17 ก.ย. เวลา 07:41 • ความคิดเห็น

ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ครึ่งปี รึยังคะ (ภงด.94)

ยื่นแบบกระดาษภายในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 67 ถ้ายื่นผ่านอินเตอร์เนต ขยายไปอีก 8 วันค่ะ วันสุดท้ายของการยื่นผ่านอินเตอร์เนตคือ 8 ตุลาคม 67 ทีนี้ใครบ้างที่ต้องยื่น ผู้ที่ต้องยื่นคือ คนที่มีรายได้ประเภทที่ 5 ถึง 8 คือคนที่มีรายได้ที่ไม่ใช่ เงินเดือน ค่าตอบแทน ค่าลิขสิทธิ์ ดอกเบี้ยหรือเงินปันผล และมียอดรายได้ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง มิถุนายน ตั้งแต่ 60,000 บาท แล้วรายได้ประเภทที่ 5 ถึง 8 มีอะไรบ้าง ตามรูปด้านล่างนี้เลยค่ะ (ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก เวปกรมสรรพากรนะคะ)
ดังนั้นเมื่อเราพิจารณาดูแล้ว เราอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องยื่นแบบ ก็ต้องเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำส่งสรรพากร โดยอย่าลืม เก็บยอดภาษี เงินได้ ณ ที่จ่าย (ถ้ามี) เอามาใช้ด้วยนะคะ การยื่นแบบครึ่งปี ข้อดีอย่างนึงคือเป็นการทบทวนและเช็คยอดเราไปในตัว ด้วยเช่น กลับมาเช็คอาจพบว่าใบหัก ภาษี ยังไม่ได้ จะได้ตามทันท่วงที และเป็นการบรรเทาภาระการชำระภาษีปลายปี กรณีต้องเสียภาษีมูลค่าสูง จ่ายกลางปีแล้ว สิ้นปี คำนวณเสียเท่าไหร่ ก็นำภาษีที่ชำระกลางปีไปหักออก แล้วชำระยอดที่เหลือ
ข้อสำคัญและต้องระมัดระวังคือ การเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งข้อมูลรายได้และข้อมูลภาษี หัก ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ที่เราโดนหัก เพื่อป้องกันการยื่นยอดผิดพลาด ยอดมากกว่าข้อมูลของสรรพากรไม่น่ากังวลเท่ายอดที่เรายื่น น้อยกว่ายอดที่สรรพากรมีข้อมูล เพราะจากที่เราอยู่สบายๆ วันดีคืนดีอาจมีมีจม.ส่งมา แจ้งของทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากสรรพากรให้ รำคาญใจได้
จริงๆ การยื่นแบบภาษีครึ่งปี หรือภงด.94 ยังไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่กรณียื่นไม่ครบขาดเกินยังงัย ค่อยไปยื่นปรับปรุงตอนปลายปี ภงด.90 ได้ แต่ถ้าไม่ได้ยื่น จะโดนค่าปรับไม่ยื่นแบบ 2000 บาท และเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน ของยอดภาษีที่่ต้องชำระ แต่ถ้าคุณยื่นแล้วไม่มียอดภาษีชำระ ก็โดนแต่ค่าปรับ 2000 ค่ะ และอายุความคือ 1 ปี ถ้าลืมแล้วเกินกำหนดและไม่อยากจ่าย 2000 ก็ลุ้นเอาค่ะ ว่าสรรพากจะตรวจพบมั้ย ก็ลุ้นจน สิ้นกันยายน ปีหน้าค่ะ ถ้าครบปีตรวจไม่เจอ หรือตรวจเจอเกินอายุความแล้วก็ไม่ต้องเสียภาษีค่าปรับค่ะ
เดี๋ยวบทความถัดไป จะเขียนถึงข้อพึงระวังในการ กรอกประเภทรายได้ กรอกผิดชีวิตเปลี่ยน เช่น 40(2) 40(7) 40(8) รายได้ทั้ง 3 ประเภทนี้มีหลายคนกรอกผิดกรอกถูก ทีมีผลต่อการคำนวณเสียภาษี ซึ่งถ้าผิดแล้วถูกตรวจเจอโดยสรรพากร เหนื่อยเลยค่ะ โดยเฉพาะผิดจาก 8 เป็น 2 หน้ามืดเลยค่ะ และเหมือนเคยเป็นข่าวด้วย แล้วเจอกันนะคะ
ปล.หากชอบบทความนี้ หรืออยากให้เขียนต่อ อย่าลืมกดไลน์ กดแชร์ และกดติดตามเพจนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ \(^_^)/
โฆษณา