17 ก.ย. เวลา 08:57 • การศึกษา

ใครเป็นผู้ให้คำจำกัดความ "สยามเมืองยิ้ม"?

"สยามเมืองยิ้ม" เป็นฉายาที่ติดปากและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เมื่อเอ่ยถึงประเทศไทย ภาพของผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสก็ผุดขึ้นมาในความคิดทันที แต่คุณเคยสงสัยไหมว่าใครเป็นผู้ให้คำจำกัดความนี้แก่ประเทศไทยของเรา?
★ คำตอบที่อาจจะทำให้คุณแปลกใจ
จากการค้นคว้าของ "ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต" ผู้ค้นคว้าอิสระ พบว่าที่มาของ "สยามเมืองยิ้ม" นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลมาจากการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศในช่วงสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย
★ ทำไมต้อง "สยามเมืองยิ้ม"?
☆ การตลาดการท่องเที่ยว: ในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเยือนมากขึ้น การสร้างภาพลักษณ์ของประเทศที่มีผู้คนเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ
☆ การสร้างเอกลักษณ์: การสร้างภาพลักษณ์ "สยามเมืองยิ้ม" ช่วยให้ประเทศไทยมีความโดดเด่นและแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค
☆ การสร้างความปรองดอง: ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญกับความขัดแย้งภายใน การสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นบวกก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความปรองดองและความสามัคคี
"สยามเมืองยิ้ม" ที่แท้จริง
แม้ว่า "สยามเมืองยิ้ม" จะเป็นภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีนิสัยใจคอที่เป็นมิตร ยิ้มง่าย และชอบต้อนรับแขกผู้มาเยือน ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมา
★ สิ่งที่น่าคิด
ความเป็นจริง vs. ภาพลักษณ์: ภาพลักษณ์ของ "สยามเมืองยิ้ม" อาจไม่สะท้อนถึงความเป็นจริงทั้งหมดของสังคมไทย
การรักษาภาพลักษณ์: เราควรจะรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อไปหรือไม่?
การพัฒนาภาพลักษณ์: เราควรจะพัฒนาภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้นหรือไม่?
★ สรุป
"สยามเมืองยิ้ม" เป็นฉายาที่น่าสนใจและมีความหมายลึกซึ้งกว่าที่เราคิด การทำความเข้าใจที่มาและความหมายของฉายานี้ จะช่วยให้เราเข้าใจถึงอดีตและปัจจุบันของประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น
โฆษณา