18 ก.ย. เวลา 15:00 • ความคิดเห็น

ถอด 10 บทเรียน ชีวิตตลก แต่เรื่องการเงินไม่ตลก

จากคนกลัวหนี้สินจนถึงการวางแผนการเงินในแบบ โจ๊ก iScream 🧑‍💼
เข้าโหมดเท่เรื่องการเงิน กับ โจ๊ก iScream บทสัมภาษณ์ของคุณโจ๊กใน Million Mindset EP.32 (ยูทูปช่อง aomMONEY) ที่ทำให้เราได้มุมมองการเงินเจ๋งๆ จากคุณโจ๊ก iScream อินฟลูเอนเซอร์ตลกชื่อดัง
โพสต์นี้เราได้สรุป 10 บทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินและชีวิตของเขามาฝาก
➡️ 1.ในวัยรุ่นเมื่อขอเงินแม่แล้วลำบาก จะไปทำงานก็ไม่มีใครจ้าง ดังนั้น “จงเก็บเงิน”
คุณโจ๊กเล่าว่าในวัยรุ่นเขาอยากได้กางเกงยีนส์แบรนด์เนม แต่แม่ไม่ยอมซื้อให้ และเขายังเด็กเกินไปที่จะหางานทำได้ ดังนั้นเขาจึงเลือกวิธีประหยัดและเก็บเงินจากเงินรายสัปดาห์ที่แม่ให้ โดยหักเงินออกจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็น วิธีนี้อาจดูท้าทาย แต่คุณโจ๊กพิสูจน์แล้วว่า การอดทนและประหยัดสามารถทำให้ได้สิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น
➡️2. ไม่ใช้เงินเกินกว่าที่หาได้
อาชีพแรกที่คุณโจ๊กทำคือการเป็นครูสอนคีย์บอร์ดและรับเล่นดนตรี คุณโจ๊กพยายามจัดสรรเงินโดยการไม่ใช้เงินเกินกว่าที่หาได้ คุณโจ๊กพยายามประหยัดค่าใช้จ่าย เขาเล่าว่าเคยซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสองราคา 500 บาทจากซาเล้งเพื่อเอามาซ่อมและใช้งาน เพราะตอนนั้นฐานะการเงินยังไม่ได้ดีมาก และต้องการแน่ใจว่าหากรถพังไปก็จะไม่รู้สึกเสียดาย ซึ่งจริงๆ ถือว่าแนวคิดนี้เป็นการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาที่ฐานะการเงินยังไม่มั่นคง (อะไรที่ใช้ได้ก็ใช้ไปก่อนอย่าฟุ้งเฟ้อ)
➡️3. ให้กลัวการเป็นหนี้ (ที่ไม่จำเป็น)
ตั้งแต่เด็กคุณโจ๊กโตมากับแม่ที่มีหนี้สิน คุณโจ๊กเลยมองว่าการเป็นหนี้ต้องเป็นหนี้ที่จำเป็นและเป็นหนี้ที่ตัวเองสามารถจ่ายได้ไหว ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากมีหนี้ เพราะการเป็นวัยรุ่นร้อยละยี่ (วัยรุ่นที่กู้ยืมเงินนอกระบบ) ที่ต้องตระเวนขายของไปหนีเจ้าหนีไปอาจทำให้ชีวิตวุ่นวายและไม่สามารถตั้งตัวได้อย่างยั่งยืน
➡️4. เงินมากขึ้น ไลฟ์สไตล์อย่ามากตาม
คุณโจ๊กเล่าว่าคนเราก็อยากได้เงินเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้ามีเงินเยอะขึ้นเรามักจะใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ อยากใช้จ่ายมากขึ้น ถ้าไม่รู้จักการประมาณตัวเอง ต่อให้หาได้เดือนละแสนก็ไม่พอใช้
➡️5. เงินเดือนเป็นเงินเก็บ เงินจ็อบเป็นเงินใช้
คุณโจ๊กเคยตกงานอยู่ 17-18 เดือน แต่ในที่สุดคุณโจ๊กก็ตระเวนหางานจนในที่สุดก็ได้ทำงานเป็น Creative อยู่ที่ Workpoint โดยมีแนวทางการใช้เงินคือ “เงินเดือนเป็นเงินเก็บ เงินจ็อบเป็นเงินใช้” ซึ่งเอาจริงๆ วิธีนี้มีทั้งข้อดีและข้อที่ต้องระวัง
ข้อดีคือจะเป็นการจัดการการเงินที่สามารถช่วยให้เราติดตามและควบคุมงบประมาณได้ง่าย สร้างความมั่นคงทางการเงิน ทำให้เราขยันหารายได้เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้เราต้องมั่นใจได้ว่ารายได้จากงานจ็อบเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายประจำวันและไม่ขูดรีดพลังชีวิตของเรามากจนเกินไปหรือส่งผลกระทบกับงานประจำ
1
➡️6. ท้าเก็บเงินกับแฟน (คู่หูเก็บเงินสำคัญนะ)
การมีคู่หูในการเก็บเงินหรือการวางแผนทางการเงินร่วมกันเป็นแรงสนับสนุนที่ดี ถ้าใครไปฟังสัมภาษณ์ (เราอยากแนะนำให้ไปฟังมาก) แนวทางสำคัญของคุณโจ๊กในตอนนั้นก็คือการเก็บเงิน คุณโจ๊กชอบเก็บเงินก่อนใช้มาตั้งแต่เด็ก แต่อาจจะไม่เก็บเงินเป็นก้อนเท่าไหร่ จนในที่สุดคุณโจ๊กกับแฟนก็ท้ากันแข่งเก็บเงินก้อน ประมาณ 6 เดือน และการเก็บเงินก้อนนั้นเองก็เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเก็บเงินมากขึ้น
➡️7. เป้าหมายเก็บเงิน ถ้าทำได้มันมันส์มาก
คุณโจ๊กเล่าตอนนั้นตัวเองเปิดบัญชีไว้ 3 บัญชี บัญชีรับเงินเดือน บัญชีเก็บเงิน และบัญชีแข่งเก็บเงิน คุณโจ๊กพบว่าบัญชีแข่งเก็บเงินที่ตั้งใจเก็บแข่งมียอดสูงกว่าบัญชีอื่นๆ หลังแข่งขันเก็บเงิน 6 เดือนคุณโจ๊กรู้สึกว่าการเก็บเงินเป็นเรื่องที่สนุกและเมื่อได้เห็นยอดเงินที่เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายก็ทำให้มีแรงบันดาลใจในการเก็บเงินมากขึ้นและเก็บอย่างต่อเนื่องขึ้น จนในที่สุด เงินนั้นก็มากพอที่จะใช้สำหรับแต่งงานและดาวน์บ้านได้
➡️8. ถ้าอยากซื้อบ้าน ต้องคิดถึงเดือนที่ไม่มีรายได้เผื่อไว้ด้วย
คุณโจ๊กเล่าถึงประสบการณ์การซื้อบ้านว่า ก่อนที่จะตัดสินใจดาวน์บ้าน หลายคนมักจะมองหาแต่บ้านใหญ่ ๆ โดยไม่คิดถึงความสามารถในการผ่อนบ้านในระยะยาว แม้จะมีรายได้ดีในช่วงหนึ่ง แต่ชีวิตเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน อาจมีช่วงที่รายได้ลดลงหรือหายไปเลยก็ได้
คุณโจ๊กแนะนำว่า ก่อนจะซื้อบ้าน ควรวางแผนอย่างละเอียดและรอบคอบ ทั้งในเรื่องการต่อรองราคาบ้าน การรีไฟแนนซ์ และการเก็บเงินสำรองในกรณีฉุกเฉิน การเตรียมตัวในทุกด้านจะช่วยให้การซื้อบ้านเป็นไปอย่างมั่นคงและปลอดภัยมากขึ้น
➡️9. มีลูกต้องวางแผนการเงินให้ดีขึ้น
การมีครอบครัวทำให้การวางแผนการเงินมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น คุณโจ๊กมีบ้านตอนที่ลูกอายุได้ 6 เดือน ก่อนหน้านี้เขาเคยใช้เงินอย่างอิสระ แต่พอมีลูกก็เขาก็ต้องวางแผนระยะยาวและลงทุนกับลูก โดยคำนึงความเหมาะสม และเป็นการใช้จ่ายที่ไม่เกินตัว
คุณโจ๊กมีแนวทางในการคุยเรื่องเงินกับลูกอย่างตรงไปตรงมา หากมีค่าใช้จ่ายที่เกินความสามารถ เขาจะอธิบายให้ลูกเข้าใจตามความเป็นจริงว่า "พ่อไม่ไหว มันแพงเกินไป" แต่ก็ไม่ปิดโอกาสในสิ่งที่ลูกอยากทำและหาแนวทางที่เขาพอจะทำได้ เช่น ถ้าอยากเล่นโกคาร์ท 8 นาที 500 บาท นานๆ ครั้ง เล่นได้ แต่ถ้าอยากเป็นนักกีฬาเลยอันนี้ไม่ไหวแน่ก็ต้องบอกลูกตามตรง
วิธีนี้ช่วยให้ลูกเข้าใจสถานการณ์ทางการเงินของครอบครัว และเรียนรู้การจัดการเงินอย่างเหมาะสมตั้งแต่เด็ก
➡️10.ระวังการใช้เงินเพื่อความสุขชั่วคราว
คุณโจ๊กทิ้งท้ายไว้ได้ว่าให้ ระวังความสุข ที่อยู่ในคราบความฟุ่มเฟือย ระวังกับการใช้เงิน มันต้องระวังกันมากๆ “วันหนึ่งเราเสพเงิน ถ้าวันหนึ่งเราเสพสุขกับเงินเยอะเกินไป สุดท้ายมันอาจไม่เหลืออะไรกับเราเลยก็ได้”
ดูคลิปเต็มได้ที่นี่: https://youtu.be/NR2SgVQB1qo?si=NsLvN-1TAb7ol-uZ
อย่าพลาดโอกาสที่จะเปลี่ยนชีวิตของคุณให้ดีขึ้น!
เตรียมพบกับ Make Rich Expo มหกรรมการลงทุนแห่งชาติ ที่จะพาคุณก้าวเข้าสู่โลกของการลงทุนที่ทันสมัยและเข้าใจง่ายกว่าที่เคย! ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดลงทุน หรือผู้ที่มีประสบการณ์ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคต
1
เข้าร่วมงานฟรี!!
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้ววันนี้ ที่ https://bit.ly/4dSTfcK
แล้วพบกันวันที่ 2 - 3 November 2024 เวลา 10.00 - 19.00 น. ณ Paragon Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้า Siam Paragon
#aomMONEY #ข้อคิดการเงิน #โจ๊กiScream #MakeRichExpo #WorkLifeFestival2024
โฆษณา