วันนี้ เวลา 01:12 • ธุรกิจ
เป็นเรื่องยากครับ ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ ถ้าเพิ่มฐาน สินค้าจีนจะทะลักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเพราะยังไงเขาก็ทำได้ถูกกว่ามากๆ ถึงนำเข้าแล้วนำมาจำหน่ายบวกกำไร จ่าย VAT แทบจะหมายถึงการทำลายอุตสาหกรรมสินค้าหลายๆประเภทไปเลย และไม่ใช่แค่จีน ตอนนี้เงินหลายๆสกุลก็มีค่าอ่อนแข็งต่างกัน บางประเทศขยายฐาน VAT มานานแล้วเพราะอุตสาหกรรมการผลิตส่วนใหญ่ประเทศเขาเองไปลงทุนเปิดโรงงานผลิตที่อื่นแล้วนำเข้าสินค้าเข้ามาอีกที ดังนั้นรายได้จากผลประกอบการมันก็ถูกส่งคืนเป็นรายได้ของประเทศเขาในท้ายที่สุดครับ
ส่วน VAT ถ้านักท่องเที่ยวในประเทศไหนมีจำนวนมากขึ้นมันก็คือรายได้ของรัฐบาลในประเทศนั้นตามมา แต่หากเพิ่มอัตราให้มากขึ้นคนก็จะหันไปเที่ยวที่อื่นแทน จำนวนก็อาจจะลดลงไปได้มาก รายได้จากการท่องเที่ยวในไทยเรื่องนี้ก็รู้ๆกันอยู่ ถ้าคนจีนมาเที่ยวแล้วคนไทยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจีนมาผลิตสิ่งที่จะเหลือเป็นอานิสงค์กับคนไทยก็คือ มูลค่าเพิ่ม และ เงินภาษีที่เป็นรายได้ของประเทศ ซึ่งถ้าเก็บเยอะเกินไปจำนวนนักท่องเที่ยวหรือผู้คนก็อาจจะจับจ่ายน้อยลง
ดังนั้นส่วนตัวเลยคิดว่าถ้าจะเพิ่มฐานภาษีแล้วจะไม่เกิดผลกระทบควรเพิ่มทีละนิดหรือขยายจำนวนกลุ่มที่ต้องเก็บภาษีให้เพิ่มขึ้นน่าจะดีกว่า? โดยเฉพาะออนไลน์ ซึ่งค่าบริการก็เป็นส่วนที่เก็บได้และนักท่องเที่ยวก็ต้องจ่ายเช่นกัน
อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้คือต้นทุนของผู้ประกอบการในประเทศดังนั้นถ้ามีมาตรการสนับสนุนช่วยเหลือที่เหมาะสมน่าจะเกิดผลดีแน่นอน
โฆษณา