20 ก.ย. เวลา 15:55 • หนังสือ

Outward Mindset: เปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนชีวิต และการทำงาน

ในชีวิตประจำวันและการทำงาน เรามักจะมองสิ่งต่างๆ ผ่านมุมมองของตนเอง หลายครั้งที่เราโฟกัสเพียงแค่สิ่งที่เราต้องการ สิ่งที่เราคาดหวัง หรือความรู้สึกของเราเอง ซึ่งนั่นคือการใช้ “Inward Mindset”หรือ "มุมมองแบบตัวเองเป็นศูนย์กลาง" แต่ถ้าเราต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั้งกับตัวเองและผู้คนรอบข้าง การเปลี่ยนมาใช้ “Outward Mindset” หรือ "มุมมองแบบเห็นคุณค่าในผู้อื่น" อาจเป็นกุญแจสำคัญ
-Outward Mindset คืออะไร?
Outward Mindset คือการมองโลกผ่านมุมมองของผู้อื่น การพยายามเข้าใจความต้องการ ความรู้สึก และมุมมองของคนรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือแม้แต่คนในครอบครัว มันคือการมองเห็นและใส่ใจในความสำคัญของผู้อื่น ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเราเอง
-ทำไม Outward Mindset ถึงสำคัญ?
1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น
เมื่อเรามี Outward Mindset เราจะมองเห็นความต้องการและความรู้สึกของผู้อื่นอย่างชัดเจน ทำให้เราสามารถสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับทุกคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า
2. การทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ
ในองค์กรที่ทุกคนมี Outward Mindset การทำงานร่วมกันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทุกคนจะคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมและพร้อมที่จะช่วยเหลือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน
3. การแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
การมองปัญหาผ่านมุมมองของผู้อื่นช่วยให้เราเข้าใจปัญหาได้ดีขึ้น และสามารถหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมและตรงจุดมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่การแก้ไขจากมุมมองของตัวเอง
4. การเป็นผู้นำที่มีคุณค่า
ผู้นำที่มี Outward Mindset จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงานได้ เพราะพวกเขามองเห็นความสำคัญของสมาชิกในทีม และพร้อมที่จะสนับสนุนและผลักดันให้ทุกคนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
-วิธีการพัฒนา Outward Mindset
1. ฟังอย่างตั้งใจ
หยุดและฟังสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดด้วยความตั้งใจจริง อย่าฟังเพียงเพื่อจะตอบโต้ แต่ให้ฟังเพื่อเข้าใจสิ่งที่เขากำลังสื่อสาร ความคิด ความรู้สึก และความต้องการของเขา
2. ใส่ใจในสิ่งเล็กน้อย
การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน การแสดงความห่วงใย หรือการสนับสนุนผู้อื่นในสิ่งที่เขาต้องการ เป็นการสร้างมุมมองที่เปิดกว้างและทำให้เราเห็นคุณค่าในผู้อื่นมากขึ้น
3. คิดถึงผลลัพธ์ที่มีผลกระทบต่อผู้อื่น
ก่อนตัดสินใจทำสิ่งใด คิดถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้อื่นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจในเรื่องงาน หรือการสื่อสารกับคนรอบข้าง การคำนึงถึงผลกระทบนี้จะช่วยให้เราตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อส่วนรวม
4. ฝึกการเปลี่ยนมุมมอง
ลองมองสิ่งต่างๆ จากมุมมองของคนอื่น แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม การพยายามเข้าใจเหตุผลและมุมมองของผู้อื่นจะช่วยให้เราเปิดใจกว้างและยอมรับความแตกต่างได้ดีขึ้น
-Outward Mindset เปลี่ยนชีวิตและการทำงานได้อย่างไร
การเปลี่ยนมุมมองจาก Inward Mindset สู่ Outward Mindset เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น เมื่อเราเริ่มมองเห็นและเข้าใจผู้อื่นอย่างแท้จริง เราจะพบว่าโลกใบนี้เต็มไปด้วยความสัมพันธ์และโอกาสที่มีคุณค่า การใช้ Outward Mindset ไม่เพียงแต่จะทำให้เรามีความสุขและความสำเร็จในชีวิตส่วนตัว แต่ยังสร้างความสำเร็จให้กับทีมงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
แล้วคุณล่ะ เคยมีประสบการณ์ในการเปลี่ยนมุมมองและพบเจอความแตกต่างในชีวิตหรือการทำงานบ้างไหม? ลองมาแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ของคุณในคอมเมนต์ด้านล่างกันเถอะ!
โฆษณา