19 ก.ย. เวลา 11:01 • การตลาด

🎉 ฉลองครบรอบ 50 ปี! มาดูกันว่าเบื้องหลังความสำเร็จอันยาวนานของ Hello Kitty มีความเป็นมาอย่างไร?

Sanrio ก่อตั้งในปี 1960 โดยมีสินค้าขายดีตัวแรกเป็นรองเท้าแตะที่ทำจากยางและประดับด้วยดอกไม้เล็ก ๆ เพราะการมีเครื่องประดับจุกจิกจะช่วยเพิ่มความน่ารัก ให้ดูน่าหลงไหลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งพอเวลาผ่านไปถึงปี 1974 ยูโกะ ชิมิสึ ดีไซเนอร์ของบริษัท Sanrio ก็ได้ลองร่างภาพตัวละครแมวสีขาวที่มาพร้อมกับโบสีแดงขึ้นมา นี่แหละคือจุดกำเนิดของ ‘Hello Kitty’ 🐱
รู้หรือไม่? Hello Kitty ไม่ใช่แมว และชื่อจริง ๆ ก็ไม่ใช่ Hello Kitty ด้วย! 👧🏻
เด็กสาวคนนี้มีชื่อจริงว่า ‘Kitty White’ เป็นชาวอังกฤษที่เกิดในกรุงลอนดอน โดยเบื้องหลังของการสร้างตัวละครนี้ไม่ให้เป็นชาวญี่ปุ่นก็เพราะว่าในช่วงที่ Hello Kitty ถือกำเนิดนั้น ชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นยังไม่เป็นที่นิยมของชาวโลก ในขณะที่แฟชั่นและงานออกแบบของลอนดอนกำลังเฟื่องฟูทั่วโลก 🇬🇧
ดังนั้นการสร้างประวัติให้ Hello Kitty เป็นคนอังกฤษก็เพื่อจะช่วยให้ Sanrio ขายสินค้าได้ แต่ผลพลอยได้ที่ตามมาคือเด็กสาวหน้าแมวคนนี้กลายเป็นจุดเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมไปโดยไม่รู้ตัว จากจุดเริ่มต้นตรงนี้จึงทำให้ Hello Kitty ค่อย ๆ ครองโลกอย่างรวดเร็ว มีการขอซื้อลิขสิทธิ์ตัวละครไปสร้างสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
💌 แอนิเมชันสำหรับเด็ก
💌 บัตรเดบิตของ Mastercard
💌 กีตาร์ลาย Hello Kitty ของยี่ห้อ Fender
💌 สวนสนุก Harmonyland และ Sanrio Puroland
💌 เครื่องบินลาย Hello Kitty ของสายการบิน EVA Air
นอกจากนี้สีหน้าเรียบนิ่งของ Hello Kitty ก็ยังนับว่าเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จอย่างหนึ่ง เพราะการไม่แสดงสีหน้าก็เปรียบเสมือนกระดานแห่งจินตนาการที่ทำให้ตัวละครนี้ไม่มีวันอยู่กับที่ ดีไซเนอร์สามารถปรับเปลี่ยนแต่งเติมได้มากมายไม่รู้จบ โดยที่ผู้คนต่างหลงรักในสีหน้าที่อ่านไม่ออกว่าตัวละครนี้กำลังคิดอะไรอยู่ 🗝️
CEO ของ Sanrio อย่าง โทโมคุนิ สึจิ เคยกล่าวไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ได้มีความลับอะไรเลย มันเป็นสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เช่น กล่องข้าวกลางวัน หรือกระเป๋าเล็ก ๆ ไว้ใส่ของนิดหน่อย เพียงแต่มันอยู่กับคุณในชีวิตประจำวันทุกเวลา และพวกเขาก็เชื่อมต่อเข้ากับความทรงจำของพวกคุณทุกคน”
จะเห็นได้ว่าพวกเราทุกคนต่างเติบโตมาในโลกของ Hello Kitty โดยที่ไม่รู้ตัว มองไปตรงไหนก็เห็น เช่นตอนนี้แอดมินนั่งเขียนงานอยู่ เงยหน้าขึ้นมาก็เห็นเพื่อนร่วมงานใช้ผ้าห่มคิตตี้ Kawaii มากกกก 🤣
สุดท้ายแล้วไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เด็กผู้หญิงหน้าแมวติดโบสีแดงคนนี้ก็จะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของทุกคน สุขสันต์วันครบรอบ 50 ปีด้วยน้า ❤️
#BEPGROUP #HelloKitty #HelloKittyThailand #StarbucksXhelloKitty #Sanrio #SanrioThailand #Kitty #HelloKitty50th
โฆษณา