16 ก.ย. เวลา 23:39 • ความคิดเห็น
คุยหลายคน เลือกคนที่ดีที่สุด หรือจะชอบคนเลว-รักคนดี-เลือกคนรวย หรือจะครองโสดบริหารเสน่ห์ ล่าแต้มไปวันๆไม่เลือกใครเลย ฯลฯ ล้วนเป็นสิทธิ์อย่างเต็มเปี่ยมของทุกคนค่ะ
แต่การที่ "ตัวเลือกที่ดีที่สุดจะตกเป็นของเรา" มันเป็นคนละเรื่องกับ "การมีสิทธิ์ในการเลือก" นะคะ
ทั้งคนดีๆและสิ่งดีๆทั้งหลาย จะบังเกิดแก่ผู้คู่ควรเท่านั้นค่ะ ทั้งนี้รวมถึงคนเลวๆและสิ่งเลวๆชั่วร้ายเลวทรามทั้งหลายด้วยเช่นกัน แม้กรณีที่ประสบพบเจอแบบผิดฝาผิดตัว ก็มักมีอันแยกย้ายห่างหาย หลุดกระเด็น ต่อกันไม่ติด เพราะทั้งสองนั้นเป็นคู่ที่ไม่คู่ควรกัน
ถ้าสิ่งที่คุณหมายปองคือ "คนที่ดีที่สุด" พึงเริ่มจากตนเองก่อนค่ะ ประพฤติปฏิบัติตนให้คู่ควรกับคนที่ดี ค่อยๆสะสมเหตุปัจจัยอันดี ครองตนให้อยู่ในแดนดี หมั่นประกอบเหตุปัจจัยที่ดี เหล่านี้เป็นวิถีของ "คนดีที่คู่ควรกับคนดี"
นอร์มของสังคม สายตาที่คนอื่นมองคุณ ตัดสินคุณ หรือคิดเห็นต่อคุณอย่างไร ไม่ได้ชี้วัดอะไร ไม่ได้ส่งผลไปถึง "สิ่งที่คุณจะได้รับ" เท่ากับความประพฤติของคุณเลยค่ะ
แม้มีตัวเลือกมากมาย แม้มีสิทธิ์อย่างเต็มเปี่ยมในการเลือก และในบรรดาตัวเลือกเหล่านั้น คุณเจอคนที่ดีที่สุดแล้วแหละ แต่คนๆนั้นเขาดันไปรู้มาว่าคุณมีพฤติกรรมคุยหลายคน แล้วดันบังเอิญว่าเขารับไม่ได้กับพฤติกรรมนี้ คนที่ดีที่สุดคนนั้น เขาไม่เลือกคุณเพราะเหตุผลนี้ คุณก็ชวดอยู่ดี!!
ทุกๆการกระทำ ส่งผลเสมอค่ะ ทั้งทางตรง-ทางอ้อมและผลข้างเคียง มองหลายๆมุมค่ะ "สิทธิ์ในการเลือก กับ สิทธิ์ในการครอบครอง" ต่างกันโขค่ะ
โฆษณา