22 ก.ย. เวลา 12:34 • การศึกษา

เรารู้ได้อย่างไร ว่าหนึ่งวันบนดาวอื่น ยาวนานแค่ไหน

หนึ่งวันบนดาวดวงอื่น ยาวนานเท่าไหร่? คำถามนี้อาจดูง่าย แต่การหาคำตอบนั้นซับซ้อนกว่าที่คิด เพราะระยะเวลาของหนึ่งวันบนดาวเคราะห์แต่ละดวงนั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความเร็วในการหมุนรอบตัวเอง และระยะห่างจากดาวฤกษ์
★ หนึ่งวันบนดาวเคราะห์ คืออะไร?
ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่า "หนึ่งวัน" บนดาวเคราะห์ หมายถึงระยะเวลาที่ดาวเคราะห์ดวงนั้นหมุนรอบตัวเองครบหนึ่งรอบ ซึ่งก็คือเวลาที่เราจะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและตกบนดาวเคราะห์นั้นหนึ่งครั้ง
★ เราวัดระยะเวลาหนึ่งวันบนดาวอื่นได้อย่างไร?
นักดาราศาสตร์ใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อวัดระยะเวลาหนึ่งวันบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ซึ่งรวมถึง:
☆ การสังเกตการณ์จุดเด่นบนพื้นผิว: โดยการสังเกตจุดเด่นต่างๆ บนพื้นผิวของดาวเคราะห์ เช่น ปานดำ หรือภูเขาไฟระเบิด แล้วติดตามการเคลื่อนที่ของจุดเหล่านั้นรอบดาวเคราะห์ ก็จะสามารถคำนวณหาเวลาที่ดาวเคราะห์หมุนรอบตัวเองได้
☆ การวัดการเปลี่ยนแปลงของแสง: โดยการวัดการเปลี่ยนแปลงของแสงที่สะท้อนออกมาจากดาวเคราะห์ เมื่อดาวเคราะห์หมุนรอบตัวเอง จะทำให้เราเห็นส่วนต่างๆ ของดาวเคราะห์สลับกันไป ซึ่งจะทำให้ความสว่างของดาวเคราะห์เปลี่ยนแปลงไปด้วย
☆ การวัดคลื่นวิทยุ: ดาวเคราะห์บางดวงปล่อยคลื่นวิทยุออกมา ซึ่งคลื่นวิทยุเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตามการหมุนรอบตัวเองของดาวเคราะห์ นักดาราศาสตร์จึงสามารถใช้ข้อมูลจากคลื่นวิทยุในการคำนวณหาคาบการหมุนของดาวเคราะห์ได้
★ ทำไมหนึ่งวันบนดาวเคราะห์แต่ละดวงจึงแตกต่างกัน?
ระยะเวลาหนึ่งวันบนดาวเคราะห์แต่ละดวงแตกต่างกันไป เนื่องจาก:
☆ มวลและขนาด: ดาวเคราะห์ที่มีมวลและขนาดใหญ่ มักจะมีแรงโน้มถ่วงที่มาก ทำให้การหมุนรอบตัวเองช้าลง ดังนั้นหนึ่งวันบนดาวเคราะห์ขนาดใหญ่จึงมักจะยาวนานกว่าดาวเคราะห์ขนาดเล็ก
☆ ระยะห่างจากดาวฤกษ์: แรงดึงดูดระหว่างดาวเคราะห์กับดาวฤกษ์ ก็มีผลต่ออัตราการหมุนรอบตัวเองของดาวเคราะห์เช่นกัน
☆ ประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์: การชนกันของวัตถุอวกาศ หรือการเปลี่ยนแปลงภายในของดาวเคราะห์ ก็สามารถส่งผลต่ออัตราการหมุนรอบตัวเองของดาวเคราะห์ได้
★ ตัวอย่างระยะเวลาหนึ่งวันบนดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ
ดาวเคราะห์ ระยะเวลาหนึ่งวัน (เทียบกับโลก)
☆ ดาวพุธ 58.6 วัน
☆ ดาวศุกร์ 243 วัน
☆ โลก 23 ชั่วโมง 56 นาที
☆ ดาวอังคาร 24 ชั่วโมง 37 นาที
☆ ดาวพฤหัสบดี 9 ชั่วโมง 55 นาที
☆ ดาวเสาร์ 10 ชั่วโมง 33 นาที
☆ ดาวยูเรนัส 17 ชั่วโมง 14 นาที
☆ ดาวเนปจูน 15 ชั่วโมง 57 นาที
จะเห็นได้ว่า ดาวพุธและดาวศุกร์มีระยะเวลาหนึ่งวันนานกว่าโลกมาก ในขณะที่ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน มีระยะเวลาหนึ่งวันสั้นกว่าโลก
★ สรุป การศึกษาเกี่ยวกับระยะเวลาหนึ่งวันบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราเข้าใจลักษณะทางกายภาพของดาวเคราะห์ดวงนั้นๆ ได้ดีขึ้น แต่ยังเป็นข้อมูลที่สำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับการก่อตัวและวิวัฒนาการของระบบสุริยะอีกด้วย
โฆษณา