นั้นไปยึดไปถือ ..อารมณ์นั้นไม่เที่ยง ไม่มีตัวตน .เอาไปยึดอารมณ์นั้น . อารมณ์นั้น ก็ไปดึงขันธ์ทั้งห้า เกิดการเปลี่ยนแปลงของขันธ์ทั้งห้าเกิดขึ้น เนื่องด้วยอารมณ์ที่ไม่เที่ยง จิตหลงใหล เบาปัญญา ก็ไปยึดถืออารมณ์ ยึดถือ วิญญาณทั้งหก ปลดเปลื้องอารมณ์กรรมไม่ได้ ..จิตก็หลงใหล ยึดถือในอารมณ์ที่สมมุติให้ ยึดอารมณ์นั้นมาเป็นตัวเป็นตน ..จิตหลงอยู่ในสมมุติที่เป็นมายา
เรื่องราวเหล่านี้ เป็นเรื่องราวของผู้ที่ทิ้ง ทรัพย์สมบัติเงินทอง ทิ้งญาติสนืทมิตรสหาย ทรัพย์สินเงินทองใครอยากได้ก็เอาไป เดินเข้าป่าด้วยเสื้อผ้าชุดเดียว ป้องปิดร่างกาย กันอุจาด ไม่มีอะไรติดตัวเลย ไปด้วยจิตที่ยิ่งใหญ่ มีที่นั่งที่นอนกว้างใหญ่ไพศาล อยู่กับดินฟ้าอากาศ .
ส่วนข้าน้อย เป็นจิตดวงน้อย หลงใหลในมายาสมมุติ ไม่มีความสามารถเข้าถึงคำว่า ธรรมได้เลย .หลงสมมุติเต็มตัว เป็นผู้ที่ใช้อารมณ์โลภโกรธหลงเต็มอัตรา มีอัตตายึดเอาอารมณ์ที่ไม่มีตัวตน เอามาทำให้มันมีตัวตน ..จิตไม่มีธรรมเอาเสียเลย แล้วยังคงต้องเกิดๆตายๆ ระยะทางอียาวไกล ชาตินี้เป็นมนุษย์ ไม่รู้ว่าชาติหน้า เค้าจะให้สมมติ มีกายเป็นอะไร
1
โฆษณา